Đi tìm công thức làm phim tết!

Đi tìm công thức làm phim tết!

Để thu được 16 - 17 tỷ đồng chỉ trong mấy ngày tết, ngoài việc đầu tư tiền bạc, công sức thì ý tưởng là vô cùng quan trọng, đó là yếu tố quyết định sự thành công của một bộ phim. 8 năm trôi qua kể từ cái mốc “Gái nhảy” tạo nên cơn sốt, đã có gần 20 bộ phim được ra lò trong dịp tết, gần 100 tỷ đồng cũng đã được chi. Chừng đó thời gian và chừng đó bộ phim có thể xem là đủ để rút ra “bí quyết”, hay còn gọi là công thức làm phim tết…

Các đạo diễn phim tết

Đi tìm công thức làm phim tết! ảnh 1

Cặp đôi Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải trong “Đẹp từng centimet”.

Những đạo diễn đã từng góp mặt trên thị trường phim tết thời gian qua có Lê Hoàng, Lê Bảo Trung, Trương Dũng, Phạm Hoàng Nam, Đào Duy Phúc, Nguyễn Quang Dũng, Vũ Ngọc Đãng, Lưu Huỳnh.

Tuy nhiên, trong số những tên tuổi này, 3 gương mặt nổi bật nhất (căn cứ vào số lượng đầu phim đã thực hiện) là Lê Hoàng, Nguyễn Quang Dũng và Lê Bảo Trung. Ba người này đều đã làm ít nhất 3 bộ phim tết/người.

Cho đến nay, đứng đầu trong danh sách vẫn là Lê Hoàng. Anh nổi bật với bộ phim “Gái nhảy”, tạo nên một cú hích, đánh dấu sự bắt đầu cho một dòng phim kéo khán giả đến rạp.

Sau “Gái nhảy”, Lê Hoàng đều đặn mấy năm liên tiếp với “Lọ lem hè phố”, “Nữ tướng cướp”, “Trai nhảy” và “Thủ tướng”. Lê Bảo Trung, người thứ hai, tên tuổi gắn liền với Hãng phim tư nhân Phước Sang. Bộ phim tết đầu tay của anh là “Đẻ mướn”, phim gây sốc với nhiều cảnh nóng, nhiều pha rượt đuổi ấn tượng và được xem là bộ phim thành công của mùa phim Tết 2006.

Sau “Đẻ mướn”, Lê Bảo Trung tiếp tục làm “Võ lâm truyền kỳ” (2007) và “Phát tài” (2008). Người sau cùng trong bộ ba là Nguyễn Quang Dũng còn gọi là “Dũng khùng”, “ngôi sao” của mùa phim Tết 2008 vừa qua.

Trước đó, “Dũng khùng” cũng từng góp mặt với “Hồn Trương Ba da hàng thịt” (2006) nhưng không mấy thành công. Sau “Nụ hôn thần chết”, “Dũng khùng” đang là niềm hy vọng của mùa phim Tết 2009 với “Giải cứu thần chết”. Thậm chí phim Tết 2009 chưa công chiếu, nhưng Dũng đã nhận được đơn đặt hàng cho phim Tết 2010.

Thành công do hên - xui?

Nhìn vào mặt bằng chung của phim tết, những đạo diễn, những đề tài, cách thức tiếp thị quảng cáo…, thật khó có thể kết luận làm cách nào để có một bộ phim tết thành công. Đã từng có một công thức: hài hước + diễn viên ngôi sao + đề tài lạ = thành công.

Tuy nhiên, cave, đồng tính, giả gái, nữ tặc, đẻ thuê, nhà quê lên tỉnh, thế giới người mẫu, giả tưởng, hài hước, hành động… đều là những đề tài có tính hấp dẫn theo kiểu câu khách, nhưng không phải cái nào cũng thành công. Điều đó càng khẳng định tâm lý khán giả là một thách đố khó nắm bắt.

