Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực

Chiều 29-11, Tiểu ban công tác cán bộ phụ nữ TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác cán bộ nữ trên địa bàn TPHCM”. 

Đến dự có các đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, Trưởng Tiểu ban công tác cán bộ nữ thành phố; Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Nguyễn Trần Phượng Trân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM.

Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực ảnh 1 Các đại biểu tham dự hội nghị.

Báo cáo đề dẫn hội nghị, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM, Phó Trưởng Tiểu ban công tác cán bộ nữ thành phố Nguyễn Trần Phượng Trân thông tin, từ năm 2007 đến nay, toàn Đảng bộ thành phố có 133.735 đảng viên, trong đó nữ 59.936 đảng viên, đạt tỷ lệ 44,82%.

Từ khi thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, chương trình hành động số 31- CTr/TU trên địa bàn thành phố đã có nhiều chính sách, chủ trương, đề án, chương trình được triển khai góp phần thực hiện hiệu quả công tác cán bộ nữ, công tác bình đẳng giới cũng như tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ nói chung. Các cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên, đặc biệt là giới nữ coi đây là động lực thúc đẩy chị em phụ nữ không ngừng học tập, phấn đấu, rèn luyện, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM và các cấp ủy luôn quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp thực hiện về công tác cán bộ nữ. Công tác quy hoạch cán bộ nữ bước đầu đạt một số kết quả tích cực, tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch từng bước được nâng lên, nhiệm kỳ sau luôn cao hơn nhiệm kỳ trước, tạo được đội ngũ cán bộ kế cận, khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ cán bộ.

Thành phố đã và đang có nhiều chính sách đột phá, mang tính đặc thù liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ yêu cầu phát triển đô thị. Trong đó, đội ngũ cán bộ nữ được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, giới thiệu, nhất là chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ và chương trình tạo nguồn quy hoạch cán bộ nguồn lãnh đạo, quản lý các cấp, đạt, vượt chỉ tiêu về công tác đào tạo cán bộ nữ. 

Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực ảnh 2 Đại biểu tham luận tại hội nghị
Thành phố hiện có 615/2.034 cán bộ nữ (chiếm tỷ lệ 30,24%) đang đảm nhiệm các chức danh trưởng, phó phòng cấp sở, ngành và quận, huyện. Đây là lực lượng chuẩn bị đội ngũ cán bộ nữ kế thừa các chức danh lãnh đạo cao hơn. Song song đó, công tác phát triển đảng viên mới được cấp ủy các cấp quan tâm thực hiện, tỷ lệ phát triển đảng viên nữ hàng năm tăng so với tổng số đảng viên mới được kết nạp, đây chính là nguồn bổ sung cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp. 

Tại hội nghị, lãnh đạo đảng ủy các cơ quan, đơn vị đã thảo luận nhiều nội dung liên quan đến chủ trương, chính sách, cơ sở pháp lý có liên quan đến việc thực hiện công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ nữ; xây dựng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác cán bộ nữ của cấp ủy các cấp; đánh giá thực trạng cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý và cán bộ nữ trong diện quy hoạch của các cấp ủy đảng; yêu cầu, định hướng cán bộ nữ trong thời gian tới…

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM Nguyễn Phước Lộc cho biết, thời gian qua, công tác phụ nữ và cán bộ nữ của thành phố có chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ. 

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn cán bộ nữ để nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ trong quy hoạch và sử dụng quy hoạch gắn với công tác đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cũng như chế độ chính sách cho cán bộ nữ được quan tâm. Điều đó cho thấy sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền trong việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ.

Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát huy năng lực ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Phước Lộc phát biểu kết luận hội nghị
Để tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp ngày càng nâng cao về số lượng cũng như chất lượng, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần tạo điều kiện động viên cán bộ nữ phát huy năng lực, vượt qua khó khăn, rào cản để đảm bảo các nhiệm vụ được giao. 

Bên cạnh đó, lãnh đạo các cấp cần phải xem công tác cán bộ nữ là nhiệm vụ thường xuyên và mang tính bền vững, lâu dài chứ không phải mang tính tạm thời, ngắt quãng. 

Theo đồng chí, công tác cán bộ nữ phải bắt đầu từ khâu tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng; đánh giá đúng năng lực, sở trường công tác và chiều hướng phát triển của cán bộ nữ để từng bước đào tạo qua thực tiễn và quan tâm đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc cũng đề nghị các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới thành phố. Qua đó, có chính sách và cơ chế tạo điều kiện cho cán bộ nữ phấn đấu.

Tin cùng chuyên mục