Đoàn nghiên cứu JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) phối hợp Cục Đường sắt VN vừa báo cáo lần 2 Dự án hỗ trợ kỹ thuật phát triển đường sắt cao tốc (ĐSCT) Bắc- Nam tại UBND tỉnh Bình Thuận.
Theo thuyết trình của JICA, phương án 1 được chọn lựa ĐSCT có tổng chiều dài toàn tuyến 1.570km; trong đó đi trên nền đường 364,2km, 1.043km cầu cạn, 45,8km cầu, 116,6km hầm. Khổ đường ray rộng 1.435mm, vận tốc thiết kế tối đa 350km/giờ. Thời gian tàu chạy giữa Hà Nội - TPHCM rút ngắn chỉ còn 5 giờ 40 phút. Phương án này quy hoạch vị trí các nhà ga nằm gần khu vực đô thị; chọn lựa hướng tuyến với bán kính đường cong tối thiểu 6.000m, giảm chi phí xây dựng… ĐSCT đoạn qua Bình Thuận dài 165km, có 6 hầm, 6 điểm giao QL 1A, bố trí 2 nhà ga Phan Rí Cửa - Hòa Minh (Tuy Phong), ga Phan Thiết mới… Dự kiến lộ trình xây dựng ĐSCT vào năm 2020, bắt đầu khai thác năm 2030.
Trong khuôn khổ Dự án phát triển ĐSCT, JICA cũng khuyến nghị phát triển đường sắt hiện tại lên mức A1, đồng bộ cùng ĐSCT, giảm thời gian chạy tàu Hà Nội - TPHCM còn khoảng 29 giờ. Đến năm 2020 - 2025, cải tạo toàn tuyến đạt mức A2, điều chỉnh các điểm nút cổ chai, tuyến đường ngang, đoạn dốc, vòng; thời gian trên tuyến còn khoảng 25 giờ cho 25 đôi tàu chạy/ngày. Chủ tịch UBND Bình Thuận Lê Tiến Phương đề nghị JICA điều chỉnh ĐSCT qua Bình Thuận hướng về phía Tây QL 1A, giảm bớt điểm cắt QL 1A, hình thành thêm ga Tân Nghĩa phía Nam Bình Thuận. Đại diện JICA và Cục Đường sắt VN ghi nhận ý kiến của tỉnh, bổ sung vào dự án.
TH.KHOA