Thu hẹp quy mô dự án khu công nghiệp Tân Bình

UBND TPHCM vừa xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc khoanh vùng quy hoạch và thu hẹp quy mô dự án khu công nghiệp Tân Bình (được thành lập năm 1997 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, có quy mô hơn 150 ha tại hai phường Tây Thạnh và Sơn Kỳ, quận Tân Phú do Công ty cổ phần Sản xuất kinh doanh Xuất nhập khẩu dịch vụ và đầu tư Tân Bình (Tanimex) làm chủ đầu tư. Năm 2003 đã điều chỉnh tiếp một phần diện tích, còn lại hơn 120ha).

Một góc KCN Tân Bình.

Được biết, khu công nghiệp Tân Bình với sự đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng theo đúng quy hoạch và đã thu hút được hơn 130 doanh nghiệp vào hoạt động. Tuy nhiên theo UBND TP do khu vực này phát triển và đô thị hóa quá nhanh nên giá đất tăng cao (gấp 10 lần so với thời điểm năm 1997), trong khi việc thực hiện đền bù giải tỏa - thu hồi chậm, các hộ dân lấn chiếm xây dựng bất hợp pháp dẫn đến chính sách đền bù và hỗ trợ tái định cư không còn phù hợp.

Mặt khác, đơn giá bồi thường của các dự án liền kề cao hơn nhiều lần nơi đơn giá bồi thường của dự án khu công nghiệp Tân Bình được phê duyệt từ năm 1997 nên không được người dân thuộc diện phải di dời xây dựng khu công nghiệp chấp nhận… Những nguyên nhân này dẫn đến việc dự án không thể thực hiện trọn vẹn quy mô như ban đầu. Vì thế, theo UBND TP, việc triển khai tiếp tục để hoàn tất dự án là không khả thi.

Trước tình hình này và theo kiến nghị của chủ đầu tư, UBND TP cùng các sở ngành liên quan kiểm tra thực tế hiện trường và nhất trí với chủ đầu tư đề xuất với Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho phép thu hẹp quy mô dự án khu công nghiệp Tân Bình theo hiện trạng đã thu hồi được là gần 120ha, đồng thời tách phần dân cư hiện hữu còn lại ra khỏi khu công nghiệp để thực hiện chỉnh trang.

TRUNG ANH

  • Dời ga đường sắt Gò Vấp

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến thống nhất chủ trương di dời ga đường sắt Gò Vấp của UBND TPHCM để phục vụ việc xây dựng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi.

Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi là đường vành đai ngoài cấp 1, giao cắt với đường sắt quốc gia tuyến Hà Nội - TPHCM tại vị trí ga Gò Vấp. Theo Bộ Giao thông Vận tải, đáng lẽ tại vị trí này phải xây đường giao cắt khác mức. Tuy nhiên, theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành đường sắt đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ Bình Triệu - Hòa Hưng sẽ xây dựng một đường sắt trên cao và như vậy sẽ tạo nên nút giao khác mức với đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi.

Do đó, để tiết kiệm chi phí, Bộ Giao thông Vận tải đồng ý với phương án di dời ga Gò Vấp. Toàn bộ chi phí để xây dựng đường ngang và di dời ga Gò Vấp sẽ do chủ đầu tư dự án xây dựng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi là Công ty GS E&C (Hàn Quốc) đảm nhiệm. Bộ cũng đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo chủ đầu tư lập hồ sơ di dời ga Gò Vấp theo quy định để thỏa thuận cụ thể với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (là đơn vị đang quản lý và khai thác ga đường sắt Gò Vấp).
Được biết, sau khi có quyết định của Bộ Giao thông Vận tải, UBND TPHCM đã giao cho Sở Giao thông - Công chính TPHCM làm việc với chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đầy đủ nội dung chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

D.THÚY
 

  • Khu Liên hiệp chất thải rắn Đa Phước bắt đầu nhận rác thải từ cuối tháng 7-2007

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín trong cuộc họp xem xét tiến độ thực hiện các dự án xử lý rác thải trên địa bàn thành phố.

Theo đó, đối với dự án Khu Liên hiệp xử lý chất thải rắn Đa Phước, chủ đầu tư là Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam phải khắc phục những khó khăn để hoàn thành đúng tiến độ của dự án, bắt đầu tiếp nhận rác thải của thành phố từ ngày 27-7-2007. Ông Nguyễn Hữu Tín cũng giao Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh nhiệm vụ giải phóng nhanh mặt bằng và giải quyết tái định cư cho các hộ dân nằm trong khuôn viên dự án này. Đối với dự án xử lý chất thải hầm cầu, thành phố cũng yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH Xử lý chất thải Hòa Bình khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý phân hầm cầu của thành phố trước ngày 1-7-2007. Hồ sơ thiết kế con đường dẫn vào khu dự án này, Sở Giao thông Công chính TPHCM có trách nhiệm hỗ trợ, nhanh chóng phê duyệt.

