Chiều nay 25-9: Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc

Chiều nay 25-9: Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc

* Còn 48.000 ngư dân trên biển phải đưa vào bờ trước 9 giờ sáng nay

Chiều nay 25-9: Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc ảnh 1

Sơ đồ vùng bị ảnh hưởng bão số 4.

Tối 24-9, bão số 4 đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc), đổ bộ vào vịnh Bắc bộ và ở vào khoảng 19,8 độ vĩ Bắc, 109 độ kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Hải Phòng đến Thanh Hóa khoảng 320 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, cấp 9 (tức từ 62 đến 88 km/giờ), giật trên cấp 9.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 4 di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 – 20 km, khoảng trưa và chiều ngày 25-9, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, vùng tâm bão có khả năng đi vào các tỉnh từ Thái Bình đến Thanh Hóa.

Tính từ tâm bão vùng gió mạnh nguy hiểm từ cấp 6 trở lên có bán kính khoảng 200km. Dự báo trong 48 giờ tới, bão số 4 tiếp tục di chuyển về phía Tây và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực biên giới Việt – Lào.

Do ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc bộ có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật trên cấp 9. Biển động rất mạnh. Ở các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa từ sáng 25-9 gió sẽ mạnh dần lên cấp 5, sau tăng lên cấp 6 - 7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật trên cấp 8. Vùng ven biển các tỉnh nói trên cần đề phòng nước biển dâng, kết hợp với thủy triều cao từ 3m – 4m. Các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất và tố lốc mạnh.

Chiều 24-9, Bộ Y tế đã có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa, các tỉnh miền núi phía Bắc và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế yêu cầu phân công cán bộ thường trực, tăng cường thuốc, hóa chất và thiết bị y tế cho những nơi có nguy cơ bị chia cắt, ngập lụt do bão, lũ.

Các cơ sở điều trị tổ chức trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng thu dung và cấp cứu miễn phí cho nạn nhân do bão, lũ gây ra. Chuyển các đội cấp cứu cơ động vào trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh.

Đến 18 giờ chiều 24-9, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, khu vực từ vĩ độ 18 (Hà Tĩnh) trở lên phía Bắc còn hơn 8.532 tàu với trên 48.000 ngư dân đang hoạt động trên biển. Hiện Quảng Ninh và Nam Định các tàu thuyền đã vào nơi trú ẩn an toàn.

Tính đến chiều 24-9, Đà Nẵng đã có 146 tàu vào bờ an toàn. Hiện vẫn còn 109 tàu/1.381 lao động đang hoạt động trên biển và vẫn giữ liên lạc thường xuyên với đất liền.

Do diễn biến của cơn bão số 4 phức tạp, BCH BĐ-BP TP Đà Nẵng đã liên lạc và thông báo hướng đi của cơn bão cho tàu thuyền đang hoạt động ngoài khơi được biết và có hướng tránh bão an toàn.

Chiều nay 25-9: Bão số 4 đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc ảnh 2

Tàu thuyền ở Thừa Thiên - Huế đã vào nơi tránh bão.

Chiều ngày 24-9, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua đài trực canh của đơn vị và các máy bộ đàm đặt ở các xã vùng biển đã liên lạc được với 843 chiếc tàu thuyền gồm hơn 6.800 ngư dân Quảng Ngãi đang hoạt động khai thác hải sản trên biển.

Trong đó vùng biển phía Bắc nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 4 có 319 thuyền với 1.983 ngư dân; khu vực quần đảo Trường Sa có 127 thuyền với 2.471 ngư dân, Trung Sa có 6 thuyền, 83 ngư dân; khu vực biển phía Nam có 248 thuyền với 1.546 ngư dân và vùng biển Quảng Ngãi có 143 thuyền, 721 ngư dân. Qua máy bộ đàm, lực lượng biên phòng đã hướng dẫn số tàu thuyền đang hoạt động ở vịnh Bắc bộ và ngoài khơi vùng biển Thanh Hóa trở ra tìm nơi trú ẩn an toàn.
 

