Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự

Sáng nay 16-7 (giờ Việt Nam), tình hình hỗn loạn đã diễn ra tại Ankara và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) sau khi quân đội nước này thực hiện âm mưu đảo chính. Theo hãng tin Sputnik, vụ đảo chính đã thất bại sau khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giành lại quyền kiểm soát.
Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự

>> Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội
>> Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Đại tá Kose là thủ lĩnh
>> Vụ đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ: Phản ứng của Liên Hợp Quốc, EU và NATO
>>
Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự 
>>  Các nước láng giềng tăng cường biện pháp an ninh

Sáng nay 16-7 (giờ Việt Nam), tình hình hỗn loạn đã diễn ra tại Ankara và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) sau khi quân đội nước này thực hiện âm mưu đảo chính. Theo hãng tin Sputnik, vụ đảo chính đã thất bại sau khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ giành lại quyền kiểm soát.  

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự ảnh 1

Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ trên quảng trường Taksim ở Istanbul. Ảnh: Reuters

23h40:  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo trong một cuộc họp báo rằng 265 người thiệt mạng, khoảng 1.440 người bị thương và 2.839 nhân viên quân sự bị bắt trong cuộc đảo chính.

23h: Thông tin trên truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết tướng Adem Huduti, Tư lệnh đội quân Số 2, một phần của Lực lượng trên bộ thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị bắt giữ cùng nhiều sĩ quan cao cấp của đội quân này.

22h51: Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thông báo trên Twitter rằng 8 quân nhân đảo chính đào tẩu sang Hy Lạp và xin tị nạn chính trị "sẽ bị trục xuất" về Thổ Nhĩ Kỳ.

22h: Theo BBC, một phiên họp khẩn cấp của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu ở thủ đô Ankara.

Hãng tin Anadolu cho hay, một tuyên bố chung đại diện cho tất cả các đảng phái chính ở nước này sẽ được ban hành.

21h40: 140 lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với các thành viên Tòa án tối cao Thổ Nhĩ Kỳ, theo BBC, .

21h20: Những người tuần hành phản đối đảo chính đã tập trung ở thủ đô Ankara, vẫy quốc kỳ và hát quốc ca.

21h15: Theo CNN, chính quyền địa phương đã phong tỏa căn cứ không quân Incirlik. Nguồn điện cấp cho căn cứ này cũng bị cắt.

Không phận khu vực căn cứ Incirlik cũng bị phong tỏa cho đến khi chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận kiểm soát hoàn toàn tình hình sau vụ đảo chính bất thành.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường tuần hành. Ảnh: Reuters

20h55: Phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp Olga Gerovasili cho biết Athens đã liên hệ với những người đồng cấp ở Ankara để trao đổi về vụ trực thăng quân sự chở 8 thành viên phe đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tới xin tị nạn ở thành phố Alexandroupolis.

Trong thông cáo chính thức đầu tiên được ban hành, bà Gerovasili nói rằng chiếc trực thăng đã được hộ tống vào không phận Hy Lạp bởi 2 chiến đấu cơ khác, và sẽ được trao trả cho Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian sớm nhất.

Bà Gerovasili cũng hé lộ khả năng nước này sẽ trục xuất 8 người xin tị nạn chính trị.

Chiếc trực thăng 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ dùng để chạy trốn sang Hy Lạp. Ảnh: Reuters

20h50: Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu và kênh NTV đưa tin, 2.745 thẩm phán của nước này đã bị sa thải trong ngày 16-7.

Quyết định được đưa ra bởi  Hội đồng Thẩm phán và Công tố viên tối cao (HSYK). Một cuộc họp của HSYK được tổ chức để thảo luận các biện pháp kỷ luật nhằm ngăn chặn những nhân vật tình nghi liên quan đến "kẻ chủ mưu đảo chính" mà Ankara cáo buộc, giáo sĩ Fethullah Gulen.

20h31: Cảnh sát Hy Lạp cho biết trong 8 người Thổ Nhĩ Kỳ đang xin tị nạn tại Hy Lạp có hai tướng, 4 đại úy và hai trung sĩ. Trong khi đó, các nguồn Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ gồm hai tướng, một đại úy và 5 binh nhì.

