Tây Đô những ngày ngập theo triều cường

 Tây Đô đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh. Nói thì nghe khí thế nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Ngay những con hẻm, đường nằm trong các dự án nâng cấp cấp đô thị vừa mới làm vẫn bị ngập nặng.

Sáng nay 1-10, đường phố Cần Thơ ngập lênh láng. Cả xe 4 bánh và hai bánh đều đi tốc độ chậm để lướt qua con đường lênh láng nước.

Đường võ Văn Kiệt - con đường quan trọng dẫn đến sân bay Quốc tế Cần Thơ ngập lênh láng sáng 1-10

Triều cường ở Cần Thơ xuất hiện từ rạng sáng ngày 27-9. Và đến hôm nay ngày 1-10 là ngày thứ 5, mỗi ngày triều cường lên theo chế độ bán nhật triều – 2 lần (sáng và chiều), muộn hơn 1 giờ so với ngày trước đó.

Ngày thường thì miền Tây vẫn có nước lớn – ròng. Từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm, vào những ngày 19, cuối và đầu tháng âm lịch nước biển đổ về đồng bằng nhiều hơn. Cần biết, năm 2019 là năm lũ nhỏ, nước lũ có tác động nhưng không lớn. Chủ yếu do triều cường và một phần miền Tây ngày càng sụp lún nên nước triều có dịp lấn sâu vào ngõ ngách đường phố miền Tây.

 Theo Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai – Tìm kiếm Cứu nạn Cần Thơ, đỉnh triều cao nhất trên sông Hậu đã đạt mức 2,25m vào ngày 30-9. Mực nước thực đo cao hơn 15cm so với mực nước dự báo (2,10m). Đây là mức triều cao lịch sử, bởi so cùng kỳ vào mùng 2-9 Âm lịch (năm 2018) mực nước đỉnh triều cao nhất tại TP Cần Thơ là 2,23m. Dự báo những ngày sắp tới,  triều cường tiếp tục dâng cao. Ngoài ra, hệ thống thoát nước của thành phố Cần Thơ chưa được kiểm soát, nhiều kênh rạch bị lấn chiếm làm thu hẹp dòng chảy khiến khả năng tiêu thoát nước khó khăn, thiếu kiểm soát khai thác mạch nước ngầm khiến mặt đất sụp lún…

“Quy hoạch của các đô thị chưa tốt, chưa lồng ghép biến đổi khí hậu (BĐKH) trong quy hoạch nên nguy cơ bị tác động bởi thiên tai, đặc biệt là ngập lụt do mưa cực đoan và nước biển dâng. Để chống ngập đô thị hiệu quả, vấn đề quy hoạch tổng thể và đồng bộ, lồng ghép giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng BĐKH cần phải được xem xét trước tiên. Thực tế, các giải pháp riêng lẻ đã không mang lại hiệu quả”, GS-TS Trần Thục, Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Ủy ban quốc gia về BĐKH, nhận định.

 Tây Đô đang phấn đấu trở thành thành phố thông minh. Nói thì nghe khí thế nhưng còn rất nhiều việc phải làm. Ngay những con hẻm, đường nằm trong các dự án nâng cấp cấp đô thị vừa mới làm vẫn bị ngập nặng. Nó cho thấy chính quyền chưa đánh giá hết những tác động của triều cường – một vấn đề mà ĐBSCL sẽ đối diện ngày càng nghiêm trọng hơn theo từng năm ở thì tương lai.

Tin cùng chuyên mục