Thiếu thuốc ung thư - giải quyết thế nào?

Liên quan tới việc thiếu thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed điều trị cho bệnh nhân ung thư, Bệnh viện K mới đây đã được Bộ Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bằng hình thức mua sắm trực tiếp để đáp ứng đầy đủ thuốc cho công tác điều trị của bệnh viện trong thời gian tới.

Gánh nặng cho người bệnh

Theo đó, ngay trong tuần tới, Bệnh viện K cam kết sẽ cung cấp đầy đủ thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed cho bệnh nhân.

Cùng với đó, Bệnh viện K cũng đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia và một số doanh nghiệp về việc cung ứng thuốc chứa hoạt chất Pemetrexed.

Tại buổi làm việc, Công ty TNHH Dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức (nhà thầu cung ứng thuốc Podoxred 500mg) đã có công văn số 10/2019/HĐ-TTMSQG cho biết đang khẩn trương hoàn thiện hợp đồng với cơ sở y tế trên cả nước để thực hiện việc cung ứng theo kết quả đấu thầu.

Bệnh viện K cũng đã ký hợp đồng với nhà thầu để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân. Hiện nay, Bệnh viện K chỉ cần thuốc Pemetrexed 500mg (do Công ty TNHH dược phẩm và TTBYT Hoàng Đức cung cấp) và chưa cần thuốc Pemetrexed hàm lượng 100mg.

Thiếu thuốc ung thư - giải quyết thế nào? ảnh 1 Bệnh viện K cam kết tromh tuần tới sẽ bảo đảm đủ thuốc điều trị ung thư cho người bệnh

Trong thời gian qua, tại Bệnh viện K và một số cơ sở điều trị ung bướu, nhu cầu sử dụng các loại thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed phục vụ điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi, ung thư biểu mô đang rất cao nhưng bệnh viện lại không có loại thuốc này để điều trị cho người bệnh.

Theo đó, hiện nay, đối với thuốc có chứa hoạt chất Pemetrexed, các bệnh viện chỉ có thuốc biệt dược gốc (tên biệt dược là Alimta) để điều trị cho người bệnh. Tuy nhiên, giá thành của loại biệt dược này rất cao trong khi đó Bảo hiểm y tế chỉ thanh toán 50% tiền thuốc này nên số tiền mà người bệnh đồng chi trả chênh nhau cũng sẽ rất lớn khi sử dụng giữa thuốc biệt dược gốc và thuốc generic.

Hiện nay, biệt dược gốc Alimta 500mg có giá trúng thầu 24.217.800 đ/lọ, còn thốc Alimta 100mg giá trúng thầu 5.676.500đ/lọ. Trong khi đối với thuốc nhóm 2 (generic) là Podoxred 500mg có trúng thầu tại Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia có giá 2.617.500 đ/lọ và thuốc Pemehope 100mg trúng thầu giá 882.500đ/lọ.

Đại diện Bệnh viện K cũng cho biết, trong phác đồ điều trị ung thư phổi, liệu trình điều trị ít nhất 6 chu kỳ, liều trung bình 800mg/chu kỳ. Nếu sử dụng điều trị bằng biệt dược gốc Alimta, bệnh nhân phải đồng chi trả số tiền khoảng 120 triệu đồng. Nhưng nếu điều trị bằng thuốc Generic bệnh nhân chỉ phải đồng chi trả số tiền hơn 15 triệu đồng. Như vậy, số tiền bệnh nhân phải đồng chi trả chênh lệch giữa sử dụng biệt dược gốc và thuốc generic là hơn 100 triệu đồng, đây là khoản chênh lệnh và chi phí về thuốc điều trị rất lớn đối với bệnh nhân ung thư. Do vậy, nhiều bệnh nhân đã buộc phải dừng điều trị vì không có đủ tiền để mua biệt dược gốc Alimta. Việc gián đoạn điều trị này dẫn tới hậu quả là các bệnh nhân đang sử dụng giữa chừng bị mất đi toàn bộ chi phí điều trị trước đó mà không mang lại kết quả.

Lỗi tại ai?

Việc thiếu thuốc generic chứa hoạt chất Pemetrexed điều trị ung thư có nguyên nhân chính là sự chậm chễ trong việc thực hiện đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia. Qua tìm hiểu, ngày 22-5-2018, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia có Công văn số 106/TTMS-NVĐT về việc hướng dẫn xây dựng, tổng hợp nhu cầu thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia năm 2018.

Theo công văn này, Trung tâm dự kiến tổ chức và công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cung ứng thuốc trước ngày 31-12-2018. Trường hợp kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước ngày 27-4-2018 thì cơ sở y tế chỉ được dự trù, trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu và tổ chức đấu thầu nhằm đảm bảo thuốc điều trị và cơ số tồn kho đến hết ngày 31-12-2018.

Tuy nhiên đến ngày 14-2-2019, Trung tâm mới có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1: cung cấp thuốc biệt dược gốc hoặc tương đương điều trị năm 2019-2020 cho các cơ sở y tế trên toàn quốc.

Tiếp đó tới ngày 23-4-2019, Trung tâm mới có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 2: cung cấp thuốc generic năm 2019-2020 và gói thầu số 5: cung cấp thuốc generic năm 2019-2020 cho các tỉnh miền Bắc.

Thiếu thuốc ung thư - giải quyết thế nào? ảnh 2 Thiếu thuốc điều trị ung thư  ảnh hưởng lớn đến việc điều trị cho người bệnh
Ngay sau khi, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu một số gói thầu cung cấp thuốc generic năm 2019-2020, các bệnh viện đã liên hệ ngay với đơn vị trúng thầu để được cung cấp một số loại thuốc. Tuy nhiên, các đơn vị trung thầu lại chưa thể cung ứng ngay được.

Đại diện một số bệnh viện cho biết, với mặt hàng thuốc chứa hoạt chất Pemetrexed, do chưa có thuốc trúng thầu các bệnh viện đã liên lạc với nhà thầu là Liên danh Codupha - An Thiên (trúng thầu mặt hàng Pemehope 100 mg) và Công ty TNHH dược phẩm và trang thiết bị y tế Hoàng Đức (trúng thầu mặt hàng Podoxred 500 mg) để lên kế hoạch nhập hàng.

Tin cùng chuyên mục