Sắp xét xử vụ án giết người ở xã Đồng Tâm

Theo thông tin từ Tòa án nhân dân TP Hà Nội, dự kiến ngày 7-9 sẽ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) đối với 29 người liên quan.
Sắp xét xử vụ án giết người ở xã Đồng Tâm

Các đối tượng bị đưa ra xét xử trú tại thôn Hoành và thôn Đồng Mít, xã Đồng Tâm; trong đó có 25 người bị truy tố về hành vi “Giết người” và 4 người bị truy tố về hành vi “Chống người thi hành công vụ” gồm: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung và Trần Thị Phượng.

Cáo trạng xác định, cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm thuộc đất quốc phòng. Việc này đã được Thanh tra TP Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận. Các cơ quan chức năng TP Hà Nội và Trung ương đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (sinh năm 1936, trú tại thôn Hoành) cùng Lê Đình Công, Nguyễn Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển cùng một số đối tượng tại địa bàn xã Đồng Tâm đã thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Các đối tượng thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm. Đầu tháng 1-2020, khi biết lực lượng Công an TP Hà Nội sẽ về xã Đồng Tâm, ông Lê Đình Kình đã cùng nhiều đối tượng tổ chức họp để chỉ đạo chống đối, sát hại lực lượng công an.

Rạng sáng 9-1, khi lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành (cách nhà ông Kình khoảng 50m) để bảo vệ mục tiêu, các đối tượng dùng gạch đá, bom xăng, dao bầu tấn công lực lượng công an, khiến cho 3 cán bộ, chiến sĩ công an là Nguyễn Huy Thịnh, Phạm Công Huy, Dương Đức Hoàng Quân bị rơi xuống hố. Sau đó, các đối tượng đổ xăng và châm lửa đốt khiến cả 3 đồng chí công an hy sinh.

Tin cùng chuyên mục