Thông qua nghị quyết ASEAN - Liên hiệp quốc

Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) khóa 75 đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về hợp tác ASEAN - LHQ, với 110 nước đồng bảo trợ, đạt kỷ lục về số nước đồng bảo trợ kể từ khi nghị quyết về hợp tác ASEAN - LHQ được đưa ra lần đầu tiên tại Đại hội đồng LHQ năm 2002. 
Đại hội đồng LHQ Khóa 75 đã thảo luận và thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết về hợp tác ASEAN - LHQ. Ảnh BNG
Đại hội đồng LHQ Khóa 75 đã thảo luận và thông qua bằng đồng thuận Nghị quyết về hợp tác ASEAN - LHQ. Ảnh BNG

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 năm nay, Việt Nam là nước thay mặt ASEAN chủ trì soạn thảo nội dung và thương lượng nghị quyết. So với nghị quyết được thông qua gần nhất năm 2018, nghị quyết lần này đã cập nhật các kết quả hợp tác nổi bật giữa LHQ và ASEAN từ năm 2018 đến nay, như: thành tựu thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2016 - 2020; việc Hội đồng Bảo an lần đầu tiên tổ chức thảo luận về vai trò của ASEAN trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế trong tháng Chủ tịch Hội đồng Bảo an của Việt Nam và việc thông qua Kế hoạch hành động ASEAN - LHQ giai đoạn 2021 - 2025.

Nghị quyết về hợp tác ASEAN - LHQ là nghị quyết 2 năm/lần, được Đại hội đồng LHQ xem xét thông qua từ năm 2002. Nghị quyết năm nay đã đạt 3 kỷ lục về việc có thời gian thương lượng ngắn nhất, thời gian vận động ngắn nhất và số nước đồng bảo trợ đông nhất so với các nghị quyết hợp tác giữa ASEAN và LHQ từ trước đến nay.

Tin cùng chuyên mục