Sân khấu Sen Việt - Những thể nghiệm mới

Để thực hiện mục tiêu của Hội Sân khấu TPHCM và cũng là tâm nguyện cá nhân, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt đứng ra nhận làm Sân khấu Sen Việt mô hình nhỏ tại lầu 1 Hội Sân khấu TPHCM, số 5B đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM. Đây là địa điểm dành cho sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM làm nghề, học tập và rèn luyện.
Cảnh trong vở Độc thoại đêm ở Sân khấu Sen Việt
Cảnh trong vở Độc thoại đêm ở Sân khấu Sen Việt

Phát huy mô hình sân khấu nhỏ

Sau khởi động ban đầu với chi phí gần 2 tỷ đồng, NSƯT - đạo diễn Lê Nguyên Đạt vẫn đang tiếp tục tu bổ, chỉnh sửa thêm về không gian và nội thất phù hợp cho sân khấu này. Chỉ với 100 ghế, Sân khấu Sen Việt đang tạo nên một không gian giao tiếp, tương tác gần gũi giữa nghệ sĩ và khán giả. Hình thức sân khấu nhỏ gọn, ấm cúng cũng là một mô hình sân khấu cải lương mới, thể hiện sự thích ứng nhanh nhạy.

Từ khi ra mắt đến nay, Sân khấu Sen Việt đã tạo điều kiện cho nhiều sinh viên học đạo diễn dựng vở thi tốt nghiệp, đồng thời công diễn các vở cải lương Truyền tích Cổ Loa xưa (đạo diễn: NSƯT Lê Nguyên Đạt), Án tình (tác giả: Huỳnh Phúc Điền, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Ngọc Quyền), Độc thoại đêm (tác giả: Lê Duy Hạnh, chuyển thể cải lương: Nguyên Phương, đạo diễn: Lê Nguyễn Tiến Nam), Oan hồn (tác giả Đăng Minh, đạo diễn Trần Đức Bảo Khanh)...

NSƯT Lê Nguyên Đạt chia sẻ: “Khi bắt tay làm sân khấu nhỏ này, tôi nhận về nhiều lời chia sẻ chân tình rằng, làm là cầm chắc lỗ, sẽ gặp nhiều chông gai, khó khăn dữ lắm. Tôi hiểu điều đó, nhưng cứ cố gắng hết sức mình, duy trì mỗi tuần một suất diễn định kỳ để tạo thói quen là điểm diễn nghệ thuật cải lương mới, mang phong cách tươi trẻ, níu kéo khán giả, nhất là công chúng trẻ. Sàn diễn nhỏ chỉ 100 ghế này sẽ sáng đèn bất kể khán giả có đầy rạp hay không”.

Tại đây, lực lượng hoạt động chính hiện là sinh viên Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh TPHCM, các em tham gia trong nhiều vai trò, là đạo diễn, diễn viên, người dẫn chương trình và cả về kỹ thuật âm thanh, ánh sáng. Ngoài ra, sàn diễn vẫn có sự hợp tác thường xuyên của nghệ sĩ Điền Trung, Lê Thanh Thảo, Bảo Trí, Hải Yến, Lệ Trinh, Hoàng Quốc Thanh... Khi có vở mới dàn dựng và biểu diễn bán vé, nghệ sĩ cùng chia sẻ qua việc nhận lương bằng vé, đồng thời cùng đẩy mạnh công tác bán vé và tiếp cận khán giả qua các kênh thông tin: online, nghệ sĩ, mạnh thường quân...

Hướng đến sân khấu du lịch

Trong vai trò người thầy, đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt đang lui lại phía sau để nhường sân khấu cho những người trẻ nhiều nhiệt huyết. Anh sẵn sàng hỗ trợ để ê kíp trẻ thực hiện những vở cải lương kinh điển, độ khó cao. Sân khấu Sen Việt cũng đã tổ chức thành công những buổi nói chuyện chuyên đề về sân khấu, giao lưu với các nghệ sĩ thành danh với công chúng trẻ.

Bằng hoạt động này, Sen Việt đã nhận được sự ủng hộ của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSND Thoại Miêu, NSƯT Thanh Điền, Thanh Kim Huệ, Thanh Tuấn... Các nghệ sĩ rất sẵn lòng hợp tác, cùng truyền dạy kinh nghiệm cho lớp trẻ mà không đặt bất cứ điều kiện gì về chi phí.

Đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt nói: “Mục tiêu lớn của tôi là tập trung cho công tác đào tạo, nên sẵn sàng chấp nhận tiếp tục lỗ và bù lỗ, nhưng tôi cũng tin tưởng rằng 5 năm sau mình sẽ lời. Đó là cái “lời” về nguồn nghệ sĩ, đạo diễn trẻ yêu thích cải lương. Họ sẽ tiếp nối, lấp đầy lỗ hổng về đội ngũ kế thừa của sân khấu truyền thống. Tôi cũng có bàn bạc thêm với NSND Trần Ngọc Giàu về việc xây dựng mô hình tổ chức biểu diễn ca vũ nhạc kịch kiểu xưa và sắp tới, dự tính sẽ dựng lại một vở có sự tham gia của các nữ diễn viên nhiều thế hệ, xây dựng một kiểu “sàn diễn nữ ban” mà trước đây NSND Phùng Há đã làm. Đây sẽ là những thử nghiệm mới, mục tiêu là đáp ứng nhu cầu giải trí cả phần nghe và nhìn cho công chúng thời đại hôm nay”.

Không chỉ vậy, nhìn thấy tiềm năng phát triển mô hình sân khấu phục vụ du lịch, đạo diễn - NSƯT Lê Nguyên Đạt đang lên kế hoạch biến không gian Sân khấu Sen Việt thành địa điểm du lịch gia đình. Đây là mô hình mà nhiều nước trên thế giới đã làm. Đó là tạo không gian thư giãn giải trí trong khuôn viên sân khấu, với khu vực buffet các món ăn tự chọn. Du khách sau khi ăn uống sẽ tham quan sân khấu, chụp hình lưu niệm với nghệ sĩ và thưởng thức nghệ thuật. Đại diện sân khấu đã trao đổi với Trung tâm Xúc tiến du lịch TPHCM, qua tết sẽ có lịch làm việc cùng 15 đơn vị lữ hành. Sau đó, sẽ diễn miễn phí 3 tháng cho các đoàn khách, thăm dò ý kiến khán giả, thống nhất và ký kết hợp tác lâu dài.

Tết Tân Sửu 2021, Sân khấu Sen Việt sẽ sáng đèn từ mùng 1 đến mùng 10 Tết. Một loạt vở: Ai là thủ phạm, hài kịch dân gian Cưới vợ năm Sửu, nhạc kịch dân tộc Chàng khờ và chiếc áo tiên... sẽ luân phiên trình diễn.

Bên cạnh ê kíp quen thuộc của Sân khấu Sen Việt, còn có các nghệ sĩ có tiếng cùng tham gia như: NSƯT Vũ Linh, Kim Tử Long, Vũ Luân, Lê Trung Thảo, Lê Hồng Thắm, ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại, nghệ sĩ Thy Trang... Sân khấu cũng thực hiện chương trình khuyến mãi mua 1 vé (suất tối) tặng 1 vé (suất chiều).

Tin cùng chuyên mục