Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị quy định thống nhất về tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia

Chiều tối qua (26-5), Sở GD-ĐT TPHCM đã có báo cáo gửi UBND TPHCM và Bộ GD-ĐT về kết quả thực hiện các kiến nghị liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại hội đồng coi thi TPHCM. Đáng chú ý, Sở này đưa ra 3 kiến nghị với Bộ GD-ĐT xung quanh công tác tổ chức kỳ thi này tại TPHCM.
Theo đó, 3 kiến nghị của Sở GD-ĐT TPHCM gồm:
Thứ nhất, Bộ GD-ĐT cần rà soát và điều chỉnh các quy định về tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT, trong đó thống nhất các quy định về số lượng học sinh dự thi của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thống nhất giữa hướng dẫn, quy chế và phần mềm tổ chức kỳ thi.

Thứ hai, trên cơ sở quy mô và chất lượng giáo dục của TPHCM, Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị Bộ GD-ĐT chấp thuận số lượng học sinh/môn thi của Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia của đội tuyển thành phố bằng số lượng của đơn vị dự thi Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thứ ba, từ năm học 2022 – 2023, TPHCM kiến nghị không tổ chức điểm thi chung cho 3 đơn vị độc lập gồm đơn vị dự thi Sở GD-ĐT TPHCM, Trường Phổ thông Năng khiếu – ĐHQG TPHCM và Trường Trung học Thực hành – Đại học Sư Phạm TPHCM.

Cũng trong báo cáo, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết đã tổ chức họp rút kinh nghiệm vào ngày 25-5 nhưng không tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân với lý do bộ phận tham mưu đã thực hiện đúng theo hướng dẫn tổ chức cuộc thi.
Tuy nhiên, Sở này cũng rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi.
Sở GD-ĐT TPHCM kiến nghị quy định thống nhất về tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ảnh 1 Một tiết lên lớp của cô và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong - một trong những đơn vị trường học có học sinh tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2021-2022
Liên quan đến việc giải trình các nội dung cụ thể về những thiếu sót, hạn chế đã được Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tại văn bản Kết quả kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021-2022 tại Hội đồng coi thi TPHCM, đại diện Sở này cho biết, Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức và thành lập hội đồng coi thi tại từng địa phương.

Riêng tại Hội đồng coi thi tại TPHCM có 3 đơn vị cùng tham gia thi chung một địa điểm tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong gồm: Đơn vị dự thi Sở GD-ĐT TPHCM, đơn vị dự thi Trường Phổ thông Năng khiếu – Đại học Quốc gia TPHCM và đơn vị dự thi Trường Trung học Thực hành – Đại học Sư Phạm TPHCM.

Trong quá trình tổ chức, Sở GD-ĐT cho biết đã triển khai đầy đủ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về chuẩn bị và tổ chức thi. Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) triển khai thực hiện các khâu đăng ký, cấp số báo danh và sắp xếp phòng thi để các địa phương gửi dữ liệu và tổ chức thực hiện trên phần mềm do cục này quản lý.

Trong đó, mỗi đơn vị dự thi được cấp một mã số riêng: Sở GD-ĐT TPHCM là 58, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TPHCM là 66, Trường Trung học Thực hành – Đại học Sư phạm TPHCM là 70.

Sở GD-ĐT TPHCM là đơn vị đại diện thực hiện khai báo dữ liệu cho cả 3 đơn vị nói trên tại phần mềm do Cục Quản lý chất lượng triển khai. Số báo danh của thí sinh được cấp theo cấu trúc: Mã đơn vị - Mã môn thi – Mã thứ tự.

Công tác coi thi do các cán bộ coi thi từ các địa phương khác được Bộ GD-ĐT phân công đến TPHCM thực hiện nhiệm vụ. Việc phân công cán bộ coi thi khác địa phương nhằm đảm bảo tính công bằng, khách quan cho kỳ thi.

Hội đồng coi thi tại TPHCM được Bộ GD-ĐT phân công 3 đơn vị tham gia coi thi gồm: Sở GD-ĐT Vĩnh Long (Chủ tịch Hội đồng coi thi), Sở GD-ĐT Tiền Giang và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sở GD-ĐT TPHCM là đơn vị bố trí địa điểm và đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất cho Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT năm học 2021-2022.

Đối với việc tham mưu thành lập một số đội tuyển dự thi của Sở có số lượng vượt quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Sở lý giải, số lượng các đội tuyển một số môn thi của TPHCM và Trường Phổ thông Năng khiếu vượt quá 6 thí sinh là do 2 năm liên tiếp môn thi có kết quả trên 80% thí sinh đạt giải.

Do vậy, Sở GD-ĐT TPHCM và Trường Phổ thông Năng khiếu đã có văn bản gửi Cục Quản lý chất lượng để có ý kiến xác định số lượng tăng thêm thí sinh và được Cục Quản lý chất lượng cho phép (Công văn số 1177/QLCL-QLT ngày 14-10-2019 về đồng ý tăng số lượng đội tuyển tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia). 

