Israel và Hamas tuyên bố ngừng bắn tạm thời

Israel và Hamas tuyên bố ngừng bắn tạm thời

Israel và phong trào Hamas của Palestine tuyên bố thực hiện một lệnh ngừng bắn tạm thời ở Dải Gaza trong vòng 12 giờ, bắt đầu từ 12 giờ ngày 26-7 (giờ Việt Nam).

Binh sĩ Israel từ chối tấn công Gaza

Hãng tin AFP dẫn một tuyên bố của quân đội Israel cho biết, trong khoảng thời gian ngừng bắn, Tel Aviv vẫn sẽ tiếp tục phá hủy các đường ngầm do các tay súng xây dựng để thâm nhập vào Israel qua biên giới, đồng thời sẽ trả đũa nếu lực lượng an ninh nước này bị tấn công hoặc Hamas phóng rocket vào Israel. Tuyên bố này cũng cảnh báo người dân Gaza được yêu cầu di tản trước đó “hạn chế quay trở lại”.

Trước đó, người phát ngôn của Hamas thông báo phong trào này và các nhóm vũ trang khác ở Gaza đã nhất trí về một lệnh ngừng bắn nhân đạo với thời hạn nêu trên. Cơ quan nội vụ của Hamas cũng ra tuyên bố khuyến cáo người dân Gaza không đến gần các tòa nhà bị đánh bom và các căn cứ quân sự.

Các cuộc xung đột ở Gaza gây thương vong lớn cho dân thường.

Các cuộc xung đột ở Gaza gây thương vong lớn cho dân thường.

Mạng tin GulfNews cho biết một loạt quân dự bị Israel đã từ chối tham gia chiến dịch tấn công tại Dải Gaza. Theo nguồn tin, một bản kiến nghị có chữ ký của 51 cựu quân nhân (một số trong đó vẫn đang phục vụ trong các đơn vị dự bị của Israel) đã được đăng tải trên tờ Washington Post của Mỹ, trong đó các quân nhân từ chối tham gia cuộc xung đột và ủng hộ những người Israel có hành động tương tự. Bản kiến nghị cũng chỉ trích các chính sách của quân đội Israel đối với người Palestine, nhấn mạnh người Palestine ở Bờ Tây và Dải Gaza đang bị tước đoạt các quyền dân sự và quyền con người.

Israel bị kiện lên Tòa án Hình sự quốc tế

Hãng AFP đưa tin luật sư người Pháp Gilles Devers tuyên bố đã thay mặt Bộ trưởng Tư pháp Palestine đệ đơn kiện Israel lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC). Trả lời báo giới, luật sư Gilles Devers cho biết, đơn kiện nhằm vào “tội ác chiến tranh do quân đội Israel phạm phải trong tháng 6 và tháng 7-2014 tại Palestine” trên danh nghĩa chiến dịch “Vành đai bảo vệ”. Ông Devers nói: “Israel, cường quốc xâm lược, đang tiến hành một chiến dịch quân sự mà về nguyên tắc và hình thức đã vi phạm nền tảng của luật pháp quốc tế”.

Trong lúc này, một lệnh ngừng bắn dài hạn hơn vẫn đang được các bên liên quan nỗ lực thúc đẩy. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Paris tham dự hội nghị ngoại trưởng do Pháp chủ trì về xung đột ở Gaza; hội đàm với người đồng cấp Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước có mối quan hệ gần gũi với Hamas. Tuy nhiên, ông Kerry thừa nhận chưa trình bày bất cứ đề xuất ngừng bắn chính thức nào, ngoài ra Israel và Hamas vẫn còn một số bất đồng về cách diễn đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu khẩn cấp do thương vong đối với dân thường Palestine ngày càng gia tăng, ngày 25-7, Quốc vương Saudi Arabia Abdullah bin Abdulaziz đã ra lệnh chi 26,6 triệu USD để viện trợ y tế cho Dải Gaza. Theo Bộ Y tế Saudi Arabia, cách đây một tuần, Quốc vương Abdullah cũng đã yêu cầu viện trợ nhân đạo 53,3 triệu USD cho các nạn nhân Palestine ở Gaza. Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) Iyad Madani cũng đã lên tiếng kêu gọi các quốc gia thành viên OIC và các tổ chức nhân đạo trên toàn thế giới tăng cường các nỗ lực hỗ trợ đối với người dân Palestine.

Tính đến ngày 26-7, đã có tới 1.030 người thiệt mạng, hơn 6.000 người bị thương trong các cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 20 ngày qua ở Gaza.

VIỆT ANH

Tin cùng chuyên mục