Mạng xã hội (MXH) với đặc tính là hệ thống mở, lan truyền nhanh, tạo hiệu ứng rộng khắp và thêm vào đó còn có nhiều công cụ quản lý song song nên tận dụng tính ưu việt của MXH để giới thiệu sản phẩm, bán hàng, tiếp xúc khách hàng… là một hình thức - mô hình kinh doanh khá hiệu quả với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn như hiện nay.
Chọn cách... tận dụng
MOF là mô hình nhà hàng kem cà phê mang phong cách Nhật Bản rất được ưa chuộng tại Singapore. Từ năm 2009, MOF mở rộng thị phần ra các nước lân cận như Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam. Sau 3 năm đi vào hoạt động, MOF thực sự mang lại cho khẩu vị các bạn trẻ Việt một làn gió mát bằng rất nhiều biến tấu của trà xanh, đậu đỏ, quýt Nhật,… vốn là những hương vị rất được ưa chuộng ở Nhật cùng nhiều nước trên thế giới.
Thế nhưng, cũng như nhiều thương hiệu mới khi vào Việt Nam, MOF loay hoay với bài toán tìm kiếm khách hàng. Sau đó MOF quyết định quảng bá và tìm khách hàng từ MXH Zing Me. Chiến lược kinh doanh mới lạ nhanh chóng đưa thương hiệu MOF đến gần với các bạn trẻ. Chỉ chưa đầy 2 tháng sau khi gia nhập MXH Zing Me, MOF đã có hơn 9.000 thành viên và hơn 30.000 lượt xem, mỗi ngày có thêm từ 50 - 60 thành viên mới. Doanh thu của MOF cũng được cải thiện đáng kể.
Bà Nguyễn Thanh Vân, Trưởng bộ phận marketing của MOF Việt Nam cho biết: “Ở nước ngoài, MXH đã được xem là cách quảng bá thông dụng, nhưng ở Việt Nam, mọi thứ vẫn còn khá mới mẻ”.
Theo ông Tony Trương, Giám đốc điều hành Golden Digital, MOF chỉ là một trong số rất ít các doanh nghiệp nhỏ hiện nay tìm đến MXH với chiến lược kinh doanh cụ thể. Vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ chưa ý thức được giá trị của MXH. Nếu không có sự tương tác tốt giữa doanh nghiệp và các thành viên trên mạng MXH, chưa chắc MOF đã có thành công như ngày hôm nay.
Còn ông Vương Quang Khải, Phó Tổng giám đốc VNG cho biết, tính đến cuối tháng 4-2012, có 294 doanh nghiệp và nhãn hàng đã đầu tư và thiết lập Trang hâm mộ (fan page) như là một điểm tiếp xúc chính thức với khách hàng tại mạng xã hội Zing Me cũng như đầu tư phát triển nhiều ứng dụng phục vụ cho các mục tiêu kinh doanh, quảng bá cụ thể của mình.
Có thể kể đến một số thương hiệu như: Samsung, Nokia, Megastar, Honda, Converse, Áo Thun, Shop Hula, Yeah1 shop... Tùy thuộc vào đặc thù, quy mô, ngân sách marketing và các mục tiêu kinh doanh mà mỗi doanh nghiệp có cách thức đầu tư và tận dụng các hoạt động khác nhau tại mạng xã hội Zing Me.
Kinh doanh đúng cách
Facebook hiện thu hút tới 500 triệu người đăng ký sử dụng thường xuyên và trở thành MXH lớn nhất thế giới. Còn tại Việt Nam, hàng loạt mạng nội địa ra đời như Zing Me, GoOnline, Yume, tamtay.net, CyberWorld,... với xu hướng chính là tự tạo nội dung (chia sẻ ảnh, video, viết blog) và cập nhật thông tin bạn bè.
Ông Tony Trương cho rằng, sự ra đời của nhiều MXH nội địa cùng với hàng triệu thành viên đăng nhập mỗi ngày (Thống kê đến tháng 3-2012, tại Việt Nam, Facebook có 5,3 triệu, Bloger là 5,3 triệu, trong khi Zing Me có 7,4 triệu người dùng), chính là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác để phục vụ kinh doanh.
|
Điểm mạnh của MXH là tính lan truyền, nếu chăm sốc tốt một thành viên, hiển nhiên sẽ tạo được tâm lý tốt trên cộng đồng mạng dành cho sản phẩm của mình. “Hơn nữa, các MXH tại Việt Nam đã tích hợp các công cụ thương mại điện tử. Việc mua bán online cũng trở thành trào lưu mua sắm của các bạn trẻ hiện nay. Cho nên, kinh doanh trên MXH, nhất là MXH Việt với những tính năng thuần Việt và sự am hiểu văn hóa bản địa thì cơ sở của thành công càng cao hơn”, ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc điều hành Eleven Communication cho biết thêm”.
Về mặt lý thuyết là thế, nhưng trên thực tế, để sử dụng MXH hiệu quả trong kinh doanh không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng làm được.
Bà Hoàng Thùy Linh, Giám Marketing MXH Zing Me (VNG) chia sẻ: “Mỗi doanh nghiệp sẽ có những chiến lược khác nhau về nội dung đăng tải trên trang fan page của mình.
Ví dụ như các doanh nghiệp trong ngành hàng ăn uống sẽ tập trung chia sẻ hình ảnh hoặc video dạy cách làm món ăn.
Ngoài ra thì để xây dựng nội dung tốt hơn, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ tâm lý người dùng hiện nay thích ngắm nhìn hình ảnh đẹp hơn là phải đọc nhiều. Một chiến lược nội dung hiệu quả thường là các thông tin về doanh nghiệp hay sản phẩm/dịch vụ nên chiếm khoảng từ 20 tới 30% tổng số nội dung; 70% còn lại có thể là những nội dung mang tính chất vui vẻ khác nhưng hướng tới lợi ích của người dùng”.
BÁ TÂN - TƯỜNG HÂN