Bình Dương: Tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô

(SGGP).- Trong hai ngày 16 và 17-7 vừa qua, tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Bình Dương khóa VIII đã thông qua Nghị quyết tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 03 ngày 31-7-2013 của HĐND tỉnh về việc thực hiện Nghị định 18/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô.

Theo đó, nghị quyết nêu rõ: giao UBND tỉnh chịu trách nhiệm thi hành nghị quyết này và kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 18/NĐ-CP về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy. Các đại biểu HĐND tỉnh, các ban chuyên trách HĐND tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Dương, toàn tỉnh hiện có trên 2 triệu người, trong đó 50% là lao động ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống. Việc triển khai thu phí phải huy động một lực lượng lớn nhân sự cấp cơ sở làm việc liên tục nhưng hiệu quả mang lại không cao. Giải trình về vấn đề này tại kỳ họp thứ 16, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, UBND tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Nghị định 18/NĐ-CP của Chính phủ về việc triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với mô tô, xe máy bằng mức phí đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 03 ngày 31-7-2013 là: Xe máy dưới 100cm3 mức thu 50.000 đồng/xe/năm; xe máy trên 100cm3 mức thu 105.000 đồng/xe/năm. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập như phải huy động số lượng lớn người đi thu; tỷ lệ thu đạt thấp so với kế hoạch. Năm 2014, mức thu đạt 59% kế hoạch; 6 tháng đầu năm 2015 mức thu đạt gần 30% kế hoạch. Trong khi đó, nghị định chưa có quy định biện pháp chế tài; nền kinh tế còn nhiều khó khăn, người dân cùng lúc phải thực hiện nhiều loại phí; cùng với đó lực lượng lao động tạm trú trên địa bàn chiếm đến 50% dân số đi làm bằng mô tô, xe máy… nên việc triển khai thu phí gặp nhiều hạn chế.

ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục