Thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu

Tại cuộc họp về công tác quản lý môi trường trong hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu làm nguyên liệu sản xuất vừa diễn ra, Thường trực Chính phủ nhận định, tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. 

Nhu cầu về phế liệu như giấy vụn, nhựa… để làm nguyên liệu là có thật và có lợi về kinh tế, cho nhà sản xuất nhưng không có lợi về môi trường. Hiện còn tồn đọng nhiều container phế liệu nhập khẩu tại các cảng.

Sau cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các bộ: Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Tài chính, Công thương, Giao thông Vận tải và UBND các địa phương, TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu (là các địa phương có cảng biển, có số lượng lớn phế liệu tồn đọng) căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong việc để xảy ra tình trạng nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam thời gian qua.

Cùng với đó là tăng cường phối hợp để kiểm soát chặt chẽ, tốt hơn việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam trong thời gian tới, không để Việt Nam trở thành bãi thải, ảnh hưởng tới môi trường sống và uy tín của Việt Nam. Bộ trưởng Bộ TN-MT chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai thực hiện nhiệm vụ này.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN-MT thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm; rà soát lại toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch. Trong thời gian tới, không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu; chỉ xem xét cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.

Thủ tướng cũng giao Bộ TN-MT khẩn trương ban hành quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với toàn bộ mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu. Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương, các cảng biển và hải quan cung cấp danh sách để điều tra, làm rõ nguyên nhân các container phế liệu được vào Việt Nam mà không có người nhận, người vận chuyển, khẩn trương điều tra, truy tố một số vụ vi phạm pháp luật về bảo vệ  môi trường do nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ Quốc phòng huy động các lực lượng chức năng có trách nhiệm để phòng ngừa, ngăn chặn từ xa việc nhập khẩu phế liệu trái phép vào Việt Nam; Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các địa phương tổ chức tiêu hủy, di dời các container phế liệu đang tồn đọng để trả lại không gian cho các cảng biển.

Tin cùng chuyên mục