Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là kết thúc mùa kinh doanh các mặt hàng phục vụ Giáng sinh 2013. Thế nhưng đến nay sức mua còn rất yếu, mặc dù nhiều chương trình khuyến mãi đã được các cửa hàng, trung tâm thương mại… tung ra.
Hàng Việt chiếm ưu thế
Khoảng 2 tuần gần đây, “bộ mặt” thương mại tại TPHCM đã có sự thay đổi đáng kể: hầu hết các siêu thị đều dành vị trí đẹp nhất để bày bán các sản phẩm phục vụ cho mùa Giáng sinh. Nhiều cửa hàng bán hoa vải, vật dụng gia đình, cửa hàng quần áo… đã nhường mặt bằng cho hàng Noel. Tại các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng cũng đã “làm mới” mình để đón Noel. Nói cách khác, không khí Giáng sinh đã tràn ngập trên các tuyến đường của TPHCM.
Theo nhận định của giới kinh doanh, chưa có năm nào hàng hóa phục vụ Noel lại đa dạng, phong phú như năm nay. Tại các siêu thị như Co.opmart, BigC, Metro… hiện đang bày bán đến vài trăm chủng loại hàng Noel khác nhau, chỉ riêng mặt hàng trái châu theo nhẩm tính của chúng tôi, đến hơn 200 loại với nhiều kích cỡ, kiểu dáng và màu sắc khác nhau.
Ở mặt hàng cây thông Noel, theo một doanh nghiệp chuyên cung cấp cho các cửa hàng ở khu vực quận 1 cho biết, cùng với loại thông được làm bằng nhựa PVC, thông được làm bằng sợi cước với tạo hình, mẫu mã rất đa dạng và giống với cây thông thật. Thông đầu vàng có phần đầu mỗi cành ngả màu nâu vàng; thông PE phủ tuyết… được sản xuất khá phổ biến.
So với năm trước, giá bán các mặt hàng trang trí Noel khá ổn định. Loại thông cao 1,5 - 2,2m, chất liệu PVC giá từ 350.000 - 500.000 đồng/cây; loại thông làm bằng cước có giá cao giá từ 900.000 - 1.500.000 đồng/cây. Theo lý giải của chủ cửa hàng Yến Thanh trên đường Hai Bà Trưng, ngoài yếu tố đẹp mắt hơn, giống cây thật hơn thì loại thông được làm bằng cước có thể dễ dàng tháo ra, xếp gọn lại khi không sử dụng và ráp lại khi muốn trang trí mà không cần tạo hình như thông PVC.
Đối với các sản phẩm khác như dây kim tuyến, trái châu các loại... giá bán từ 10.000 - 40.000 đồng/sản phẩm tùy chất liệu và kích cỡ. Nhiều cửa hàng cho biết, năm nay từ cây thông Noel đến các mặt hàng trang trí, chủ yếu được sản xuất tại Việt Nam, lượng hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc không đáng kể.
Sức mua èo uột
So với những năm trước, thị trường kinh doanh Noel trong 2 năm gần đây vào mùa quá chậm. “Một tuần trước Noel mới thấy các gia đình bắt đầu đi mua sắm hàng trang trí nhiều hơn” - chủ một điểm bán tại khu vực nhà thờ Tân Định cho biết. Trên các tuyến đường chuyên bán hàng trang trí như khu vực Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Chí Thanh, Kỳ Đồng, Võ Thị Sáu, Hai Bà Trưng… dù buổi tối khách hàng đến khá tấp nập xong vẫn chỉ dừng ở dạng “khách hàng tiềm năng”. Rất ít người chịu móc hầu bao để mua hàng. Ghi nhận trên thị trường cho thấy, sức mua hiện chỉ đạt khoảng 2/3 so với năm ngoái.
Cùng với bán lẻ, dịch vụ trang trí Noel trọn gói tại các công sở, nhà hàng, khách sạn, quán cà phê… cũng không khá hơn. Nhiều chủ cửa hàng cho biết, số lượng đặt hàng cũng giảm 20% - 30% so với năm ngoái, giá trị đơn hàng cũng rất thấp.
Riêng với bánh Giáng sinh, tính đến thời điểm này thị trường vẫn chưa có các loại bánh mới, chủ yếu phối hợp các nguyên liệu kem bơ, trà xanh, chocolate, rượu, trái cây… với các hình thức trang trí kiểu mới như in chữ đề tặng trên bánh, tạo hình bức tranh tuyết, phối cảnh nhân vật hoạt hình, bánh khúc gỗ…
Một doanh nghiệp sản xuất bánh lớn tại TPHCM cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến các nhà sản xuất không đưa ra các loại bánh mới là do sức mua quá thấp, do vậy “ăn chắc, mặc bền” sẽ được các doanh nghiệp tận dụng tối đa để ổn định giá bán, phù hợp với túi tiền của số đông người mua. Loại bánh có giá bán cao dao động từ 420.000 - 500.000 đồng/bánh, loại trung bình 230.000 - 350.000 đồng/bánh và chiếm hơn 50% sản lượng của các nhãn hiệu.
Để kích cầu tiêu dùng, tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cũng đang thực hiện hàng loạt chương trình khuyến mãi. Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Co.opmart đang giảm giá đến 40% cho hơn 200 mặt hàng Giáng sinh; tại BigC cũng khuyến mãi cho hơn 600 mặt hàng gồm các mặt hàng đặc trưng mùa Noel như cây thông, trái châu, dây kim tuyến, ông già Noel, quần áo, mũ, chuông, thiệp Noel... cùng những sản phẩm như đồ chơi trẻ em, thú bông có mức giảm giá 5% - 40%…
Các nhà kinh doanh đang hy vọng, sức mua trong tuần cuối cùng được cải thiện và kéo dài đến hết ngày 23-12, còn nếu mãi lực dừng trước ngày 21-12, chắc chắn họ sẽ phải “ôm” hàng tồn. Kinh doanh trong thời kỳ kinh tế khó khăn quả là rủi ro khó lường. Mặt khác, khó khăn đã khiến hàng hóa phục vụ Noel đang dần trở thành xa xỉ, không phải gia đình nào cũng có thể mua sắm để đón Giáng sinh.
HẢI HÀ