Thị trường xe hơi: Khát !

Thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc giảm, cộng với sự phất lên nhanh chóng của hàng ngàn người quanh các sàn chứng khoán khiến thị trường xe hơi cũng nóng theo. Tuy tình hình giao thông đô thị ngày càng tồi tệ nhưng việc sở hữu một chiếc xe hơi hạng sang vẫn là sự mong muốn của rất nhiều người. Vì vậy, thị trường xe hơi đang trong cơn “khát”.

Xếp hàng chờ mua!

Tại một buổi trưng bày xe hơi. Ảnh: VIỆT DŨNG

Cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Toyota ở VN bắt đầu thực hiện chương trình Ưu đãi cuối năm dành cho khách hàng Innova, được áp dụng cho khách hàng đã ký hợp đồng mua xe Innova G từ tháng 10-2007 đến 31-12-2007.

Khách hành sẽ nhận xe vào thời điểm giữa tháng 2-2008 đến cuối tháng 3-2008 tại các đại lý trên cả nước. Cũng không lạ bởi từ khi ra mắt thị trường VN vào đầu năm 2006, Innova đã trở thành loại xe bán chạy nhất, phổ biến nhất VN.

Chỉ từ đầu năm đến tháng 9-2007, Toyota đã bán được 8.449 xe Innova (tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái). Riêng trong tháng 10 vừa qua, Toyota cũng đã bán được 2.000 xe, phần lớn là nhãn hiệu Innova. Dự báo, đến hết tháng 11 này, Innova sẽ đạt con số 20.000 xe sau gần hai năm xuất hiện trên thị trường.

Giá chính thức của dòng xe Innova G chỉ xấp xỉ 27.000 USD nhưng giá thị trường còn “nóng” hơn nhiều do tính thời thượng và sự tiện dụng của loại xe này. Anh Phú, một khách hàng đến xem xe tại một salon trên đường Cộng Hòa (Tân Bình), thốt lên: “Sao mọi người lại thích xe này đến thế?”.

Quả thật, mua một chiếc Innova bây giờ hơi khó. Khách hàng ký hợp đồng chính thức với Toyota từ giữa năm, may ra đến cuối năm nay mới được nhận xe. Đó là những khách hàng có thể nói là… may mắn (?).

Cầu vượt quá cung nên có rất nhiều khách hàng sẵn sàng trả thêm cho đại lý, salon ô tô vài ba ngàn USD để sớm sở hữu một chiếc Innova. Giải thích lý do dòng xe này được khách hàng ưa chuộng, anh Tuấn Anh-nhân viên bán hàng cho đại lý Toyota ở đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, cho biết: “Loại xe này rộng rãi, nội thất sang trọng, có thể chạy trên nhiều địa hình nên rất được các gia đình có thu nhập cao ưa chuộng, nhất là các gia đình “chuẩn” với hai vợ chồng và hai đứa con. Hơn nữa, giá loại xe này cũng vừa phải nếu so với các loại Mercedes-Benz, Ford, BMW hay Forsche.”.

Chính vì thế, hiện Toyota là “con nợ” khách hàng lớn nhất với khoảng 5.000 xe các loại chưa “thanh toán”, mặc dù từ đầu năm nay, Toyota đã nâng công suất lắp ráp lên 30% với hy vọng sẽ “trả hết nợ” cho các đơn đặt hàng trong năm 2007, còn năm 2008 thì… hậu xét.

Cơn “sốt” xe này hiện vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, nhất là vào thời điểm cuối năm khi mà các công ty chứng khoán sẽ chia cổ tức, lãi suất trái phiếu.

Anh Quang Hoàng-chủ một salon ô tô trên đường Cộng Hòa, dự báo: “Tuy lượng xe không đủ cầu nhưng lượng người xếp hàng đăng ký mua xe mới vẫn không giảm, thậm chí họ còn tự nâng giá với nhau để sở hữu một chiếc xe ô tô. Đến nay, đơn đặt hàng của salon chúng tôi đã trên 100 chiếc, thời gian giao hàng đến gần hết năm 2008 mà vẫn còn khách đăng ký. Năm tới, tình hình này sẽ không dịu đi chút nào”.

