(SGGPO).- Ngày 13-5, BQL dự án đường sắt đô thị Hà Nội đã có báo cáo nhanh về sự cố gãy cần cẩu tại vị trí trụ P286 của tuyến cầu cạn thuộc dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội.
Nguyên nhân sơ bộ được cho là do nhà thầu không lường trước được lực ma sát giữa ống vách và các lớp đất, dẫn đến cần cẩu bị gục khi Nhà thầu tiến hành rút ống vách lên. Cần cẩu bị gãy đổ lên hàng rào thi công, đầu cần đổ vào nhà dân bên đường (nhà số 359, 361 đường Cầu Giấy) làm hư hỏng một số biển quảng cáo của nhà dân, cột điện và ảnh hưởng đến 2 người tham gia giao thông trên tuyến đường Cầu Giấy.
Ngay khi nhận được thông tin từ giám sát hiện trường, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, Tư vấn Systra và các bên liên quan đã có mặt tại hiện trường khu vực xảy ra sự cố, yêu cầu Nhà thầu Daelim dừng toàn bộ quá trình thi công để xử lý, khắc phục sự cố. Ban QLDA đô thị Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư và tư vấn Systra tiến hành kiểm tra, đánh giá thiết bị, vật tư, chuyên môn của người tham gia thi công trên công trường, cán bộ giám sát an toàn của nhà thầu; rà soát biện pháp thi công đảm bảo an toàn, đặc biệt bổ sung biện pháp an toàn bên ngoài phạm vi công trường… báo cáo đánh giá phải hoàn thành trước ngày 21-5, sau đó mới được xem xét cho thi công trở lại.
Ban QLDA đường sắt đô thị Hà Nội cũng cho biết, đã tổ chức thăm hỏi 2 trường hợp bị ảnh hưởng khi đang tham gia giao thông vào khu vực sự cố là chị Nguyễn Hồng Nhung và anh Lê Hoàng Thanh. Hiện sức khỏe của 2 nạn nhân này đã cơ bản bình phục.
Trao đổi về các sự cố liên tiếp xảy ra gây bất an cho người dân khi tham gia giao thông qua các đoạn đường có dự án đang thi công, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, sau mỗi sự cố, Bộ GTVT đều yêu cầu các cơ quan chuyên môn làm việc với BQL các dự án, rà soát lại toàn bộ các quy trình, chỉ khi nào cơ quan tư vấn chấp nhận thì mới được thi công trở lại. Khi các biện pháp đảm bảo an toàn đã được triển khai mà sự cố vẫn xảy ra thì phải xem xét lại quy trình thực hiện và xác định rõ trách nhiệm cá nhân liên quan. Với những trường hợp để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì phải chờ cơ quan công an điều tra xác định nguyên nhân và xử lý trách nhiệm theo đúng pháp luật. Riêng đối với dự án Nhổn - ga Hà Nội, đây là dự án được đấu thầu quốc tế, cả hai vị trí xảy ra sự cố đều là nhà thầu Hàn Quốc nhưng liên quan đến các nhà thầu phụ. Sau sự việc này, sẽ yêu cầu phía nhà thầu chính phải rà soát lại năng lực nhà thầu phụ, nếu nhà thầu phụ không đảm bảo yêu cầu phải thay thế. “Theo đánh giá của tôi, trình độ lái cẩu cũng có thể là nguyên nhân gây sập cần”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhận định. Vì vậy, qua sự việc này, các cơ quan thanh tra chuyên ngành cần tăng cường thanh tra định kỳ các nhà thầu, đặc biệt là các khu vực có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn của người dân. Trong một số trường hợp, phải thuê các chuyên gia có kinh nghiệm để đánh giá mức độ an toàn của các hạng mục có nguy cơ cao.
BÍCH QUYÊN