19h10:  Phía Hy Lạp cho biết sẽ "xem xét" yêu cầu tị nạn chính trị của 8 người trên chiếc trực thăng quân sự Blackhawk đáp xuống thành phố Alexandoupolis ngày hôm nay, 16-7, theo Reuters.

18h10: Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đề nghị Hy Lạp dẫn độ 8 người Thổ Nhĩ Kỳ đã chạy trốn sang nước này sau cuộc đảo chính.

17h45:  Reuters dẫn nguồn tin từ quân đội Hy Lạp cho biết, một nhóm chống chính phủ đã chiếm một tàu hộ vệ ở căn cứ hải quân Golcuk, Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bắt giữ người đứng đầu hạm đội ở đây làm con tin.

Tờ The Guardian (Anh) cho biết 8 quân nhân Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn chính trị ở thành phố Alexandoupolis đã tháo quân hàm nên không thể xác định được cấp bậc của họ.

Smith dẫn lời một quan chức cảnh sát địa phương nói rằng nhà chức trách Hy Lạp đang tìm phiên dịch để tiến hành thẩm vấn những người bị bắt, đồng thời liên lạc với Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ.

17h25: Một trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã hạ cánh ở miền Bắc Hy Lạp, chở theo 8 người và đã yêu cầu tị nạn chính trị sau khi bị cảnh sát địa phương bắt giữ.

Nhóm này đã đáp xuống phía Bắc thành phố Alexandroupolis.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu, đã yêu cầu Hy Lạp trao trả 8 "nhân viên quân sự" chạy sang nước này sau khi tiến hành đảo chính thất bại.

Các quân nhân đảo chính trên cầu Bosphorus, thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hạ vũ khí đầu hàng ngày 16/7. (Ảnh: Getty Images)

16h40: Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Yildirim cho biết, 2.839 quân nhân nước này đã bị bắt giữ, trong đó có cả binh sĩ thường cho cán bộ cấp cao.

Số người thiệt mạng trong vụ đảo chính đã lên tới 161 (không tính những thành viên phe đảo chính bị giết). Số người bị thương là 1.440.

Theo ông, "giai đoạn đầu" của âm mưu đảo chính đã kết thúc. Ông cũng kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ mang theo quốc kỳ cùng đổ ra các đường phố và quảng trường.

Quần áo của quân đảo chính bị bỏ lại trên đường. Ảnh: Getty Images

16h20: Hãng tin Anadolu cho biết các binh sĩ chiếm trụ sở Bộ tổng tham mưu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Ankara trong âm mưu đảo chính đã yêu cầu thương thuyết để đầu hàng.

Theo một quan chức trong chính phủ, đây là "cứ điểm cuối cùng" mà phe ủng hộ đảo chính còn bám trụ.

Bộ trưởng EU Omer Celik nói rằng chính phủ nước này đã "kiểm soát được 90%" tình hình vụ đảo chính, mặc dù một số lãnh đạo quân đội vẫn đang bị bắt giữ.

Trả lời báo chí tại Ankara, Thủ tướng Binali Yildirim gọi âm mưu đảo chính là "vết đen" đối với nền dân chủ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông cũng gọi các thành viên phe đảo chính là "những tên khủng bố" và tuyên bố đất nước "đã trả lời thích đáng với âm mưu của họ.

16h5: Theo BBC, chính phủ của Tổng thống Erdogan sẽ cân nhắc áp dụng án tử hình đối với những người tham gia âm mưu đảo chính - theo lời Phó chủ tịch đảng AKP cầm quyền Mehmet Muezzinoglu.

Trong khi đó, các âm mưu đảo chính vẫn chưa hoàn toàn bị dập tắt. Các chiến dịch giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát trụ sở quân sự tại Ankara đang tiếp diễn.

Quyền Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Umit Dundar cho biết các quân nhân đảo chính đã bắt giữ nhiều lãnh đạo quân đội làm con tin.

Những người ủng hộ chính phủ xuống đường. Ảnh: BBC

15h40: Phát biểu trên truyền truyền hình chiều 16-7, quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng quân đội Umit Dundar, tuyên bố chính phủ đã đập tan vụ đảo chính.

Theo hãng tin Pháp AFP, Tướng Dundar nói: "Âm ưu đảo chính đã thất bại", đồng thời cho biết thêm trong số 90 người thiệt mạng trong sự kiện này có 41 cảnh sát và 47 dân thường.

