Dân chê mùng chống muỗi

Dân chê mùng chống muỗi

Do có nhiều hạn chế, không sử dụng được nên hàng trăm ngàn chiếc mùng chống muỗi của dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin” (dự án RAI) đã bị người dân Gia Lai mang đi nhốt cá, bọc trái cây hoặc cắt nhỏ để nhốt gia cầm...

Gia Lai là một trong 14 tỉnh tại Việt Nam được hưởng thụ dự án. Một trong những hoạt động của dự án là cấp, phát mùng được tẩm hóa chất phòng chống muỗi cho người dân. Tuy nhiên, những chiếc mùng này lại không phù hợp với thực tế, nên sau khi nhận mùng, thay vì sử dụng, nhiều người lại xếp xó, hoặc do tiếc của nên sử dụng vào mục đích khác.

Chị Hảo dùng mùng chống muỗi để làm lồng nhốt cá giống

Đi dọc các con đường chạy vào các thôn làng ở huyện Phú Thiện, không khó để gặp cảnh người dân cắt nhỏ mùng, rào chắn quanh hồ nước hoặc ngay mảnh đất trống cạnh nhà để nhốt gà, vịt. Mấy tháng trước, gia đình chị Nay Hmuy (35 tuổi, xã Chrôh Pơnan, huyện Phú Thiện) được cấp 2 chiếc mùng chống muỗi. Chị Hmuy hí hửng đem mùng mới về treo thay cho mùng cũ với hy vọng “bảo bối” này sẽ chống được muỗi. Nhưng trớ trêu là loại mùng này lại ngắn hơn giường. Bề rộng mùng có nhiều loại nhưng chiều dài chỉ 1,8m. Trong khi đó, nhiều chiếc giường ở các địa phương đóng có chiều dài từ 2m trở lên. Lỗ mùng lại to hơn mùng bình thường, muỗi dễ vào nên chị Hmuy không sử dụng nữa. Thay vì vứt bỏ, chị cắt nhỏ rồi mang rào chắn ngay mảnh đất cạnh nhà để nhốt 10 con vịt. Nếu chị Hmuy dùng mùng nhốt vịt thì chị Nguyễn Thị Hảo (phường Hòa Bình, thị xã Ayun Pa) lại dùng mùng chống muỗi để làm lồng nuôi cá.

Ngoài thị xã Ayun Pa, tại huyện Krông Pa, hàng chục ngàn chiếc mùng đã được phát cho dân. Ông Siu Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho biết, quá trình giám sát, trung tâm có nhận được phản ánh chiều dài mùng ngắn hơn giường, mùng cứng, lỗ mùng to làm muỗi nhỏ chui vào được, số ít phản ánh bị dị ứng gây ngứa do hóa chất tẩm trên mùng. Ông Trịnh Văn Hổ, Phó ban Y tế dự phòng huyện Ia Pa, cho biết, số mùng cấp cho dân toàn huyện hơn 27.700 chiếc. Qua giám sát, người dân cũng phản ánh ngoài lỗ to muỗi chui vào được, chiều cao mùng thấp còn phản ánh kích thước mùng nhiều loại, may lộn ngược mùng nên không dùng được.

Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn sốt rét kháng thuốc Artemisinin” (dự án RAI) do Quỹ Toàn cầu phòng chống AIDS, lao và sốt rét tài trợ, chủ dự án là Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương. Dự án được triển khai ở 14 tỉnh có ký sinh trùng sốt rét kháng và nguy cơ cao lan truyền sốt rét kháng Artemisinin và 3 Viện sốt rét ký sinh trùng và côn trùng. Thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2016. Kinh phí thực hiện dự án hơn 15,047 triệu USD, trong đó vốn viện trợ không hoàn lại là 15 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng.

Võ Phúc

Tin cùng chuyên mục