Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 20-7, tại TPHCM, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm hoạt động thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (20-7-2000 - 20-7-2020). 
Sớm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Tham dự lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thực hiện nghi thức đánh cồng 
khai trương phiên giao dịch chứng khoán TPHCM ngày 20-7. Ảnh: TTXVN
Báo cáo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, qua 20 năm phát triển, từ 2 doanh nghiệp (DN) niêm yết ban đầu, đến nay, số lượng công ty niêm yết, đăng ký giao dịch trên hai sở giao dịch chứng khoán đã lên tới 1.647 công ty, với giá trị niêm yết, đăng ký giao dịch 1.428.000 tỷ đồng. Mức vốn hóa của thị trường cổ phiếu tính đến ngày 30-6-2020 đạt 3.894.000 tỷ đồng, chiếm 64,5% GDP. TTCK Việt Nam đang ngày càng trở thành kênh huy động vốn hiệu quả không chỉ cho các DN mà còn hỗ trợ Chính phủ trong việc cân đối ngân sách quốc gia thông qua việc huy động vốn trên thị trường trái phiếu chính phủ. Khối lượng huy động vốn qua phát hành trái phiếu chính phủ bình quân khoảng 185.000 tỷ đồng/năm, đáp ứng 50%-60% nhu cầu huy động vốn cho cân đối ngân sách hàng năm. Đặc biệt, TTCK đã góp phần quan trọng thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa DN nhà nước. Hệ thống các tổ chức trung gian trên thị trường cũng ngày càng hoàn thiện với trên 100 công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đang hoạt động. 

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, TTCK Việt Nam non trẻ đã kiên cường vượt qua mọi thử thách của nhiều cuộc khủng hoảng tài chính, tiền tệ, suy thoái kinh tế khu vực, toàn cầu, đặc biệt là trước những tác động, ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong thời gian gần đây và được đánh giá là một trong những thị trường hồi phục nhanh nhất và ổn định nhất trong khu vực. 

Sau những thành công trong 20 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng TTCK trong giai đoạn tới cần có sự phát triển đột phá cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu vốn trung và dài hạn cho nền kinh tế, chia sẻ nhiệm vụ huy động vốn với hệ thống tín dụng ngân hàng, góp phần phát triển hệ thống doanh nghiệp hiệu quả hơn nữa, bền vững hơn nữa. Để thực hiện mục tiêu trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và các bộ ngành địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ như: sớm hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách cho việc phát triển đồng bộ thị trường tài chính - tiền tệ nói chung và TTCK nói riêng; phối hợp chặt chẽ để bảo đảm sự phát triển nhịp nhàng, đồng bộ các TTCK, tiền tệ và bảo hiểm. Các bộ ngành được giao thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển nhanh quy mô chất lượng của thị trường, trong đó đẩy nhanh cổ phẩn hóa DN nhà nước gắn với niêm yết, giao dịch trên TTCK, thúc đẩy các DN tư nhân niêm yết, tăng cường công khai, minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư áp dụng các chuẩn mực quốc tế. Kế tiếp, cần sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức TTCK bảo đảm hạ tầng kỹ thuật; tăng cường năng lực và tập trung nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kiểm tra, giám sát; tập trung đổi mới hệ thống công nghệ thông tin; chủ động hội nhập với thị trường tài chính, tiền tệ, chứng khoán khu vực quốc tế; bảo đảm tiệm cận với các thông lệ và chuẩn mực tốt nhất. Phấn đấu sớm nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi; đưa TTCK Việt Nam thành điểm đến an toàn, tin cậy, hiệu quả của các tổ chức tài chính quốc tế, các nhà đầu tư lớn trong khu vực, toàn cầu. Thủ tướng cũng yêu cầu, trong năm nay, phải ban hành đồng bộ hệ thống nghị định và các văn bản hướng dẫn Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, tiến đến nghiên cứu sửa đổi Luật các tổ chức tín dụng và các luật, nghị định liên quan trong những năm tiếp theo. 

Dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM.

Tin cùng chuyên mục