C.TRUNG

  • Duyệt dự án hỗ trợ kỹ thuật “Chuẩn bị dự án metro tại TPHCM”

Mục tiêu của dự án là nhằm hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) xây dựng hai tuyến metro ưu tiên tại TPHCM và nối kết với các dự án xây dựng những tuyến vận tải khối lượng lớn (MRT) khác, nhằm giảm bớt thời gian đi lại trên hành lang dự án, cải thiện dịch vụ phục vụ của các tuyến dự án MRT, dịch vụ giao thông công cộng cạnh tranh, tăng tỷ lệ phục vụ đi lại bằng phương thức giao thông công cộng, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, HTKT sẽ đề xuất tăng cường một thị trường giao thông công cộng cạnh tranh nhằm khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng. HTKT cũng sẽ đề xuất cơ chế hợp tác Nhà nước - tư nhân và kế hoạch tài chính có thể áp dụng trong lĩnh vực vận tải khối lượng lớn tại Việt Nam.

Bên cạnh các mục tiêu chính trên, các hoạt động chủ yếu của HTKT là sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn các dịch vụ khác để thực hiện các nội dung chính như: quy hoạch tổng thể mạng lưới vận tải khối lượng lớn hợp nhất và chiến lược sử dụng đất để tối ưu hóa vận chuyển hành khách MRT có kết hợp với nhu cầu dự kiến và phân tích giao thông; thiết kế kỹ thuật sơ bộ, xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật (tuyến Bến Thành - Tham Lương và Bến Thành - Bến xe miền Tây) và vận hành với các báo cáo hỗ trợ về xã hội, môi trường, kỹ thuật, kinh tế và tài chính…

Được biết tổng chi phí của dự án HTKT là 2,2 triệu đôla Mỹ, trong đó vốn ODA không hoàn lại của ADB là 1,7 triệu đôla Mỹ, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là 0,5 triệu đôla Mỹ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2007 - 2008.

MINH ANH

  • Đường vành đai 4 đi qua KDC xã Tân An Hội, Củ Chi rộng 60m

UBND TPHCM vừa có ý kiến chỉ đạo Ban quản lý đầu tư-xây dựng Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi phải tuân thủ quy hoạch lộ giới toàn tuyến vành đai 4 là 60m. Ngoài ra, Ban quản lý đầu tư-xây dựng Khu đô thị Tây-Bắc Củ Chi cũng có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở ngành liên quan nghiên cứu quy hoạch thêm quỹ đất để xây dựng các đường gom dân sinh hai bên, bố trí lắp đặt hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình tiện ích khác và tạo không gian, cảnh quan đô thị khi lập, thẩm tra xét duyệt quy hoạch chi tiết khu dân cư 100ha (tại xã Tân An Hội, Củ Chi) gần đó.

T.DIỆU

  • Dự án Khu đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa: Hỗ trợ giá cho các hộ thuộc diện di dời, tái định cư

UBND TPHCM vừa chấp thuận chủ trương cho phép Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn triển khai việc lập quy hoạch chi tiết 1/500 khu tái định cư hơn 18ha tại phường 28, quận Bình Thạnh nhằm làm cơ sở thực hiện đầu tư trước khu tái định cư phục vụ việc giải phóng mặt bằng cho dự án Khu đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa. Khu tái định cư này sẽ xây dựng theo hướng hiện đại, khang trang, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật và xã hội.

Ngoài công việc trên, Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn cũng sẽ được đầu tư xây dựng thêm các căn hộ chung cư, nền đất để phục vụ kinh doanh. Lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh các căn hộ chung cư, nền đất sẽ được dùng hỗ trợ giá mua nhà chung cư, nền đất tái định cư cho các hộ dân thuộc diện di dời, tái định cư trong dự án Bình Quới-Thanh Đa.

M.ANH
 

  • Trường THPT Nam Sài Gòn cao tối đa 4 tầng

Ban quản lý Khu Nam vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án Trường Trung học phổ thông Nam Sài Gòn tại lô P3-khu A-đô thị mới Nam thành phố thuộc phường Tân Phú, quận 7.

Theo đó, quy mô khu đất quy hoạch rộng gần 23.000m2, trong đó đất khuôn viên trường chiếm gần 22.000m2, diện tích còn lại là đất đường nội khu. Khu đất xây dựng Trường Trung học phổ thông Nam Sài Gòn xung quanh đều là trường học: hướng Đông-Bắc giáp đường Nguyễn Lương Bằng, hướng Tây-Bắc giáp Trường Tiểu học Nam Sài Gòn, hướng Đông-Nam giáp khu đất dự kiến sẽ xây dựng trường mầm non, hướng Tây-Nam giáp Trường Cao đẳng bán công Quản trị kinh doanh.
Các hạng mục công trình chính của trường gồm: khối hành chính-thư viện cao 3 tầng; khối hội trường, phòng nhạc, họa; khối lớp học; khối xưởng thực hành, thí nghiệm đều cùng cao 4 tầng; riêng khối TDTT trong nhà cao 1 tầng và các công trình phụ khác như nhà bảo vệ, nhà xe… Quy mô học sinh dự kiến là hơn 2.000 học sinh.

D.ANH

Các tin, bài viết khác