Thành lập tổng đài 1800 6838 hỗ trợ người tiêu dùng

Quyền của người tiêu dùng
Thành lập tổng đài 1800 6838 hỗ trợ người tiêu dùng

(SGGPO).- Sáng 31-3 tại Hội trường Thành phố TPHCM đã diễn ra buổi tọa đàm về “Người tiêu dùng và nỗi lo an toàn về sức khỏe khi mua sắm tiêu dùng".

Các đại biểu tham dự tọa đàm người tiêu dùng và nỗi lo an toàn về sức khỏe khi mua sắm tiêu dùng.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của Cục Quản lý Cạnh tranh thuộc Bộ Công thương, Sở Công thương TPHCM, Hội bảo vệ người tiêu dùng TPHCM, Công ty Vina CHG, Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam, các doanh nghiệp và đại diện người tiêu dùng cùng tham dự.

Tại buổi tọa đàm, Ths. Bs Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TPHCM đã nêu lên thực trạng đáng lo ngại  về thực phẩm.

Việc tiêu thụ thực phẩm không an toàn là nguyên nhân gây ra một số bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ở những quốc gia đang phát triển, ước tính mỗi năm có 1/3 dân số bị ảnh hưởng bởi các bệnh do thực phẩm không an toàn gây ra, trong đó tiêu chảy do thực phẩm và nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây tử vong hàng năm cho khoảng 2,2 triệu người, trong đó hầu hết là trẻ em. 

Ths. Bs Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM trình bày tham luận tại hội thảo.

Theo số liệu của Cục An toàn thực phẩm, tại Việt Nam có tới 400 bệnh truyền qua thực phẩm, chủ yếu là các bệnh tả, lỵ trực trùng, lỵ amip, tiêu chảy, thương hàn, cúm gia cầm….

Hiện nay nước ta đang đối mặt với thực trạng nông sản còn tồn đọng dư lượng hóa chất thuốc bảo về thực vật trong rau quả, chất kháng sinh, chất kích thích tăng trưởng, hormon trong sản phẩm động vật, thủy sản.

Nạn vận chuyển sản phẩm động vật bẩn, trái phép vào các thành phố lớn vẫn còn diễn ra.

Tình trạng kiểm soát giết mổ gia súc, gia cầm vẫn còn nhiều hạn chế, các cơ sở giết mổ gia súc tập trung mới đạt 15%, các tỉnh phía Bắc chỉ đạt 2,5%; Kiểm soát thú y được 27% đối với giết mổ gia cầm.

Chỉ có khoảng 27% lượng gia cầm giết mổ được kiểm soát thú y

Mặc dù TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý an toàn thực phẩm nhưng tình hình an toàn thực phẩm hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, do vậy, để đảm bảo an toàn thực phẩm cho bản thân và gia đình, Bác sĩ Huỳnh Mai khuyến cáo người tiêu dùng cần nắm vững một số nguyên tắc chung như:

Ưu tiên chọn mua sản phẩm thực phẩm có bao gói, nhãn mác với thông tin rõ ràng về xuất xứ hàng hóa, chỉ tiêu chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng.., chọn mua tại các địa điểm kinh doanh sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh thú y, có uy tín về chất lượng, có niêm yết giá theo quy định.

Hạn chế các sản phẩm chế biến sẵn như tỏi, sả xay, rau củ đã thái sẵn, ngâm nước, thịt, cá xay nhuyễn,… vì các sản phẩm chế biến sẵn khi để ra ngoài môi trường rất dễ bị ôi thiêu, xẩm màu, dể dẫn đến tình trạng người bán sử dụng chất tẩy trắng, hàn the.

Tình hình ngộ độc thực phẩm tại TPHCM diễn ra qua các năm, năm 2015 diễn ra 6 vụ, nhưng chỉ 3 tháng đầu năm 2016 đã diễn ra 4 vụ.

Thành lập tổng đài 1800 6838 hỗ trợ người tiêu dùng ảnh 5

Số người bị ngộ độc thực phẩm tại TPHCM, năm 2015 có 268 người bị, trong 3 tháng đầu năm 2016 đã lên tới 156 người bị.

Trong buổi hội thảo, Công ty Vina CHG - đơn vị được cấp phép in tem chống giả và nghiên cứu khoa học chống giả đã cung cấp các giải pháp chống hàng giả bằng tem dán trên sản phẩm và cách phân biệt hàng giả.

Ngoài ra, các tham luận của  các đại biểu luôn nhấn mạnh người tiêu dùng phải nắm rõ các quyền lợi được hưởng và trách nhiệm phải thực hiện.

Quyền của người tiêu dùng

1.  Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
 
2.  Được cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; nội dung giao dịch hàng hóa, dịch vụ; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa; được cung cấp hóa đơn, chứng từ, tài liệu liên quan đến giao dịch và thông tin cần thiết khác về hàng hóa, dịch vụ mà người tiêu dùng đã mua, sử dụng.
 
3.  Được lựa chọn hàng hóa, dịch vụ, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo nhu cầu, điều kiện thực tế của mình; quyết định tham gia hoặc không tham gia giao dịch và các nội dung thỏa thuận khi tham gia giao dịch với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
 
4.  Được góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
 
5.  Được tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
6.  Được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
 
7.  Được khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
 
8.  Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.

Các quyền này được căn cứ theo Điều 8, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đi đôi với quyền, người tiêu dùng có 2 nghĩa vụ chính được quy định tại Điều 9, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về nghĩa vụ của người tiêu dùng quy định:
 
1.  Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

2. Thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Để hỗ trợ tư vấn người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh thuộc Bộ Công thương đã có tổng đài 1800 6838 miễn phí cuộc gọi. Tổng đài này có các chức năng như, tư vấn chính sách và các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh ở Việt Nam; Hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng cách thức khiếu nại, giải quyết khiếu nại; Tư vấn cách thức tiêu dùng thông minh.

QUANG KHOA

Tin cùng chuyên mục