Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phản ứng của Liên Hợp Quốc, EU và NATO

>>
Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phản ứng của Liên Hợp Quốc, EU và NATO

>> Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 
>> Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội

Ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16-7, Liên hợp quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Phản ứng của Liên Hợp Quốc, EU và NATO ảnh 1

Người ủng hộ chính quyền Tổng thống Erdogan tại thị trấn Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi nước này nhanh chóng trở lại chính quyền dân sự một cách hòa bình. Tuyên bố của ông nhấn mạnh "hành động can thiệp quân sự vào các vấn đề quốc gia là không thể chấp nhận".

Trong khi đó, hai nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) Donald Tusk và Jean-Claude khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác chủ chốt của khối này và EU hoàn toàn ủng hộ chính phủ do người dân bầu ra, được bầu chọn dân chủ cũng như tôn trọng thể chế chính trị và luật pháp của quốc gia châu Âu này.

Từ Brussels (Bỉ), người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các bên bình tĩnh, kiềm chế và tôn trọng thể chế chính trị và hiến pháp dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nhấn mạnh Thổ Nhĩ Kỳ là "một đồng minh được quý trọng của NATO".

Trong khi đó, trong tuyên bố từ Los Angeles (Mỹ), nhóm những người ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, nhân vật bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính, cũng đã lên án vụ đảo chính. Tuyên bố của nhóm nêu rõ: "Chúng tôi một mực phản đối mọi hành động can thiệp quân sự vào vấn đề chính trị quốc gia. Chúng tôi lên án hành động can thiệp quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ". Nhóm cũng chỉ trích những bình luận từ phía những người ủng hộ Tổng thống Erdogan là "thiếu trách nhiệm" khi đổ lỗi cho nhóm đứng đằng sau vụ đảo chính.

Từ Mỹ, Ngoại trưởng John Kerry cho biết ông đang theo dõi các sự kiện diễn ra nhanh chóng ở Thổ Nhĩ Kỳ đồng thời bày tỏ hy vọng Thổ Nhĩ Kỳ có thể vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện nay, duy trì được hòa bình và sự ổn định.

Cơ quan Quản lý Hàng không Liên bang Mỹ thông báo những chuyến bay khởi hành từ sân bay Istanbul ở Thổ Nhĩ Kỳ đến Mỹ trước khi sân bay này đóng cửa sẽ được phép hạ cánh trên đất Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyến cáo công dân nước này ở Thổ Nhĩ Kỳ tìm nơi trú ẩn trong thời điểm hiện nay.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cần phải tránh đổ máu tại Thổ Nhĩ Kỳ và bất cứ vấn đề nào cũng cần phải được giải quyết theo đúng quy định của hiến pháp nước này. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Pháp đã khuyến cáo công dân nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ hạn chế ra ngoài trong thời điểm tình hình ở các thành phố lớn của nước này diễn biến phức tạp.

* Slovakia, quốc gia đang giữ chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU), cho biết đang theo dõi những sự kiện bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ với quan ngại nghiêm trọng, đồng thời nhấn mạnh sẽ phối hợp với các đối tác trong khối EU để đưa ra phản ứng thích hợp.

Trong khi đó, lãnh đạo Đức và Hy Lạp cũng bày tỏ ủng hộ Chính phủ Tổng thống Tayip Erdogan. Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi cần phải tôn trọng "trật tự dân chủ" tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tuyên bố ngắn trên mạng xã hội Twitter, người phát ngôn Chính phủ liên bang Đức Steffen Seibert nêu rõ: "Trật tự dân chủ ở Thổ Nhĩ Kỳ phải được tôn trọng". Ông cũng cho rằng cần phải làm tất cả những gì có thể để bảo vệ cuộc sống của người dân nước này, đồng thời khẳng định chính phủ liên bang Đức cam kết ủng hộ chính phủ được bầu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn tại Hy Lạp, quốc gia láng giềng của Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Alexis Tsipras cũng bày tỏ ủng hộ đối với chính phủ do dân bầu chọn tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo tin của đài truyền hình quốc gia Hy Lạp ERT, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Trật tự Công cộng và quân đội nước này đã nhóm họp khẩn cấp bàn thảo về tình hình Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Iraq khẳng định vụ đảo chính là "công việc nội bộ của Thổ Nhĩ Kỳ" và hy vọng không gây nên những thương vong nghiêm trọng về người. Tuyên bố nhấn mạnh sự cần thiết tôn trọng nền dân chủ và cứu vãn thể chế nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như quan hệ với cộng đồng quốc tế và các nước láng giềng.

Bộ Ngoại giao Iran cũng ra tuyên bố bày tỏ tình đoàn kết với người dân và chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng việc nhanh chóng dập tắt vụ đảo chính là chiến thắng của nền dân chủ. Tuyên bố khẳng định đảo chính không có "đất" để tồn tại tại khu vực.

Chính phủ Indonesia cũng tỏ ý quan ngại sâu sắc về những diễn biến phức tạp tại Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao nước này ra tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng hiến pháp và các nguyên tắc dân chủ, bày tỏ hy vọng tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhanh chóng ổn định trở lại. Bộ trên cũng khuyến cáo các công dân của mình đang có mặt tại Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi tình hình, hạn chế đi ra ngoài.

Tr.Thu - H.Nam

Tin cùng chuyên mục