Sao mãi quẩn quanh

SGGP
Là khán giả trung thành của phim truyền hình Việt, nhưng cũng có lúc tôi phải mất kiên nhẫn với một bộ phim mà đi đến 50 tập vẫn thấy mọi thứ quẩn quanh, bế tắc. Đó là trường hợp của bộ phim Tình yêu và tham vọng.

Những ngày đầu tiên phim lên sóng, khỏi phải nói tôi háo hức như thế nào. Lý do là bởi liên tục trước đó phim được quảng bá rầm rộ, nào là phim quy tụ dàn diễn viên hai miền Nam - Bắc chất lượng, rồi có nhiều cảnh quay thực hiện ở nước ngoài… Bên cạnh đó, phim được làm lại từ một tác phẩm nước ngoài đã rất thành công trước đó. Cộng với cái mác phim của VTV đã được bảo chứng suốt thời gian qua, dĩ nhiên tôi bị thuyết phục.

Những tập đầu tiên của phim không làm tôi thất vọng, bởi đúng như cam kết, phim có diễn viên đẹp, diễn xuất ổn, đề tài mới lạ, câu chuyện được đặt vấn đề trực diện, những khung hình đẹp mắt. Với thời lượng phát sóng chỉ 2 tập/tuần, nhiều lúc tôi còn tiếc vì mỗi tuần phải đợi rất lâu mới được xem phim. Nhưng từ giữa phim trở đi, tôi bắt đầu dần mất kiên nhẫn.

Câu chuyện tình tay ba giữa các nhân vật Minh (Nhan Phúc Vinh) với Linh (Diễm My 9X) và Tuệ Lâm (Lã Thanh Huyền) hay mối quan hệ phức tạp giữa Linh với Phong (Mạnh Trường) và cả tình yêu đơn phương của Sơn (Thanh Sơn) với Linh… cứ rối như canh hẹ. Tình yêu và tham vọng có điểm cộng là dàn diễn viên đẹp, có nghề, diễn xuất tốt và các vai diễn gần như được “đo ni đóng giày”.

Càng về cuối, khán giả càng thất vọng khi một số nhân vật được xây dựng tính cách, số phận không nhất quán. Một giám đốc kinh doanh Linh giỏi giang, thông minh, sắc sảo nhưng trong công việc lẫn cuộc sống riêng thì chỉ thấy sự chấp nhận, cam chịu, luôn miệng nói xin lỗi và nhận lỗi về phía mình dù không phải chuyện do mình gây ra. Chưa kể, dù luôn nói không tơ tưởng đến người yêu của người khác nhưng hành động của cô lại gián tiếp “tố cáo” rằng trong nhân vật này mang hình bóng một “tiểu tam” đích thực.  

Về mặt nội dung, câu chuyện thương trường trong phim là đề tài mới lạ, hấp dẫn, cho thấy sự đầu tư, nghiên cứu, nhất là thuật ngữ trong kinh doanh được diễn viên sử dụng khá mượt mà. Nhưng tiếc thay, những mâu thuẫn, đấu đá nội bộ tại Tập đoàn Hoàng Thổ và với Công ty Địa ốc Bách Hợp lại cứ quẩn quanh. Có khi suốt 10 tập liền, những tranh cãi, hiểu lầm tái diễn từ tập này sang tập khác mà nhân vật chính dường như không đủ sức phản kháng hay không muốn phản kháng do… biên kịch bảo thế. Một số chi tiết lộ rõ sự dàn dựng, gượng ép, “kịch” và đưa ra cách giải quyết không thuyết phục với không khí của bộ phim. Điển hình như việc với một tập đoàn lớn mà các nhân viên cốt cán hành xử thiếu chuyên nghiệp, nói xấu nhau như ở “chợ trời”, thái độ lỗ mãng với cấp trên… 

Tôi đã ngừng xem phim hơn 1 tháng và vì tò mò liệu phim đang có chuyển mình như thế nào khi đang bước vào giai đoạn kết thúc, nhưng tình hình cũng chưa có nhiều biến chuyển. Sau gần 50 tập phim, nhân vật chính mới tìm lại được người yêu cũ và lại rơi vào một biến cố mới. Tuyến nhân vật của Linh, Tuệ Lâm… vẫn không có sự biến chuyển nào đáng kể.

Với khoảng 10 tập nữa sẽ kết thúc, tôi không biết với sự rối rắm như hiện tại, biên kịch của phim sẽ tìm cách gỡ nút thắt và tạo một cái kết hài hòa như thế nào. Hay bộ phim sẽ lại chọn cách kết thúc chóng vánh nhằm xoa dịu và chiều lòng khán giả như nhiều tác phẩm thời gian gần đây. Với một tác phẩm được đầu tư lớn và nhiều kỳ vọng, thật sự là điều tiếc nuối. 

NGUYỄN MAI NGỌC, phường Trảng Dài, TP Biên Hòa, Đồng Nai

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các diễn viên múa rối nước chào khán giả (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Chìm nổi cùng rối nước

Vào cuối tháng 4-2021, các diễn viên trong Đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) tất bật tập vở mới Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để kịp công diễn dịp hè. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng thì đợt dịch Covid-19 ập đến, những diễn viên múa rối nước của đoàn tứ tán khắp nơi. Kẻ về quê, người ở nhà trông con…, mong chờ ngày được hội ngộ khán giả.

Phim

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Ngày 22-6, Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam", giới thiệu khoảng 120 ảnh bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện tại Việt Nam. Đây là những tư liệu đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. 

Âm nhạc

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Khám phá lịch sử của trà

NXB Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm Một chút trà, thêm chút sữa của nhóm tác giả Thỏ - Bình, như một cuộc khám phá lịch sử của trà trên thế giới từ xưa đến nay, từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.