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo về nguy cơ xảy ra một cuộc đảo chính khác và kêu gọi người dân tiếp tục ở lại trên đường phố. Ông nói: "Một âm mưu đảo chính khác có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, chúng ta nên tiếp tục ở lại đường phố."

Trước đó, trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk ngày 16-7, nhà lãnh đạo này chính phủ và Tổng thống đang nắm quyền kiểm soát, đồng thời nêu rõ quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cũng đã kêu gọi đập tan cuộc đảo chính do một nhóm các binh lính và sĩ quan của quân đội nước này thực hiện đồng thời "làm sạch" bộ máy quân đội.

Tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đang dần ổn định trở lại. Ở trung tâm Istanbul chỉ còn lác đác các vụ nổ súng nhỏ lẻ, không vụ nổ lớn nào được ghi nhận thêm cũng như không còn tình trạng các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời. Tại thủ đô Ankara, mọi thứ dần trở lại bình thường.

Những người ủng hộ chính phủ xuống đường tại Marmaris, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

15h10: Tướng Umit Dundar, quyền Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết 104 nhân vật âm mưu đảo chính đã bị giết.

Ông cũng cho biết thêm, trong số 90 người thiệt mạng đã được báo cáo trước đó có 47 dân thường.

14h20: Hãng thông tấn quốc gia Anadolu cho biết số người thiệt mạng trong vụ đảo chính này hiện đã lên tới 90 người và có khoảng 1.154 người bị thương.

Trong khi đó, theo The Guardian (Anh), các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang tham dự cuộc họp bất thường được triệu tập bởi Thủ tướng Binali Yildirim sau cuộc đảo chính được cho là do những người ủng hộ giáo sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đang sống ở Mỹ Fethullah Gulen thực hiện.

Cuộc họp diễn ra tại tòa nhà Quốc hội, một mục tiêu bị tấn công đêm qua bởi các quân nhân đảo chính.

13h40: Ông Kerem Kinik, Chủ tịch tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, 800 người phải nhập viện tại Ankara, thủ đô Thổ ​​Nhĩ Kỳ và 200 người khác ở Istanbul. Ông cho biết tổng số người bị thương là 1.000 người.

1.563 nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt sau cuộc đảo chính và đã có khoảng 200 binh sĩ tham gia đảo chính ra đầu hàng quân chính phủ, theo Guardian. 

Những người ủng hộ Tổng thống Erdogan trên một xe quân sự được trang trí hình ảnh của Tổng thống. Ảnh: Reuters

13h20: Trong bài phát biểu thứ hai tại sân bay Ataturk ngày 16-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố chính phủ và Tổng thống đang nắm quyền kiểm soát.

Ông Erdogan khẳng định quân đội không thể và không có khả năng cầm quyền tại Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, trong bài phát biểu đầu tiên, ông Erdogan đã kêu gọi đập tan cuộc đảo chính do một nhóm các binh lính và sĩ quan của quân đội nước này thực hiện đồng thời "làm sạch" bộ máy quân đội.

Tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ổn định hơn. Ở trung tâm Istanbul chỉ còn lác đác các vụ nổ súng nhỏ lẻ, không vụ nổ lớn nào được ghi nhận thêm cũng như không còn tình trạng các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời. Tại thủ đô Ankara, mọi thứ dần trở lại bình thường.

Trong một diễn biến liên quan, Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong âm mưu đảo chính, sở chỉ huy cơ quan này đã bị một số trực thăng quân sự do lực lượng đảo chính kiểm soát tấn công và chịu nhiều loạt đạn. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Thổ Nhĩ Kỳ, Hakan Fidan đã ở một nơi an toàn, thường xuyên liên lạc với Tổng thống và Thủ tướng để đưa ra các kế hoạch hành động. Hiện cơ quan này đang phối hợp với các lực lượng an ninh trong các chiến dịch tại Istanbul và Ankara để đập tan nhóm đảo chính.

12h45: Theo CNN, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, tướng Hulusi Akar, đã được giải thoát sau khi bị phe đảo chính bắt giữ làm con tin. Hiện ông đã được đưa tới một nơi an toàn.

