Tăng cường đi cơ sở, lắng nghe phản ánh của dân, kịp thời giải quyết vụ việc

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; đồng thời tăng cường đi cơ sở để lắng nghe những kiến nghị, phản ánh của người dân và kịp thời giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm.

 

Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy phát biểu tại hội nghị

Sáng 7-8, Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy TPHCM tổ chức giao ban chuyên đề kinh nghiệm của người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại với người dân và giải quyết các bức xúc của người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Tham dự có đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, đại diện cấp ủy Đảng, chính quyền 24 quận huyện và Đảng ủy các sở ngành TP, cấp ủy Đảng cấp trên cơ sở.

Theo đại diện Ban Tiếp công dân TP, từ khi có Luật Tiếp công dân đến nay, người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định; đồng thời tăng cường đi cơ sở để lắng nghe những kiến nghị, phản ánh của người dân và kịp thời giải quyết nhiều vụ việc phức tạp, nổi cộm. Công tác giám sát của MTTQ và các tổ chức chính trị, xã hội cũng được tăng cường và trở thành kênh thông tin kết nối giữa người dân và doanh nghiệp với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác tổ chức, cán bộ, lựa chọn, bố trí những cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn…

 Tại hội nghị, ý kiến phát biểu của các đại biểu về kinh nghiệm thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đến công tác tiếp dân, tiếp xúc, đối thoại với người dân và kịp thời giải quyết các vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp, thì nơi đó hạn chế được tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Còn ngược lại sẽ dẫn đến tình trạng vụ việc nhỏ ở cơ sở, trở thành phức tạp, khiếu nại, tố cáo vượt cấp lên trên.

Theo Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí, qua tiếp công dân ông đã phát hiện được 2 vụ việc người dân khiếu nại về cấp giấy chứng nhận nhà đất và giải quyết chính sách người có công đều có thời gian kéo dài 3, 4 năm với sai sót thuộc về các phòng ban chức năng trong quận. Là người đứng đầu cấp ủy Đảng tại địa phương, ông đã đứng ra xin lỗi và chỉ đạo giải quyết ngay cho người dân. Một vụ khác có dấu hiệu lợi dụng khiếu nại để trục lợi, qua tiếp dân đã bị xử lý. “Nếu không tiếp dân, đối thoại với dân thì các vụ việc trên sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp lên trên”, Bí thư Quận ủy quận 12 Trần Hữu Trí nói.

Ở quận 1 cũng có kinh nghiệm về tiếp dân, lắng nghe phản ánh của dân về công tác di dời các chung cư cũ, cũng được cho là cách làm hay, có sự phối hợp giữa các ngành ngay tại quận để kịp thời giải quyết các vướng mắc cho dân. Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, từ hàng ngàn ý kiến phản ánh của dân do các bệnh viện tiếp nhận được, đã kịp thời chấn chỉnh những yếu kém, bất cập trong công tác khám chữa bệnh, vệ sinh môi trường, thái độ của nhân viên y tế… Không chỉ giám sát, lấy ý kiến về sự hài lòng của bệnh nhân, nhiều bệnh viện còn tổ chức hộp thư tiếp nhận những ý kiến không hài lòng, hay góp ý về những bất hợp lý trong các khâu để chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt sâu hơn nữa về công tác dân vận chính quyền để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; gắn công tác dân vận chính quyền với thực hiện nhiệm vụ chính trị; xác định công tác dân vận là một nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng, là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp với người dân. Qua đây, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức đảng, bộ máy chính quyền thật sự trong sạch, vững mạnh. Mặt khác, cần nắm chắc tình hình người dân và giải quyết kịp thời, hiệu quả các phản ánh, kiến nghị, bức xúc của người dân từ cơ sở, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Tin cùng chuyên mục