Tán thành Đà Nẵng thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường

Tại phiên họp sáng nay 16-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với đề xuất thí điểm tổ chức một cấp chính quyền đô thị ở Đà Nẵng và trình Quốc hội quyết định. Riêng huyện Hoà Vang vẫn tổ chức cấp chính quyền địa phương (tổ chức HĐND ở huyện và xã).
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận nội dung họp về một cấp chính quyền đô thị ở Đà Nẵng
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu kết luận nội dung họp về một cấp chính quyền đô thị ở Đà Nẵng

Tại phiên họp sáng nay 16-5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với đề xuất thí điểm tổ chức một cấp chính quyền đô thị ở Đà Nẵng và trình Quốc hội quyết định. Đây là lần thứ 2 cơ quan thường trực của Quốc hội cho ý kiến về vấn đề này, sau lần cho ý kiến tại phiên họp thứ 44.

Trình bày báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ đề nghị cho phép thí điểm tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Đà Nẵng theo hướng xây dựng mô hình tổ chức 1 cấp chính quyền địa phương (ở cấp Thành phố) và 2 cấp hành chính (quận, phường).

Theo mô hình này thì chính quyền Thành phố được tổ chức thành một cấp chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND. Cấp quận và phường không tổ chức HĐND mà chỉ tổ chức cơ quan hành chính là UBND quận và UBND phường. Do không tổ chức HĐND ở quận, phường nên một số nhiệm vụ của HĐND quận và phường được chuyển lên cho HĐND và UBND thành phố; một số nhiệm vụ của HĐND phường được chuyển lên cho UBND quận cho phù hợp.

Cơ cấu tổ chức cũng được thí điểm đổi mới như: Tăng cường vai trò giám sát của HĐND thành phố tại quận, phường và quyền dân chủ, quyền đại diện của người dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp để giám sát các hoạt động của quận, phường khi không tổ chức HĐND...

Các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản tán thành với việc thí điểm tổ chức một cấp chính quyền ở đô thị và 3 cấp chính quyền ở nông thôn tại thành phố Đà Nẵng như đề xuất của Chính phủ.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cùng nhiều ý kiến khác trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội có cùng quan điểm phân cấp phải gắn liền với cải cách thủ tục hành chính mới đảm hiệu quả thực chất.

“Cho địa phương quyết định rồi, nhưng vẫn phải chạy lòng vòng đi xin ý kiến các bộ ngành thì cũng không giải quyết được vấn đề gì”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về việc vẫn còn duy nhất một huyện của Đà Nẵng (huyện Hoà Vang) vẫn tổ chức cấp chính quyền địa phương (tổ chức HĐND ở huyện và xã), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề xuất có thể nghiên cứu và mạnh dạn thí điểm không tổ chức HĐND ở Hoà Vang cho đồng bộ. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, địa phương đã thảo luận kỹ vấn đề này và nhận thấy rằng vẫn nên giữ Hoà Vang là mô hình nông thôn.

Cùng quan điểm với ông Trương Quang Nghĩa, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho rằng, việc không tổ chức HĐND ở Hoà Vang và các xã phụ thuộc quy trình, thủ tục từ lấy ý kiến nhân dân đến trình cấp có thẩm quyền quyết định nên sẽ không kịp trình Quốc hội tại kỳ họp tới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất với phạm vi như tờ trình của Chính phủ và nhận thấy hồ sơ đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 tới đây.

Tin cùng chuyên mục