Nhóm giải cứu tướng Akar là lực lượng đặc nhiệm từ căn cứ không quân ở Đông Bắc Ankara.

Tướng Hulusi Akar

12h30: Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đang có nhiều dấu hiệu sớm kết thúc khi một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hầu hết các vụ tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống đều đã tạm ngừng.

Theo quan chức trên, lực lượng ủng hộ chính phủ đã kiểm soát hầu hết các sở chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên một vài nhóm binh sĩ đảo chính vẫn đang kháng cự. Vị quan chức này cũng cho biết phe đảo chính vẫn đang kiểm soát một số trực thăng quân sự nhưng không có chiến đấu cơ nào. Số trực thăng này sẽ bị vô hiệu hóa trong thời gian ngắn.

Hiện có 29 đại tá và 5 tướng quân đội đã bị cách chức vì có liên quan đến âm mưu đảo chính. Tính đến nay, sau gần nửa ngày xảy ra cuộc đảo chính do một nhóm binh sĩ quân đội tiến hành, quân chính phủ đã bắt giữ tổng cộng 754 binh sĩ.

12h7: Hãng thông tấn nhà nước Anadolu đưa tin đã có 754 binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ trên toàn quốc, sau khi một bộ phận quân đội tổ chức đảo chính nhằm lật đổ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hầu hết các vụ tấn công nhằm vào trụ sở Quốc hội và Phủ Tổng thống đều đã tạm ngừng.

Theo quan chức trên, lực lượng thân chính phủ đã kiểm soát hầu hết các sở chỉ huy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên một vài nhóm binh sỹ đảo chính vẫn đang kháng cự. Vị quan chức này cũng cho biết phe đảo chính vẫn đang kiểm soát một số trực thăng quân sự nhưng không có chiến đấu cơ nào. Số trực thăng này sẽ bị vô hiệu hóa trong thời gian ngắn.

Hiện có 29 đại tá và 5 tướng quân đội đã bị cách chức vì có liên quan đến âm mưu đảo chính.

Khoảng 12h5 (giờ VN), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố cuộc đảo chính kết thúc, chính phủ vẫn kiểm soát.

Hầu hết số binh sĩ tham gia đảo chính đã bị bắt giữ

Người phát ngôn Cơ quan Tình báo Quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ (MIT) Nuh Yilmaz nói rằng âm mưu đảo chính quân sự tại nước này đã bị ngăn chặn và hầu hết số binh sĩ tham gia đảo chính đã bị bắt giữ.

Báo điện tử dailysabah của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời ông Yilmaz cho biết, tình hình đã được kiểm soát và mọi thứ sẽ trở lại bình thường trong vài giờ tới. Cảnh sát đã bắt giữ hầu hết số binh sĩ tham gia vụ đảo chính quân sự đêm 15 rạng sáng 16-7. Các nguồn tin cho biết, những binh lính tham gia âm mưu đảo chính nếu tự nguyện đầu hàng sẽ không bị khởi tố.

Cũng theo ông Nuh Yilmaz, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẽ vẫn là Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nói rằng các đối tượng thực hiện âm mưu đảo chính sẽ phải trả giá đắt nhất.

Trong khi đó, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết, hơn 120 người đã bị bắt giữ do liên quan âm mưu đảo chính.

Ít nhất 60 người thiệt mạng

Cơ quan công tố Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, ít nhất 60 người đã thiệt mạng sau cuộc đảo chính của một bộ phận sĩ quan và binh sĩ trong quân đội nước này.

Người dân ủng hộ chính phủ biểu tình phản đối vụ đảo chính ở Ankara

Trong bài phát biểu sau khi vừa xuống sân bay quốc tế Istanbul, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố vụ đảo chính là do một nhóm nhỏ trong quân đội tiến hành nhằm làm chia rẽ đất nước. Những kẻ thực hiện âm mưu này sẽ chịu hậu quả rất lớn.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Thị trưởng thành phố Istanbul, ông Vasi Sahin cho biết có 1 người thiệt mạng tại thành phố này trong vụ đảo chính đang. Tuy nhiên, quan chức này khẳng định cuộc đảo chính đã bị ngăn chặn.

