Thông xe cầu Thăng Long sau 5 tháng sửa chữa mặt cầu

SGGPO
Sáng 7-1, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cùng cắt băng chính thức thông xe cầu Thăng Long (Hà Nội) sau gần 5 tháng tạm dừng phương tiện lưu thông để thi công sửa chữa mặt cầu.

Lễ thông xe cầu Thăng Long

Lễ thông xe cầu Thăng Long

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng vốn đầu tư gần 270 tỷ đồng, khởi công ngày 16-8, mục đích khắc phục những hư hỏng, biến dạng mặt cầu do thời gian khai thác quá dài và thường xuyên bị quá tải phương tiện.
Bộ GTVT cho biết, với các giải pháp khoa học kỹ thuật mới và độ bền tốt nhất, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa sẽ có tuổi thọ lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám dày 4cm trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm.
Sau khi thông xe, các phương tiện được lưu thông tốc độ tối đa 80km/giờ trên cầu. Việc thông xe cầu Thăng Long đã giảm tải cho cầu Nhật Tân và phát huy hiệu quả khai thác tuyến đường Vành đai 3 Mai Dịch - Nam Thăng Long vừa được khánh thành trong năm 2020.
Cầu Thăng Long được Liên Xô (trước đây) giúp xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5-1985, gồm cầu chính vượt sông dài 1.680m, có 2 tầng dùng chung cho đường sắt và đường bộ.
Trong thời gian dài khai thác, cầu gánh lưu lượng xe trung bình là 47 nghìn lượt/ngày đêm, tổng tải trọng xe lớn qua cầu chủ yếu hơn 45 tấn trong khi tải trọng cầu cho phép chỉ 30 tấn. Trong những năm gần đây, mặt cầu đã bị hư hỏng nghiêm trọng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành một số đợt sửa chữa lớn, nhỏ nhưng không thể xử lý triệt để.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Thiết kế đường Lê Lợi theo hướng hiện đại

Ngày 3-12, Giám đốc Sở QH-KT TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, sở đề xuất UBND TPHCM thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) để kịp thời tái lập diện mạo đô thị, ổn định kinh doanh, dịch vụ ngay sau khi chủ đầu tư metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoàn trả mặt bằng.

Quy hoạch

Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Tây Bắc: Hình thành khu đô thị thông minh, sinh thái

Khu đô thị Tây Bắc TPHCM liên quan đến hàng chục ngàn người đang sinh sống bị “quy hoạch treo” lâu năm, cũng là vùng đất gần như không bị ngập lụt, nước biển dâng. Mới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có văn bản trình UBND TPHCM về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch khu đô thị này.

Bút Sài Gòn

Càng dễ sống

- Càng gần với thời điểm tuyến metro đầu tiên ở TPHCM được đưa vào khai thác và vận hành, sự háo hức của cư dân càng lộ rõ. Những người đã có cơ hội sử dụng loại hình giao thông hiện đại này ở nước khác thì mong gặp lại thứ quen thuộc. Người chưa từng ngồi tàu điện bao giờ thì tò mò chờ được thử.

Sự kiện & Bình luận