Do mất đi nguồn xe nội địa và nhờ thuế suất, nhập khẩu xe nguyên chiếc hiện nay chỉ còn 60% nên giới thượng lưu chuyển sang “chơi” các loại xe nhập khẩu, dù giá có cao hơn chút đỉnh. Các hiệu xe Bentley, Forsche, Mescedes… cũng đang trở thành xu hướng mua sắm mới của dân có tiền.

Xu hướng nào cho những năm tới?

Theo dự báo, chỉ trong vòng một vài năm tới, dung lượng xe ô tô ở VN sẽ đạt khoảng 400.000-500.000 chiếc/năm, một con số vượt quá khả năng lắp ráp của các công ty liên doanh trong nước. Tình thế này bắt buộc các nhà phân phối phải tăng cường lượng xe nhập khẩu để thỏa cơn “khát” của thị trường.

Điều này sẽ tác động không nhỏ đến sức cạnh tranh của xe lắp ráp nội địa với xe ngoại nhập về giá và chất lượng. Dự báo cũng cho thấy, Bộ Tài chính đã xem xét hạ thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc xuống thấp nữa, khoảng 50%, để thúc đẩy sự cạnh tranh và tăng tỷ lệ nội địa hóa xe lắp ráp trong nước nhằm hạ giá thành.

Nhưng đó là viễn cảnh của những năm tới. Hiện tại, dòng xe hạng sang và siêu sang không còn quá xa lạ với thị trường VN và dân mê chơi “xế hộp”. Thị trường đã xuất hiện những chiếc xe trị giá từ 500.000 USD trở lên, thậm chí cả triệu USD. Các loại xe như Bentley Continental Flying Spur, Continental GT, Infiniti Fx 35, S550 AMG, Ferrari 360 Spider, Rolls Royce Phantom hoặc Audi R8 đã lần lượt “lướt” trên đường phố VN.

Để “níu áo” khách hàng trong nước, các liên doanh lắp ráp ô tô tại VN cũng giới thiệu nhiều mẫu xe mới như mẫu xe sadan Vios của Toyota với mức giá được hứa hẹn là rất cạnh tranh. Hãng Mercedes-Benz cũng giới thiệu các mẫu C200 K mới (gồm 2 bản), rồi Công ty cổ phần Châu Âu cũng đưa vào mẫu BMW X5, Ford cũng đưa ra mẫu Escape mới.

Tuy chưa chính thức “xuất đầu lộ diện” nhưng hai mẫu C200 K và BMW X5 đã “hớp hồn” giới có tiền với hàng trăm đơn đặt hàng đã được ký. Tháng 10 vừa qua, Công ty TNHH xe hơi thể thao Uy Tín lại giới thiệu các mẫu xe Cayenne, 911 Boxster và Cayman của hãng Forsche.

Đây là những nhãn hiệu xe thể thao được giới thiệu, nhập khẩu và chính thức phân phối tại VN, tạo nên sự chú ý đáng kể của thị trường. Tuy nhiên, do các xe lắp ráp tại VN có mẫu mã, thiết kế phù hợp với đường sá, tầm vóc và hợp “gu” tiêu dùng của người VN, giá cả cũng vừa phải nên chắc chắn, các loại xe này luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người VN. 

Theo Hiệp hội các nhà lắp ráp ô tô VN (VAMA), trong tháng 10, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA tăng 125% so với cùng kỳ năm 2006. Riêng dòng xe thương mại tăng 170%.

Cụ thể, trong tổng số 9.081 xe bán ra trong tháng, số lượng xe du lịch là 1.864 xe (tăng 141%), xe đa dụng là 1.789 xe. Công ty Toyota VN vẫn dẫn đầu với 2.000 xe; Vinamotor gần 1.300 xe; Trường Hải 1.200 xe. Vidamco đứng thứ hai ở dòng xe du lịch với 800 xe, Ford VN 600 xe, Honda Civic bán ra 518 xe các loại. 

NGUYÊN QUỐC

Các tin, bài viết khác