Sẽ kiểm soát khí thải xe máy

Sẽ kiểm soát khí thải xe máy

Những chiếc xe máy cũ vẫn vô tư xả khói đen trên đường phố, những chiếc xe máy mới thiết kế ống bô vểnh lên đang xả thẳng khói vào mặt người đi sau… Chúng tôi đã mang những bức xúc này của những người tham gia giao thông tới Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) Trịnh Ngọc Giao và được ông chia sẻ những thông tin xung quanh vấn đề kiểm soát khí thải xe máy hiện nay.

Kiểu ống bô này sẽ phun thẳng khí xả vào mặt người đi phía sau.

Kiểu ống bô này sẽ phun thẳng khí xả vào mặt người đi phía sau.

- Phóng viên: Ông có ý kiến gì về việc những chiếc xe máy mới có ống bô xe được thiết kế vểnh lên xả khói vào mặt người đi sau đang gây bức xúc trên nhiều diễn đàn hiện nay?

>> Ông TRỊNH NGỌC GIAO: Dụng ý của nhà sản xuất khi thiết kế ông bô vểnh lên là để hạn chế nước vào, điều này cũng có giá trị nhất định khi ở nhiều đô thị lớn của chúng ta thường xảy ra ngập úng vào mùa mưa lũ. Thế nhưng, ngay khi loại ống xả thiết kế kiểu này ra đời chúng tôi đã nhận được phản ánh từ phía người tiêu dùng về việc xả khói trực tiếp vào mặt người đi sau. Đặc biệt, mỗi khi có ùn tắc giao thông thì những chiếc xe có ống bô vểnh này càng trở nên nguy hại. Vào đầu năm 2011, chúng tôi đã làm việc và yêu cầu các nhà sản xuất, lắp ráp xe máy trong nước ngừng sản xuất loại ống bô này và thay bằng loại ống bô ngang bằng như trước.

- Thế nhưng thực tế là vẫn có hàng triệu chiếc xe máy ống bô vểnh vẫn đang lưu thông trên đường, vậy theo ông cần phải xử lý như thế nào? Nên chăng yêu cầu các nhà sản xuất có lộ trình triệu hồi, thay thế những chiếc xe ấy?

Hiện chúng tôi đã khuyến cáo các nhà sản xuất không đưa ra loại xe có ống bô này ra thị trường nữa, nhưng còn việc thay thế ông bô đã lưu thông trên thị trường thì chưa làm được. Cái khó là lực lượng đăng kiểm không có chức năng xử phạt. Sắp tới, cùng với việc thực hiện lộ trình kiểm soát khí thải xe máy, chúng tôi sẽ làm nghiêm để yêu cầu các nhà sản xuất phải tìm cách khắc phục, thay thế.

- Vậy lộ trình thực hiện kiểm soát khí thải xe máy đang đến đâu rồi, thưa ông?

Hiện cục đã làm tờ trình về lộ trình thực hiện kiểm soát khí thải xe máy lên Bộ GTVT và dự kiến cuối tháng 12-2012 sẽ trình lên Thủ tướng Chính phủ. Nếu không có gì thay đổi, từ 1-7-2013 sẽ dán tem cho xe mới đạt tiêu chuẩn. Cũng từ đó sẽ có hàng trăm cơ sở bán xe sẽ phối hợp cùng các trung tâm đăng kiểm kiểm tra khí thải xe máy. Sau đó, xe không dán tem sẽ bị xử phạt.

- Được biết ở Việt Nam hiện có khoảng 36 triệu chiếc xe máy, để kiểm soát được khí thải của số lượng xe này không đơn giản?

Theo lộ trình mà chúng tôi đang xây dựng, việc kiểm soát khí thải sẽ được triển khai trước tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng. Trong năm đầu tiên, sẽ kiểm tra xe từ 10 năm tuổi trở lên, năm thứ 2 sẽ kiểm tra xe trên 7 năm, năm thứ 3 kiểm tra xe trên 5 năm, từ năm thứ 4 mới kiểm tra toàn bộ. Riêng xe mới sau 3 năm sẽ phải kiểm tra và sau đó mỗi năm một lần. Số lượng xe máy quá lớn cũng là thách thức với cơ quan đăng kiểm vì chỉ riêng tại 5 thành phố lớn triển khai trước đã có khoảng 1.000 điểm kiểm soát khí thải cần phải quản lý. Từ nay đến giữa 2013 chúng tôi phải xem lại phần mềm quản lý thế nào, bổ sung nhiều nội dung cần thiết, ví dụ mỗi xe máy vào cũng phải chụp ảnh lưu lại. Áp lực công việc là rất lớn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng làm đúng lộ trình, không thể trì hoãn vì môi trường ở các đô thị lớn đang ngày càng ô nhiễm nặng nề.

Bích Quyên

Tin cùng chuyên mục