*****

Công điện khẩn của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 24-9, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện khẩn số 1363/CĐ-TTg gửi các cơ quan ban ngành liên quan và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa chỉ đạo ngay các biện pháp đối phó với bão số 4; kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi, tiếp tục kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú bão an toàn hoặc thoát ra khỏi vùng ảnh hưởng của bão; đồng thời phân công lãnh đạo đi kiểm tra các công trình đê biển, các khu vực xung yếu trên địa bàn; chủ động di dời dân tại các khu vực nguy hiểm trước khi bão đổ bộ vào.

Đối với các tỉnh miền núi, trung du, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh phải chủ động triển khai các phương án phòng, chống lũ, lũ quét, sạt lở đất, bảo đảm an toàn hồ, đập; chỉ đạo thực hiện việc cảnh báo sớm và chủ động di dời dân tại các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn, hạn chế thiệt hại do lũ quét, sạt lở đất gây ra. Ban Chỉ đạo PCLB Trung ương cử ngay tổ công tác đến các địa phương có khả năng bão đổ bộ trực tiếp để phối hợp cùng các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn đôn đốc công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả.

* Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay sau cuộc họp khẩn cấp vào chiều ngày 24-9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã cử ngay 3 đoàn công tác xuống các địa phương để chống bão lũ. Bộ Quốc phòng sẽ dẫn đầu 1 đoàn xuống các tỉnh Hải Phòng – Thái Bình, Bộ NN-PTNT dẫn đầu 1 đoàn xuống Nam Định – Ninh Bình và 1 đoàn vào Thanh Hóa. Các địa phương cần gấp rút triển khai liên lạc, đưa hết tàu thuyền vào bờ, đặc biệt với các tàu nhỏ. Với tàu nhỏ, có thể tháo máy và đánh chìm, tránh bị sóng đánh vỡ như trường hợp hơn 800 tàu bị sóng đánh ở đảo Phú Quý năm trước. “Tuyệt đối không để người ở lại trên tàu thuyền đã neo đậu, bằng mọi giá phải kêu gọi và cưỡng chế các tàu nếu cần thiết vào khu vực neo đậu trước 9 giờ sáng ngày 25-9” – Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ thị.

Riêng các lồng bè và khu nuôi trồng thủy sản ven đê, các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng và Ninh Bình, Thanh Hóa, Thái Bình, Nam Định khẩn trương kiểm tra để đến sáng sớm mai đưa hết người vào đất liền, cương quyết không để người ở lại chòi canh, khu nuôi thủy sản ngoài đê. Sơ tán lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản đến nơi an toàn.

* Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định yêu cầu Bộ Tài chính xuất cấp (không thu tiền) từ nguồn hàng dự trữ quốc gia do bộ đang bảo quản, cho Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn các mặt hàng sau để bổ sung cho các bộ, ngành, địa phương phục vụ nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trong mùa mưa bão. Trong đó, xuồng cao tốc ST-1200CN: 2 bộ, xuồng cao tốc ST-750CN: 20 bộ, xuồng cao tốc ST-660: 20 bộ, xuồng cao tốc ST-450: 150 bộ, nhà bạt loại 16,50m2: 1.000 bộ, nhà bạt loại 24,75m2: 1.000 bộ, nhà bạt loại 60m2: 500 bộ, phao áo cứu sinh: 30.000 chiếc, phao tròn cứu sinh: 20.000 chiếc, bè cứu sinh nhẹ: 500 chiếc, thiết bị đồng bộ chữa cháy rừng: 50 bộ.

Thông tin liên quan:

-Tối nay, bão số 4 có thể vào Thái Bình – Thanh Hóa

* 10g hôm nay: Bão số 4 ở vùng biển phía Đông đảo Hải Nam

* Báo số 4 đổ bộ vào biển Đông và mạnh thêm

Tin cùng chuyên mục