Taxi dù lộng hành

Taxi dù lộng hành

Anh Nguyễn Văn Sáu, nhà ở đường Nguyễn Văn Nghi phường 7 Gò Vấp rủ tôi: “Nếu không có việc gì làm thì mua một chiếc xe bốn chỗ ngồi, giá cỡ sáu, bảy chục triệu đồng gì đó rồi ra chạy taxi mù (một cách gọi khác của taxi dù). Thời buổi này chạy taxi mù có ăn lắm”. Rồi anh khoe: “Chạy xe rước khách ở tuyến đường Củ Chi – Bến Thành gần 15 năm cho một hợp tác xã  nhưng gia đình vẫn khó khăn hoài.

Mới mua chiếc Matic cũ hơn 70 triệu đồng, chạy chưa đầy 3 tháng mà cũng kiếm được bộn tiền rồi đó”. Anh cũng không ngần ngại “vẽ đường” cho tôi: “Chú mày không biết đâu, chạy taxi mù thời buổi hiện nay đừng có dại dột chạy lông nhông ngoài đường. Cứ nhắm vào các nhà hàng tổ chức tiệc cưới, các bệnh viện mà đợi khách là có ăn”. “Nếu liều mạng dán thêm nhãn na ná nhãn mác của các hãng taxi lớn thì còn ăn lớn vì nhiều người đâu biết nhiều về taxi” (!?).

Quả thật, dạo quanh các địa điểm mà anh Sáu vẽ đường như Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Từ Dũ, chợ Bến Thành, các khu nhà hàng ở khu đệ nhất khách sạn (quận Tân Bình), khu nhà hàng ở đường Phan Văn Trị (Gò Vấp)… mới thấy cảnh taxi dù hoạt động nhộn nhịp lấn áp cả taxi chính hãng.

Taxi dù lộng hành ảnh 1
Taxi này khiến hành khách lầm tưởng là taxi hãng Vinasun. Ảnh: T.NGUYÊN

Chị Chu Thị Mai ở đường Cây Trâm phường 9 quận Gò Vấp bức xúc kể: “Tuần vừa qua do con gái nóng sốt vào lúc giữa đêm, tôi đã lên một chiếc taxi đang lang thang tìm khách dọc đường. Chiếc xe cũ mèm, máy lạnh thì lúc có lúc không, vậy mà chạy từ  Gò Vấp đến Bệnh viện Nhi đồng 2 gã tài xế “cắt cổ” tôi hơn 200.000 đồng. Trong khi đó, sáng xuất viện đi về thì chiếc taxi đời mới cáu cạnh, có máy lạnh, chạy rất êm thì lại chỉ lấy 142.000 đồng cũng quãng đường như vậy!”.

Bức xúc của chị Mai cũng là nỗi lòng chung của hàng ngàn người ở các vùng ven và ngoại thành khi có việc phải lên những chiếc taxi dù kiểu này. Chuyện của chị Nguyễn Thị Chín, phường Thạnh Xuân, quận 12 cũng vậy “Chủ nhật 23-12 vừa qua, chạng vạng tối, mẹ tôi trở chứng đau bụng dữ dội, trong lúc bối rối thì thấy chiếc taxi màu trắng sữa treo bảng điện thoại 8272777 đang chạy ngoài đường.

Nhìn thoáng qua cứ  tưởng là xe của hãng taxi Vinasun nên tôi ngoắc vào chở mẹ đi. Thế nhưng đi đến đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận thì chiếc xe chết máy, anh tài xế trẻ sau một hồi hì hục sửa chữa nhưng máy vẫn không nổ mới nhờ mọi người và trong đó có tôi xuống đẩy hộ. Chiếc xe vẫn không chịu chạy nên cuối cùng tôi buộc phải sang xe, vậy mà anh ta vẫn bắt tôi phải trả 160.000 đồng. Tôi không chịu thì anh ta đe dọa”.

Anh Trần Minh Thuận, trước lái taxi cho hãng Taxi Tanaco (taxi đỏ), giờ chuyển quan chạy cho hãng Taxi Mai Linh, khẳng định: “Tình trạng taxi dù đang phát triển mạnh, nhất là thời điểm hiện nay khi mà xe hơi cũ đang được nhập về nhiều với giá rẻ”. Còn anh Nguyễn Bảo Toàn, Phó Tổng giám đốc hãng taxi Vinasun thì cho biết: “Chỉ cần gắn thêm 1 thiết bị kích xung (khoảng 120.000đ) vào taximetter là giá cước được nhân lên ào ào chỉ trong vòng vài giây.

Việc kinh doanh một chiếc taxi dù hiện cũng rất đơn giản: mua một chiếc xe bốn chỗ, gắn thêm hộp đèn, đồng hồ tính cước, sau đó đăng ký với hợp tác xã để kinh doanh là xem như có đầy đủ giấy hành nghề và không bị phạt… Hoặc “gan” hơn nữa là chạy dù luôn (không đăng ký kinh doanh vào một đơn vị vận tải nào). Một thực trạng phổ biến hiện nay là taxi dù lợi dụng các thương hiệu nổi tiếng để gây nhầm lẫn cho khách hàng. Giới taxi dù thiết kế xe rất giống xe của các hãng taxi nổi tiếng như sơn màu xanh sậm giống Vinasun và vẽ số hiệu: 8.272777 na ná 8.27.27.27 của Vinasun. Trong khi đó, tài xế taxi của các hãng cũng e ngại đụng chạm với taxi dù vì sợ trả thù!”.

Phương Lam

Tin cùng chuyên mục