ĐBSCL : Khẩn cấp lập lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm

ĐBSCL : Khẩn cấp lập lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm

Ổ dịch cúm gia cầm mới xuất hiện ở xã An Xuyên, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau được chính quyền xã công nhận từ 21-12, khi đàn vịt 115 con của hộ ông Nguyễn Văn Ngọt, ấp 4 lăn ra chết hàng loạt.

Nhưng thực tế, tại xã An Xuyên từ hơn tuần qua, hàng trăm xác gia cầm chết dân ăn không hết, vứt bừa ra sông rạch. Điều này lại không được chính quyền địa phương ghi nhận, báo cáo lên ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh để nhanh chóng có biện pháp xử lý.

  • Giấu giếm hay không biết?

ĐBSCL : Khẩn cấp lập lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm ảnh 1

Nuôi nhốt tập trung vịt - mô hình thử nghiệm của Công ty TNHH Huỳnh Gia Huynh Đệ.Ảnh: Đ.N.

Sáng 23-12, Chủ tịch UBND xã An Xuyên Lý Khánh Ly báo cáo trước Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm tỉnh Phạm Thành Tươi là: “Tình hình tạm ổn sau khi xử lý 3 đàn vịt bị nhiễm và nghi nhiễm cúm gia cầm.

Đó là một đàn của nông dân Nguyễn Văn Ngọt có 115 con, có kết quả xét nghiệm dương tính từ chiều 22-12. Một đàn vịt nữa của ông Nguyễn Văn Thiên có 221 con, chưa có hiện tượng chết nhưng cũng bị tiêu hủy vì lân cận với đàn vịt bị bệnh của ông Ngọt. Đêm 22-12, ở ấp 4 xuất hiện một đàn vịt vô chủ lạc ngoài đồng và chúng tôi đã bắt tiêu hủy được 120 con. Đến giờ vẫn chưa phát hiện thêm gì”.

Tuy nhiên nhiều người dân địa phương đã mách nhỏ với chúng tôi: Mấy ông đi như cưỡi ngựa xem hoa thì biết được cái gì. Vào sâu trong các xóm (chưa có đường nhựa, đường bê tông) mà xem gà, vịt chết đầy đàn.

Để kiểm chứng, chúng tôi luồng vào các ấp Tân Hiệp, Tân Dân của xã An Xuyên. Chị Trần Thị Phượng, người dân ở trên dòng kênh Tân Hiệp phản ánh: Mấy chú vào đây sớm một tuần thì không chịu nổi đâu.

Xác gà vịt nổi đầy, không ai chịu nổi mùi hôi. Ở kênh Hội Đồng Xã, xác vịt, gà, heo nổi lềnh khênh”. Vừa vào xóm kinh Hội Đồng Xã có người trong chúng tôi muốn nôn ọe trước một mùi khó chịu ập vào mũi. Hai xác vịt suýt rã đang trôi cập bờ kênh. Chị Huỳnh Bích Thủy nói: “Một hai con ăn thua gì. Tuần trước, chúng nổi như bèo giờ thì rã thây hết! Gà vịt xóm này chết gần hết”. Dọc bờ kênh một đoạn chừng nửa cây số, chúng tôi đếm tới 11 xác vịt, 1 xác gà, 3 xác heo, 1 xác chó và 1 xác chim cú đang trong thời kỳ phân hủy. Ngoài ra, lông gà, vịt còn nỗi lềnh bềnh cập bờ kênh.

Ông Nguyễn Văn An, Trưởng ban nhân dân ấp Tân Hiệp xác nhận: “Trong vòng 10 ngày qua, người dân vứt xác gia cầm xuống kênh rạch và đồng ruộng khu vực này không dưới vài trăm con”.

Khi chúng tôi lội bộ vào sâu trong ấp Tân Dân (xã An Xuyên), tình hình còn nghiêm trọng hơn. Ông Huỳnh Thanh Tùng nói: “10 ngày trước đây, đàn gà vịt gần 30 con của tôi bắt đầu chết. Đến nay thì chết sạch rồi. Ở xóm này nhà nào cũng vậy.

  • Tẩu tán virus ngay trong đêm

Chiều tối 22-12, khi biết chính thức xã An Xuyên xuất hiêïn dịch cúm gia cầm H5N1, nhiều đàn vịt được người dân khẩn cấp tẩu tán ngay trong đêm. Nhiều người dân ở khu vực cầu số 3, quốc lộ 63 (đường về tỉnh Kiên Giang) phản ánh: tối 22-12, từng đoàn xe hai bánh mang theo những bội vịt to tướng chạy về hướng tỉnh Kiên Giang.

Ông Lý Khánh Ly, Chủ tịch UBND xã An Xuyên cho biết: “Đêm 22-12, chính quyền ấp Tân Hiệp đã bắt giữ được một đàn vịt 2.000 con đang di chuyển từ ấp 4 (nơi xuất hiện dịch) qua ấp Tân Hiệp. Đó là đàn vịt của nông dân Võ Văn Cầu, ở ấp 4, có vài chục con bị chết và bị lập biên bản chuẩn bị tiêu hủy vào sáng 23-12”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Lưu Luyến, Trưởng ban nhân dân ấp Tân Hiệp quả quyết: Lợi dụng sơ hở của chính quyền địa phương, người dân đã tẩu tán tất cả 2.000 con vịt đi nơi khác, không còn tìm ra dấu tích”. Chính vì vậy mà đàn gia cầm của xã An Xuyên đến 30.000 con trở nên thưa thớt sau đêm 22-12, dù trước đó chỉ tiêu hủy có vài trăm con. 

BÌNH ĐẠI-ĐẤT MŨI

ĐBSCL: Khẩn cấp lập lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm

Các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL đang khẩn cấp lập lại Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm các cấp và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tái bùng phát. Chi cục Thú y Bạc Liêu huy động toàn lực của mạng lưới thú y cơ sở tập trung kiểm tra, phối hợp nhằm dập các ổ dịch tại huyện Hòa Bình, khống chế không cho lây lan trên diện rộng.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm tỉnh Bạc Liêu yêu cầu các ban chỉ đạo cơ sở cương quyết tiêu hủy các đàn gia cầm không tiêm phòng; nghiêm cấm việc mua bán, vận chuyển gia cầm chưa qua kiểm dịch; tịch thu và tiêu hủy gia cầm bày bán tại chợ không rõ nguồn gốc… UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền địa phương bám sát vùng có dịch để bao vây, dập dịch. UBND tỉnh quyết định tiêu hủy bất kỳ đàn gia cầm nào nếu có hiện tượng chết hàng loạt, ngay cả trước khi có kết quả xét nghiệm…

Chi cục Thú y TP Cần Thơ bổ sung lực lượng tại Trạm kiểm dịch Bến phà Cần Thơ và Trạm kiểm dịch Ngã ba Lộ Tẻ (huyện Thốt Nốt) và túc trực 24/24 giờ để kiểm tra gia cầm nhập và quá cảnh qua địa bàn từ cửa ngõ các tỉnh Vĩnh Long, Kiên Giang, An Giang.

Các tỉnh biên giới như: An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An phối với với chính quyền các tỉnh biên giới Campuchia thực hiện nghiêm lệnh cấm việc xuất, nhập gia cầm qua biên giới.

B.Đ.

Tin cùng chuyên mục