Cả 3 nhà sản xuất hiện nay: Thiên Ngân, BHD và Phước Sang đều là những đối thủ mạnh trong lĩnh vực sản xuất phim. Trong cuộc đua này, mặc dù còn có một hãng phim nhà nước là Hãng phim Giải Phóng, song đến nay, có thể kết luận, hãng phim này đã bị đẩy ra khỏi vòng “chiến đấu”.

Thiên Ngân và Phước Sang là hai hãng chia nhau vị trí quán quân mùa phim tết trong mấy năm qua. BHD cũng hứa hẹn là đối thủ tiềm năng vì những thành công trong sản xuất phim truyền hình và kinh nghiệm phát hành phim ngoại nhập.

Chỉ cần theo dõi đều đặn phim tết của từng năm, không khó để nhận ra cái “e” làm phim của mỗi nhà sản xuất. Phim Phước Sang luôn gắn với tiếng cười bình dân, “sao” hài và “sao” ca sĩ là chiêu bài hút khách của nhà sản xuất này.

Vừa làm sân khấu, vừa làm điện ảnh nên phim của Phước Sang ít nhiều bị ảnh hưởng bởi cái “cương” của kịch, thêm đó, dàn diễn viên sân khấu cũng được “bê” qua phim khiến cho màu sắc sân khấu trong phim Phước Sang càng rõ nét.

Thiên Ngân được đánh giá là một nhà sản xuất chuyên nghiệp với những bộ phim thể hiện sự nghiên cứu kỹ thị trường. Đây là hãng sẵn sàng đầu tư, thử sức với cái mới từ kịch bản nước ngoài, cho đến đạo diễn trẻ, chỉ cần nhìn thấy được tiềm năng.

Với “Đẹp từng centimet” năm nay, hãng phim này đang tràn đầy hy vọng vào sự ăn theo “Bỗng dưng muốn khóc” với cặp đôi Tăng Thanh Hà và Lương Mạnh Hải. Làm phim tết không hề là - hên – xui, đó thực sự là một bài toán của những nhà kinh doanh phim.

Công thức là gì?

Một điều khá ngạc nhiên là mặc dù Phạm Hoàng Nam thành công với “Khi đàn ông có bầu”, đưa Hãng Phước Sang lên vị trí đứng đầu mùa phim Tết 2005, nhưng từ đó đến nay không còn thấy anh xuất hiện trong cương vị đạo diễn phim tết.

Để lý giải điều này, một số ý kiến cho rằng Hoàng Nam vốn là một nhà quay phim và “Khi đàn ông có bầu” được hậu thuẫn bởi dàn diễn viên hài gạo cội, nên chưa thể đánh giá khả năng đạo diễn của anh. Đạo diễn Lê Hoàng sau bộ phim “Thủ tướng” bị “xếp xó” năm ngoái mùa phim tết năm nay không thấy anh xuất hiện.

“Thường gần cuối năm, bằng linh cảm của mình, tôi dự đoán được xu hướng đề tài. Việc xây dựng đề tài cũng quan trọng, tuy nhiên nó chỉ mang tính tương đối, cái chính vẫn là cách thể hiện” – đạo diễn Lê Hoàng nói.

“Ngôi sao” của mùa tết năm nay, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng tâm sự: “Để làm được phim tết không phải dễ, theo tôi phải có lòng đam mê. Tôi rất thích dòng phim giải trí. Từ chỗ làm phim theo bản năng và cá tính, có bao nhiêu “chiêu” tung ra hết, tôi đã biết tiết chế, vẫn làm những gì mình thích nhưng phải nương theo tâm lý khán giả”.

Cuối cùng thì công thức chính ở các đạo diễn. Chỉ cần có tay nghề, có bản lĩnh, tìm ra được một câu chuyện lạ, tạo nên những trò có tính “câu khách” trong câu chuyện đó, biết cách kết nối được những trò đó để làm nên một đường dây dẫn dắt thuyết phục là có thể thành công. Công thức tưởng chừng đơn giản nhưng cũng không hề đơn giản chút nào. 

HÀ GIANG

Tin cùng chuyên mục