Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 vừa đề xuất lên cấp thẩm quyền thành phố kế hoạch điều chỉnh, tái tổ chức giao thông một số tuyến đường, khu vực trên địa bàn quận Gò Vấp để giải quyết một số điểm nóng về nguy cơ ùn tắc giao thông.
3 điểm nóng ùn tắc
Theo đánh giá của các chuyên viên công chính, quận Gò Vấp là một trong những địa bàn có tình hình giao thông phức tạp hàng đầu thành phố, nhất là khi quận này nằm ở vị trí địa lý trung chuyển giao thông từ quận 12, huyện Hóc Môn của TPHCM; Lái Thiêu, Thuận An, tỉnh Bình Dương vào trung tâm nội đô và ngược lại.
Chính bởi đặc điểm ấy, mật độ phương tiện giao thông luôn có khuynh hướng tập trung vào các tuyến đường trục chính như Quang Trung, Nguyễn Oanh, Nguyễn Văn Nghi, Lê Quang Định, Phan Văn Trị, Nguyễn Kiệm… Từ đó hình thành nên 3 “điểm nóng của điểm nóng” về nguy cơ ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các giờ cao điểm. Đó là khu vực ngã sáu Gò Vấp, nơi hội tụ toàn bộ các tuyến đường trục quan trọng của quận như Nguyễn Kiệm, Nguyễn Oanh, Quang Trung, Nguyễn Văn Nghi…; khu vực Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo - Nguyễn Thái Sơn; và khu vực Lê Quang Định - Trần Quốc Tuấn - Nguyên Hồng - Phan Văn Trị.
Cả 3 điểm nóng này có điểm chung là năng lực giao thông bị “ngộp” vì quá tải triền miên, đồng thời vị trí kết nối giao thông giữa các tuyến không thuận lợi, lại không có nhiều đường ngang giao cắt dạng bàn cờ để sẵn sàng “chia lửa” khi xảy ra ùn tắc giao thông. Anh Nguyễn Văn Sơn, nhà ở mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão, đoạn gần Nhà tang lễ Phạm Ngũ Lão, cho biết vào các giờ cao điểm, đặc biệt ngày cuối tuần, tình trạng ùn ứ xảy ra như cơm bữa, nhưng xe cộ không có đường “thoát thân”. Vì ở đây hầu như vắng bóng hệ thống đường xương cá, do đó hễ kẹt xe chỉ có nước gồng mình chịu trận!
Ngoại trừ đường Nguyễn Kiệm và đường Phạm Ngũ Lão đã được tổ chức giao thông một chiều đối với tất cả các loại phương tiện và đường Nguyễn Văn Bảo đang áp dụng cấm ô tô lưu thông hướng từ Nguyễn Thái Sơn đến Lê Lai, các tuyến đường còn lại đều là dạng lưu thông 2 chiều đối với tất cả các loại phương tiện.
Biết “bệnh” để cho “toa”
Thế nhưng có một sự mất quân bình, bất hợp lý về giao thông ngay tại 3 điểm nóng nêu trên. Phó trưởng Công an quận Gò Vấp Trà Văn Lào nhận xét rằng tại ngã sáu Gò Vấp, tồn tại lớn nhất là tình trạng giao cắt giữa hướng lưu thông từ đường Quang Trung và đường Nguyễn Oanh đổ vào đường Nguyễn Văn Nghi với hướng lưu thông từ đường Phạm Ngũ Lão vào giao lộ. Nhiều ý kiến cho rằng đây là nguyên nhân lớn nhất gây ra nguy cơ cao về ùn tắc giao thông tại giao lộ huyết mạch thuộc loại hàng đầu quận Gò Vấp.
Đã vậy, khả năng thông hành trên đường Phạm Ngũ Lão và Nguyễn Văn Nghi quá kém so với lưu lượng xe thực tế vào giờ cao điểm, còn đường Trần Thị Nghĩ tuy ít xe hơn nhưng khi có ô tô vào ra giao lộ cũng gây ra giao cắt, cản trở hướng lưu thông từ Phạm Ngũ Lão qua Nguyễn Oanh. Đã vậy, ngay bên cạnh điểm nóng ngã sáu Gò Vấp còn tồn tại một ngã tư lệch khác, giao lộ Nguyễn Kiệm - Hạnh Thông - Nguyễn Văn Công!
Trong khi đó, điểm nóng Nguyễn Văn Nghi - Lê Lợi - Nguyễn Văn Bảo - Nguyễn Thái Sơn chủ yếu do bao quanh chợ Gò Vấp và Trường Đại học Công nghiệp mà bản thân các con đường đều nhỏ hẹp. Đất chật, người đông như nêm cối trong giờ cao điểm, đặc biệt hướng xe hai bánh của sinh viên rẽ trái từ đường Nguyễn Thái Sơn vào đường Nguyễn Văn Bảo giờ cao điểm buổi sáng, nên không tránh khỏi ùn tắc thường xuyên.
Cuối cùng, điểm nóng Lê Quang Định - Trần Quốc Tuấn - Nguyên Hồng - Phan Văn Trị chủ yếu do đi qua khu vực kinh doanh, buôn bán, họp chợ phức tạp; mặt đường nhỏ hẹp trong khi lưu lượng xe nhộn nhịp suốt ngày.
Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 3 Võ Khánh Hưng cho biết từ thực tế khảo sát, nghiên cứu, nhóm công tác xác định mấu chốt của phương án tổ chức lại giao thông tại 3 điểm nóng này là một chiều hóa. “Một cách khái quát, phương án một chiều hóa có ưu điểm sẽ giải quyết được các giao cắt gây xung đột giữa các hướng giao thông tồn tại lâu nay, đồng thời vẫn đảm bảo phù hợp với các dự án đang hoặc sắp triển khai trên địa bàn như dự án đường vành đai Tân Sơn Nhất - Bình Lợi hoặc các dự án thoát nước mà Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố đang chuẩn bị triển khai”, ông Hưng nói thêm.
| |
THIỆN NHÂN