Theo Thị trưởng Vasip Sahin, sư đoàn số 3 đóng tại khu vực Thrace ở miền Tây Thổ Nhĩ Kỳ đã tới thành phố Istanbul. Trong khi đó, các đền thờ Hồi giáo ở Istanbul đã kêu gọi người dân xuống đường, ủng hộ lời kêu gọi trước đó của Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan.

Thủ tướng Binali Yildirim tuyên bố tình hình phần lớn nằm trong tầm kiểm soát

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim cho biết tình hình tại Thổ Nhĩ Kỳ "phần lớn nằm trong tầm kiểm soát", đồng thời cáo buộc vụ đảo chính lật đổ chính phủ là một hành động nổi loạn của những người ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen.

Trả lời trên kênh truyền hình NTV, Thủ tướng Yildirim nói thêm rằng một vùng cấm bay đã được áp đặt ở thủ đô Ankara. Trong khi đó, đài truyền hình quốc gia TRT của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát sóng trở lại trong ngày 16-7 sau khi phải dừng phát sóng trong sự kiện mà giới chức nước này gọi là một vụ đảo chính do một nhóm binh sĩ thuộc quân đội tiến hành. Ngoài ra, cũng có tin cho biết các nhân viên của đài TRT đang bị những kẻ tiến hành đảo chính bắt giữ làm con tin.

Ngay sau khi vụ đảo chính xảy ra tối 15-7 theo giờ địa phương, Tổng thống Erdogan đã kêu gọi người dân xuống đường biểu tình để chống lại cái mà ông gọi là một âm mưu đảo chính do một nhóm trong quân đội tiến hành, đồng thời tuyên bố sẽ "đáp trả thích đáng" những người thực hiện hành động này.

Người dân Thổ Nhĩ Kỳ xuống đường biểu tình theo lời kêu gọi của Tổng thống. Ảnh: Reuters.

Theo một nguồn tin thân cận, máy bay chở Tổng thống Erdogan dự kiến sẽ hạ cánh xuống sân bay Ataturk ở Istanbul trong ngày 16-7. Khi xảy ra vụ đảo chính, ông Erdogan đang trong kỳ nghỉ Hè tại khu nghỉ dưỡng Marmaris, Tây Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Phản ứng đầu tiên mà Tổng thống Erdogan đưa ra và thông điệp gửi tới người dân được thực hiện qua điện thoại di động.

Để kiểm soát tình hình, cảnh sát được triển khai tại nhiều tuyến phố chính. Theo Cảnh sát trưởng thành phố Istanbul, có 104 binh sĩ tham gia đảo chính. Thủ lĩnh nhóm này là đại tá Muharrem Kose, bị sa thải gần đây do là thành viên của Gulen. Gulen là phong trào tôn giáo và xã hội xuyên quốc gia ở Thổ Nhĩ Kỳ do học giả Hồi giáo người Thổ Nhĩ Kỳ Fethullah Gulen dẫn đầu.

Kênh truyền hình TRT cho biết, khoảng 17 người thuộc phe đảo chính, trong đó có những nhân vật cấp cao, đã bị bắt giữ khi thực hiện âm mưu chiếm tòa nhà Tổng thống. 30 binh sĩ khác đã đầu hàng ở quảng trường Taksim.

Đảng AKP vẫn nắm quyền kiểm soát chính phủ - Áp đặt tình trạng thiết quân luật

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho biết đảng Công lý và Phát triển (AKP) vẫn đang nắm quyền kiểm soát chính phủ nước này.

Một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết, các lực lượng trung thành đang tìm cách giành lại sự kiểm soát từ "những nhân tố" tìm cách lật đổ chính phủ nước này. Theo quan chức này, các lực lượng trung thành đang đối diện với nhiều khó khăn tại một số khu vực ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara. Quan chức này đánh giá tình trạng bất ổn an ninh sẽ tiếp diễn trong 24 giờ tới, song vụ đảo chính sẽ được giải quyết.

Theo Đài truyền hình TRT, tình trạng thiết quân luật đã được áp đặt ở nước này, hiến pháp mới sẽ được soạn thảo sớm nhất có thể và đất nước Thổ Nhĩ sẽ được điều hành bởi một "Hội đồng Hòa bình" để bảo đảm sự an toàn cho người dân nước này.