Trong đó, môn Toán tăng 8 thí sinh, môn Tin học tăng 10 thí sinh từ kỳ thi năm 2020. Các đơn vị thực hiện công tác tuyển chọn và thành lập số lượng dự thi ở đội tuyển dự thi. Danh sách và số lượng đội tuyển được Cục Quản lý chất lượng rà soát điều kiện và cấp số báo danh dự thi cho các thí sinh.

Về việc tham mưu xếp số báo danh không đúng quy định tại điểm a, khoản 1, điều 25 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Sở GD-ĐT TPHCM thông tin, Sở này là đơn vị đại diện nhập dữ liệu thí sinh cho 3 đơn vị dự thi trên phần mềm do Cục Quản lý chất lượng triển khai.

Quá trình nhập dữ liệu có sự hướng dẫn, giám sát, kiểm tra của Cục Quản lý chất lượng. Theo đó, 3 đơn vị dự thi tại TPHCM được cấp 3 mã đơn vị độc lập, đăng ký theo 3 danh sách riêng và được công bố kết quả thi riêng.

Do mã số của các đơn vị là khác nhau nên trên phần mềm do Cục Quản lý chất lượng triển khai sắp xếp theo thứ tự A, B, C,... của tất cả thí sinh dự thi ở mỗi môn thi theo từng đơn vị dự thi. Phần mềm của Cục quản lý chất lượng không phối trộn danh sách cả 3 đơn vị trong cùng một môn thi rồi mới xếp thứ tự A, B, C tên thí sinh. 

Vì vậy, danh sách thí sinh dự thi tất cả các bộ môn được xuất ra từ phần mềm đều là danh sách độc lập của 3 đơn vị dự thi tại Hội đồng coi thi.

Tuy nhiên, để đảm bảo thuận lợi cho công tác coi thi, bố trí giám thị coi thi, Sở GD-ĐT TPHCM đã đăng ký số phòng thi với số lượng như sau: Toán có 1 phòng thi, Vật lý có 1 phòng thi, Hóa học có 1 phòng thi, Sinh học có 1 phòng thi, Tin học có 2 phòng thi, Ngữ văn có 1 phòng thi, Lịch sử có 1 phòng thi, Địa lý có 1 phòng thi, Tiếng Anh có 3 phòng thi, Tiếng Pháp có 1 phòng thi, Tiếng Trung có 1 phòng thi.

Riêng hai môn Ngoại Ngữ và Tin học vẫn thực hiện riêng từng phòng thi cho từng đơn vị dự thi độc lập.

Về việc tham mưu bố trí phòng thi của từng đội tuyển Tiếng Anh, Tin học không đúng quy định tại điểm b khoản 2 điều 25 Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Sở này cho biết, đối với môn Tiếng Anh, tổng số thí sinh dự thi của ba đơn vị là 26 và phân chia thành 3 phòng thi vì môn Ngoại ngữ có phần thi viết và nói, danh sách phòng thi viết và nói phải trùng nhau (theo danh sách từng đơn vị), đảm bảo thời gian thi nói kết thúc cùng lúc với các hội đồng trên toàn quốc.

Do đó, Hội đồng coi thi thực hiện chia thành 3 phòng với số lượng lần lượt là 10 - 10 - 6 cho 3 đơn vị tương ứng. Thời lượng phần thi nói của mỗi thí sinh là 20 phút (không tính đến các sự cố bất thường có thể xảy ra).

Đối với môn Tin học, giám thị phải thực hiện việc in bài và sao chép bài thi của thí sinh lên đĩa CD, nếu phòng thi có số lượng 20 thí sinh thì công tác thu bài, in bài và sao chép bài thi lên đĩa CD sẽ gặp nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ làm việc của cả Hội đồng.

Do đó, Hội đồng coi thi phân chia thành 2 phòng Tin học, mỗi phòng 10 thí sinh. 

Sở GD-ĐT nhận định, Hội đồng coi thi tại TPHCM có 3 đơn vị dự thi nên cách sắp xếp nói trên phù hợp với quy định.

Với trách nhiệm là một đơn vị được phân công phụ trách một số khâu của quá trình tổ chức coi thi, Sở GD-ĐT TPHCM đã thực hiện đủ trách nhiệm theo quy chế và hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Tuy nhiên, trong công tác sắp số báo danh và xếp phòng thi cho các môn, nhận thấy bất thường không hợp lý từ các file xuất từ phần mềm học sinh giỏi của Bộ GD-ĐT nhưng Sở này không tham mưu văn bản xin ý kiến Bộ GD-ĐT.

Mặc khác, với trách nhiệm là một đơn vị dự thi, Sở GD-ĐT TPHCM đã thực hiện đúng quy chế, hướng dẫn và được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) duyệt các bước trong quy trình đăng ký, duyệt số lượng và cấp số báo danh cho thí sinh dự thi.

Từ những cơ sở đó, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp tổ chức kỳ thi.
Trước đó, ngày 23-5, UBND TPHCM đã có văn bản khẩn yêu cầu Sở GD-ĐT TPHCM làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan trong tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022.
Trong đó, UBND TPHCM yêu cầu Sở làm rõ những thiếu sót về việc mở đề thi trước thời gian quy định, xếp thí sinh của các đơn vị dự thi tại các phòng thi riêng, số thí sinh trong đội tuyển nhiều hơn so với quy định...

Tin cùng chuyên mục