Tạo bóng mát tại các giao lộ: Cần thiết nhưng… phải tính kỹ

Để tăng mỹ quan đô thị và giúp người đi đường tránh cảnh “đội nắng” khi dừng xe chờ đèn tín hiệu tại các giao lộ. Vừa qua, Công ty Truyền thông Tiêu Điểm đã có văn bản gửi UBND TPHCM và Sở GTVT TPHCM đề xuất hình thức tạo bóng mát cho người dừng chờ tín hiệu đèn giao thông tại các giao lộ.
Tạo bóng mát tại các giao lộ: Cần thiết nhưng… phải tính kỹ

Để tăng mỹ quan đô thị và giúp người đi đường tránh cảnh “đội nắng” khi dừng xe chờ đèn tín hiệu tại các giao lộ. Vừa qua, Công ty Truyền thông Tiêu Điểm đã có văn bản gửi UBND TPHCM và Sở GTVT TPHCM đề xuất hình thức tạo bóng mát cho người dừng chờ tín hiệu đèn giao thông tại các giao lộ. 

Cây xanh tạo bóng mát ở chốt đèn giao thông trên đường Tú Xương, Q3, TPHCM. Ảnh: C.THĂNG

Cây xanh tạo bóng mát ở chốt đèn giao thông trên đường Tú Xương, Q3, TPHCM. Ảnh: C.THĂNG

Theo ông Nguyễn Thiện, Giám đốc Công ty Truyền thông Tiêu Điểm, hiện nay tại TPHCM, hàng ngày có hàng triệu người tham gia giao thông bằng xe gắn máy, trên đường đi họ thường phải dừng 30 - 60 giây để chờ đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tại một số giao lộ do thiếu hệ thống cây xanh nên vào mùa nắng, nhiều người đi xe máy, xe đạp tìm bóng râm của cây xanh hoặc núp bên hông thùng xe tải để chờ đèn tín hiệu giao thông. Thậm chí có nhiều người còn tranh thủ vượt giao lộ giữa trời nắng khi thấy chỉ còn 1 - 2 giây nữa là đèn đỏ. Vì vậy, việc tạo bóng mát tại các giao lộ rất cần thiết. Bởi điều đó góp phần bảo vệ sức khỏe người dân, tăng mảng xanh cho đô thị, giảm bụi, tiếng ồn.

Công ty Truyền thông Tiêu Điểm đã đưa hai giải pháp cơ bản là trồng cây xanh và làm giàn - vách dây leo tại các giao lộ. Cụ thể, với giải pháp trồng cây xanh, cách giao lộ 5m mới tiến hành trồng cây xanh và khoảng cách các cây phải gần nhau để tạo bóng mát cho người chờ đèn giao thông. Còn đối với giải pháp làm giàn - vách dây leo sẽ triển khai ở những vị trí giao lộ thiếu đất trống để trồng cây xanh. Với giải pháp này, vách - giàn dây leo được đặt từ vạch dừng trở đi, không che đèn giao thông với chiều cao phải cao hơn trụ đèn giao thông từ 4m trở lên. Hai giải pháp này có thể triển khai song song và trước mắt áp dụng thí điểm ở các vị trí phù hợp của một số tuyến đường.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giao thông, việc tạo bóng mát tại các giao lộ là hết sức cần thiết nhưng phải tính kỹ về giải pháp thực hiện. Ông Đậu An Phúc, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TPHCM, đặt vấn đề: “Vào ban đêm người dân lưu thông với tốc độ nhanh do hệ thống đèn tín hiệu dừng hoạt động. Do đó, với giải pháp làm giàn - vách dây leo cần phải tính toán kỹ nếu không sẽ rất dễ dẫn đến che khuất tầm nhìn khiến người điều khiển phương tiện khi đến giao lộ không quan sát rõ các phương tiện từ các hướng đi tới, dễ dẫn đến tai nạn”. Còn ông Lê Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, lưu ý: “Giải pháp làm giàn - vách dây leo chỉ có tác dụng tạo bóng mát vào buổi sáng và chiều, còn lúc đứng bóng không phát huy tác dụng. Ngoài ra, hiện nay dọc hai bên đường chủ yếu nhà dân nằm san sát nhau. Cho nên, nếu làm giàn - vách dây leo kéo dài trên đường sẽ gây ảnh hưởng đến việc hoạt động kinh doanh buôn bán của người dân do che khuất cửa nhà của họ. Do đó, cần phải tính toán kỹ giải pháp triển khai”.

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho rằng: “Vấn đề tăng cường mảng xanh tại các giao lộ là việc làm mà UBND TP và Sở GTVT đặc biệt quan tâm nhiều năm nay. Hiện nay, Sở GTVT cũng đã chỉ đạo giao các khu quản lý giao thông đô thị cùng Công ty Công viên Cây xanh TPHCM khảo sát và triển khai trồng cây xanh lấy bóng mát cho người chờ đèn tín hiệu giao thông trên cơ sở tuân thủ các quy định hiện hành về bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực giao lộ. Riêng về đề xuất tạo bóng mát cho người dừng chờ tín hiệu đèn giao thông của Công ty Truyền thông Tiêu Điểm đưa ra, sở sẽ tổng hợp các ý kiến và có văn bản báo cáo UBND TP xem xét nên chọn giải pháp và phương thức đầu tư thực hiện như thế nào cho hợp lý”.

ĐÌNH LÝ

Tin cùng chuyên mục