Bom nổ ở trụ sở Quốc hội

Theo Reuters, ngày 16-7, thêm 2 vụ nổ đã xảy ra tại tòa nhà Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ở thủ đô Ankara, sau khi một vụ nổ khác đã làm rung chuyển tòa nhà trước đó.

Hãng thông tấn Anadolu đưa tin trực thăng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn vào Cơ quan Tình báo Quốc gia ở thủ đô Ankara.

Một nghị sĩ Quốc hội trả lời qua điện thoại cho biết, các nghị sĩ đang trú ẩn trong tòa nhà trên. Ngoài ra, một số nhân chứng đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn gần quảng trường Taksim và sân bay Ataturk.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đã phải ngừng phát sóng bản tin và người dẫn chương trình cho biết nhiều binh lính đã xuất hiện trong phòng thu hình của đài. Bộ Ngoại giao Bulgaria cũng tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới với nước này.

Phe đảo chính khóa cây cầu Bosphorus, Istanbul

Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi âm mưu đảo chính quân sự ảnh 16

Phe đảo chính tạm giữ những người biểu tình chống đối trên cầu Bosphorus, Istanbul

* 17 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng

Một nguồn tin cho biết, 17 sĩ quan cảnh sát đã thiệt mạng trong vụ đảo chính ngày 15-7 ở Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, nhân chứng cho biết các lực lượng thuộc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã nổ súng vào đám đông tập trung ở thành phố Istanbul sau khi xảy ra vụ đảo chính, gây ra thương vong.

Theo nhân chứng, các binh sĩ đã nổ súng nhằm vào những người tập trung trên một cây cầu nối châu Âu và châu Á qua eo biển Bosphorus. Nhiều người bị thương đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Đài truyền hình NTV đưa tin, chiến đấu cơ F-16 đã bắn hạ trực thăng chở "những kẻ tiến hành vụ đảo chính", trong khi chỉ huy lực lượng đặc nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ, Tướng Zekai Aksakalli cho biết lực lượng vũ trang của nước này sẽ không bỏ qua vụ đảo chính nhằm lật đổ chính phủ. Theo viên tướng này, vụ đảo chính sẽ không thành công và các đơn vị đặc nhiệm đã được triển khai để bảo vệ người dân.

Truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin về vụ đảo chính

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành đảo chính

Ngày 15-7, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đã tiến hành đảo chính trong khi Thủ tướng nước này, ông Binali Yildirim, gọi đây là một "hành động bất hợp pháp" nhằm lật đổ chính quyền của một nhóm người trong quân đội. “Những người thực hiện hành động bất hợp pháp này sẽ phải trả giá đắt”, ông Yildirim tuyên bố.

Binh sỹ đã được triển khai trên các con đường ở thành phố Istanbul và thủ đô Ankara trong khi máy bay phản lực bay lượn trên bầu trời ở độ cao thấp. Truyền hình đã chiếu cảnh xe tăng được triển khai bên ngoài sân bay Ataturk ở Istanbul và đưa tin cho biết các chuyến bay tới sân bay này đã bị hủy bỏ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm họ đã nắm quyền chỉ huy đất nước và mục đích của cuộc đảo chính là nhằm “đảm bảo và khôi phục trật tự hiến pháp, dân chủ, nhân quyền, tự do và nền pháp trị". “Tất cả các thỏa thuận và cam kết quốc tế của chúng tôi vẫn có giá trị. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục mối quan hệ tốt đẹp của chúng tôi với tất cả các nước trên thế giới”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố.

Tổng Tham mưu trưởng quân đội bị bắt làm con tin

Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tuyên bố được đưa ra trên danh nghĩa lực lượng vũ trang nước này về việc chiếm quyền kiểm soát đất nước không được giới chỉ huy quân đội ủy quyền.

Nguồn tin trên cho biết thêm, các sự kiện xảy ra ở những thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là âm mưu tiến hành đảo chính của một nhóm trong lực lượng vũ trang nước này, đồng thời kêu gọi thế giới bày tỏ sự đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết Tổng Tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng một số người khác đang bị bắt giữ làm con tin ở thủ đô Ankara trong khi theo kênh truyền hình CNN, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vẫn an toàn.

Trung Việt - Trần  Vũ - Phương Nam

Tin cùng chuyên mục