Sẽ chấm dứt xe quá tải trên các tuyến cao tốc từ tháng 6-2015

Thông tin từ hội nghị sơ kết công tác kiểm soát tải trọng phương tiện quý 1-2015 và triển khai nhiệm vụ thời gian tới do liên Bộ GTVT và Bộ Công an tổ chức ngày 24-4 cho biết, hiện vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc khiến mục tiêu chấm dứt tình trạng xe quá tải vào năm 2015 trở nên khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), đến thời điểm này, nghĩa là sau hơn 2 năm quyết liệt chống xe quá tải, vẫn còn một số địa phương chưa quan tâm triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện chưa đúng việc phân công phân nhiệm theo chỉ đạo của liên Bộ GTVT - Công an, điển hình là các tỉnh Cà Mau, Vĩnh Phúc, Đắk Nông, Lâm Đồng, Tây Ninh, Trà Vinh… Thậm chí có địa phương còn giao cho trưởng trạm kiểm tra tải trọng xe liên ngành bố trí lực lượng trinh sát, quyết định hình thức hóa trang kiểm soát tải trọng xe không đúng thẩm quyền. Và chính ở những địa phương mà lực lượng chức năng chưa quyết liệt, tình trạng xe quá tải đã diễn ra phổ biến, đặc biệt ở quanh các khu vực công trình xây dựng, khai thác mỏ…

Vấn đề bức xúc nhất được nêu ra tại hội nghị là hiện tượng tiêu cực trong hoạt động xe quá tải. Tình trạng này vẫn đang diễn ra ở nhiều địa phương, tại nhiều tuyến đường trên cả nước. Luật sư Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM cho biết, hiện tượng bảo kê, mua bán logo ký hiệu riêng để đi qua các trạm cân đang là vấn đề nhức nhối, gây bất bình cho các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc về tải trọng xe. Thực tế, việc mua bán thương hiệu, dán logo để xe quá tải vượt trạm cân là có, nhưng hiện không doanh nghiệp nào dám chỉ đích danh đối tượng. Vì vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ Công an điều tra, có thể khởi tố một số đối tượng.

Năm 2015 chấm dứt xe quả tải có đạt được không? Đó là câu hỏi đặt ra tại hội nghị khiến các đại biểu đều hết sức trăn trở. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Bộ GTVT đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống cân tích hợp tại các trạm thu phí, nhất là trên các tuyến cao tốc. Đây sẽ là biện pháp hữu hiệu để xử lý xe quá tải, mục tiêu đến tháng 6-2015 sẽ không còn xe quá tải lưu thông trên đường cao tốc.

Tổng cục ĐBVN cũng cho biết sẽ kiến nghị Bộ GTVT có chế tài mạnh tay hơn với những đơn vị tiếp nhận hàng quá tải, trong đó có thể rút giấy phép thi công nếu vi phạm lần đầu là nửa tháng, lần thứ hai là 3 tháng. Đối với các trường hợp này sẽ đưa vào thang điểm đấu thầu. Nếu vi phạm đến lần thứ 3 sẽ cấm thầu. Các Ban QLDA nếu để công ty tiếp nhận hàng quá tải cũng sẽ bị hạ điểm, thậm chí sẽ bớt giao việc. Hiện đã có 4 đơn vị đã bị rút giấy phép thi công vì tiếp nhận hàng quá tải.

“Việc xử lý xe quá tải cần được làm đến cùng, không đánh trống bỏ dùi, chuẩn bị nhân lực để làm lâu dài để xóa tan nghi ngờ của người dân và doanh nghiệp vận tải về những góc khuất trong xử lý xe quá tải”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định. Đồng thuận với lãnh đạo Bộ GTVT, Thượng tướng Phạm Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cũng khẳng định, sẽ siết chặt hơn nữa việc kiểm soát tải trọng xe, không để còn vùng cấm hay tình trạng bảo kê. Nếu để xảy ra hiện tượng này là trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Lẽ sống tự nhiên

- Trung thu năm nay ở khắp xứ mình sẽ khác lạ. Để phòng dịch, các địa phương sẽ không tổ chức những hoạt động có đông người tham gia. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm chấp nhận bỏ qua dịp làm ăn vốn xôm tụ trong những năm trước. 

Giao thông - Đô thị

Đưa các dự án giao thông trở lại lộ trình

Bộ GTVT vừa cho biết, đến thời điểm này, nhiều dự án giao thông trọng điểm đang bị chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số dự án có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch năm 2021. Tình hình được dự báo là sẽ khả quan hơn khi cả nước bước vào giai đoạn thích ứng với dịch, các quy định nghiêm ngặt về phòng chống dịch được nới lỏng.

Quy hoạch

Tin buồn