Ông Michael Mann, Tổng Giám đốc Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam:

“Sinh viên ra trường đều có việc làm tốt”

“Sinh viên ra trường đều có việc làm tốt”

Sự ra đời của Trường Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam đã mở ra cơ hội cho những ai muốn tiếp cận một nền giáo dục tiên tiến chất lượng quốc tế nhưng không phải ra nước ngoài. Tuần san SGGP Thứ Bảy đã trò chuyện với ông Michael Mann- Tổng Giám đốc ĐH Quốc tế RMIT VN.

“Sinh viên ra trường đều có việc làm tốt” ảnh 1

Ông Michael Mann.

- PV: Điều dư luận quan tâm nhất là chất lượng “đẳng cấp quốc tế” mà RMIT VN đưa ra. RMIT VN đã và đang làm gì để đạt được điều đó?

- Ô. Michael Mann: Trong danh sách xếp hạng công bố mới đây của tạp chí Time, một trong những hệ thống xếp hạng ĐH uy tín trên thế giới, RMIT VN có mặt trong top 100 trường ĐH tốt nhất thế giới. Khắp châu Á chỉ có 3 trường, 2 của Singapore và 1 của Việt Nam là RMIT VN. Điều đó phần nào đã chứng minh chất lượng của RMIT VN.

Thật ra, chất lượng giảng dạy tại RMIT Melbourne, Úc, và RMIT VN là như nhau, xét trên mọi phương diện. Giáo trình giảng dạy do các học giả tại RMIT Melbourne, Úc, soạn thảo. Việc giảng dạy cũng như việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên tại RMIT VN đều được RMIT Melbourne thông qua và bằng tốt nghiệp do RMIT Melbourne cấp được công nhận trên toàn thế giới. Chúng tôi có một hệ thống kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ giữa RMIT VN và RMIT Melbourne. RMIT Melboune thường xuyên cử giảng viên sang xem xét quá trình giảng dạy tại RMIT VN và báo cáo chi tiết cho Hội đồng quản trị.

Đề thi kiểm tra của RMIT VN và RMIT Melbourne đều giống nhau và 20% bài kiểm tra của sinh viên đã chấm điểm tại RMIT VN được chọn ngẫu nhiên sẽ gửi sang RMIT Melbourne chấm lại để kiểm tra độ chính xác. Ngoài ra, chất lượng giảng dạy của RMIT VN còn được kiểm soát bởi Tổ chức Kiểm định Chất lượng Đại học Úc vào bất cứ lúc nào, kết quả được công bố công khai trên mạng và các cơ quan truyền thông. Nếu chúng tôi không đạt tiêu chuẩn, không chỉ cơ sở tại Việt Nam bị đóng cửa mà danh tiếng của RMIT Melbourne cũng bị ảnh hưởng rất lớn.

Ngoài ra, toàn bộ đội ngũ giảng viên của RMIT VN đều có bằng cấp quốc tế với học vị thạc sĩ hay tiến sĩ và kinh nghiệm thực tiễn liên quan đến các ngành học mà họ giảng dạy. Đội ngũ giảng viên này đến từ nhiều nơi trên thế giới như Úc, New Zealand, Mỹ, Canada, Singapore, Anh... và dĩ nhiên cả giảng viên người Việt nữa. Chính đội ngũ này đã đóng góp vào việc hình thành một môi trường quốc tế cho RMIT VN, giúp sinh viên được thực sự cọ xát trong một môi trường đa văn hóa do được giao thoa bởi một cộng đồng người đa dạng.

- Đánh giá chất lượng một trường đại học, khách quan nhất có lẽ là thông qua sản phẩm mà trường đó đào tạo ra (ở đây là sinh viên). Có thể nói gì về điều này qua những khóa sinh viên đầu tiên đã tốt nghiệp tại RMIT VN những năm qua?

- Thật ra, chọn trường cũng như mua một chiếc xe. Xe mới thì nhìn chiếc nào cũng đều đẹp cả nhưng chạy vài năm sẽ biết chất lượng ra sao ngay. Chính vì vậy, kết quả của sinh viên sau khi ra trường phản ánh chất lượng giảng dạy. Chúng tôi rất vui vì giống như RMIT Melbourne, RMIT VN đào tạo nên những sinh viên có việc làm tốt ngay sau khi ra trường.

