Sạch lỗ tai

- Dạo này những vụ ô nhiễm như nguồn nước hay không khí bị dư luận chú ý nhiều. Phản ứng của cộng đồng về nạn ô nhiễm cũng gay gắt và liên tục hơn. Phải vậy thôi, vì không lên tiếng thì biết bao giờ mới khá.

- Nhưng còn một thứ nữa cũng ghê mà chưa được chú ý lắm, là ô nhiễm tiếng ồn. Đi trên đường, vẫn nhiều người bị giật bắn vì kèn xe xé tai, nhất là kèn xe tải nặng. Rồi đêm hôm khuya khoắt, thỉnh thoảng lại có đám tụ tập đua xe nhặng xị. Tiếng ồn từ sản xuất trong khu dân cư thì có đỡ nhiều hơn hồi mấy năm trước.

- Ồn ghê răng gây bức bối còn là từ chuyện hát karaoke. Người ta nói Nhựt Bổn làm ra nhiều thứ hay, nhưng karaoke là thứ rất tệ.

- Cùng là một phương tiện, xài nó lợi hay hại là do mình chứ, đâu phải do người Nhựt. Có quy định về giới hạn độ ồn rồi, nhưng do chả mấy ai vi phạm mà bị đụng tới cọng lông nên đâu lại vô đó, huề tiền. Thêm nữa, tiếng ồn từ những đám ma cũng ớn không kém. Nửa đêm rồi mà ban nhạc từ đám ma vẫn ỉ ôi đờn ca, tiếng loa kẹo kéo vang vọng, đâu cách gì ngủ được.

- Rốt cuộc vẫn phải quy về chuyện xử phạt cho nghiêm mới ra nền nếp. Đô thị ngày càng đông nghẹt, một người quá quắt sẽ làm phiền hàng trăm, hàng ngàn người khác. Ăn uống sạch, thở sạch thì cũng phải giữ cho sạch lỗ tai!

Tin cùng chuyên mục