Sinh viên RMIT VN rất thành công khi đi làm tại các công ty quốc tế danh tiếng như Unilever, Colgate-Palmolive, Ngân hàng ANZ, AcNelsen, TNS, Khách sạn Sheraton, Park Hyatt, Saigon Pearl, Toyota, Rohto Mentolatum, Paragon Solution Việt Nam, NetBlue, Saatchi & Saatchi… và các công ty lớn của Việt Nam như Việt Nam Airlines, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng ACB, Trung Nguyên,… Những kỹ năng mà sinh viên RMIT VN được trang bị cũng giúp các em nhanh chóng thăng tiến lên những vị trí cao hơn. Đặc biệt, một số em còn được công ty gửi sang làm việc ở nước ngoài.
 
Chúng tôi cũng có những sinh viên tự khởi nghiệp bằng cách thành lập công ty ngay sau khi tốt nghiệp. Công ty Quảng cáo và Xây dựng thương hiệu Jodric (tên giao dịch tiếng Việt là Khánh Yên) là một trong số đó. Hiện công ty này được tín nhiệm chọn lựa để xây dựng thương hiệu cho nhiều công ty và tập đoàn lớn như Tập đoàn mỹ phẩm Demalogica, Nữ trang D.A.N, Công ty Du lịch và Thương mại Indochina, Vietnam Air Caterer, Sài Gòn Spa, Hà Nội Spa, Tập đoàn Universal Robina… và dĩ nhiên cả RMIT Việt Nam. Sinh viên tốt nghiệp của chúng tôi hiện cũng có khá nhiều em đang học thạc sĩ tại nhiều nước như Úc, Mỹ, Canada, Nhật Bản…

Về lương bổng, theo kết quả những cuộc khảo sát của chúng tôi, mức trung bình cho tất cả sinh viên tốt nghiệp là 350 USD/tháng, có em thu nhập lên đến hơn 1.000 USD/ tháng.   

- Ngoài việc muốn tiếp cận kiến thức tiên tiến của thế giới, một lý do khiến học sinh Việt Nam chọn ra nước ngoài du học là để trang bị những kỹ năng sống, làm việc trong môi trường quốc tế. RMIT VN đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào?

- Môi trường tại RMIT thực chất là môi trường quốc tế với 80% giảng viên là người nước ngoài, chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh và số lượng sinh viên quốc tế đến từ 4 châu lục chiếm tỷ lệ khoảng 5%. Tất nhiên học trong nước sẽ không thể giống như học tại một nước khác được vì vậy chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên tại RMIT VN chuyển điểm sang học tại RMIT Melbourne, Úc, hoặc đăng ký tham gia các chương trình trao đổi sinh viên với RMIT Melbourne, Úc.

Đặc biệt, nhằm tạo môi trường cho sinh viên tiếp cận những kỹ năng để làm việc, chúng tôi rất chú trọng chương trình Thực tập thực tiễn nhằm cân đối hài hòa giữa học và hành. Trước khi ra trường, sinh viên phải hoàn thành các dự án bắt buộc, thể loại nào thì tùy thuộc vào mỗi chương trình học. Đã có những dự án của sinh viên RMIT VN được đánh giá cao như: Dự án ZEALOT về quản lý phần mềm của nhóm 6 sinh viên  được Công ty Unique Tech đặt mua bản quyền; Dự án NEO của nhóm 5 sinh viên về đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua các chỉ số cũng được xem là có hàm lượng chất xám cao…

Năm vừa qua, hai sinh viên ngành Cử nhân Thương mại, em Đặng Thị Hồng Ngọc và Nguyễn Thị Hải Quỳnh, đã đoạt giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp với chủ đề “Quảng cáo và Truyền thông” do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức và dự án của các em đã được lựa chọn để cấp số vốn là 200 triệu đồng. Em Bùi Trần Thanh Ngọc, sinh viên ngành Cử nhân Thương mại, cũng đã đoạt được giải thưởng Khởi nghiệp trị giá 5.000 USD trong Giải thưởng Doanh nghiệp Úc năm 2005.

- Cám ơn ông!

GIA BÌNH

Tin cùng chuyên mục