Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Đã có công cụ quản lý chất lượng công trình giao thông

Thời gian vừa qua, nhiều công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã nhanh chóng xuống cấp. Do vậy bộ tiêu chí đánh giá năng lực các tổ chức liên quan đến quản lý thực hiện dự án đầu tư kết cấu hạ tầng do Bộ GTVT chuẩn bị ban hành có là công cụ nâng cao chất lượng các dự án thời gian tới?
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Đã có công cụ quản lý chất lượng công trình giao thông

Thời gian vừa qua, nhiều công trình giao thông vừa đưa vào khai thác đã nhanh chóng xuống cấp. Do vậy bộ tiêu chí đánh giá năng lực các tổ chức liên quan đến quản lý thực hiện dự án đầu tư kết cấu hạ tầng do Bộ GTVT chuẩn bị ban hành có là công cụ nâng cao chất lượng các dự án thời gian tới?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông.

° Phóng viên: Một trong những đối tượng bị coi là “tội đồ” trong việc các công trình giao thông kém chất lượng chính là các đơn vị tư vấn, từ thiết kế đến giám sát thi công. Vậy để đánh giá năng lực đội ngũ này, Bộ GTVT đã đề cao những tiêu chí gì?

° Thứ trưởng Bộ GTVT NGUYỄN NGỌC ĐÔNG: Đối với đơn vị tư vấn, tiêu chí lớn nhất là kinh nghiệm dựa trên các kết quả thực hiện các dự án trước đó. Đơn vị được đánh giá là có kinh nghiệm tốt phải có những dự án đã hoàn thành không phải điều chỉnh nhiều, không vượt mức đầu tư so với ban đầu và không tồn tại về chất lượng. Tiêu chí thứ 2, xét về nhân lực, cụ thể sẽ chi tiết hóa các nhân lực chủ chốt đã từng thực hiện, chủ trì các dự án nào. Về năng lực thiết bị, các đơn vị giám sát thi công hoặc thiết kế phải có phòng thí nghiệm. Ngoài ra, năng lực về tài chính cũng được đánh giá trên doanh thu của đơn vị đó. Các thông tin này được đưa vào ngân hàng dữ liệu.

° Vậy bao giờ thì bộ tiêu chí này sẽ được áp dụng?

° Về bộ tiêu chí đánh giá chủ đầu tư, Bộ GTVT sẽ có quyết định trong tháng 10 này. Bộ tiêu chí đánh giá các cơ quan tham mưu và đánh giá các đơn vị tư vấn dự kiến tháng 12-2012 sẽ ban hành. Sau khi có quyết định, các đơn vị sẽ tự kê khai, Bộ GTVT kiểm chứng lại sau đó công bố chính thức trên trang web của bộ. Những thông tin này sẽ được cập nhật trước mỗi lần công bố. Mục tiêu của Bộ GTVT là công khai, khách quan, để việc quản lý đầu tư đi vào trật tự. Đơn vị nào không đảm bảo năng lực sẽ bị loại. Mục tiêu nữa, để các chủ đầu tư phải nâng cao năng lực của mình.

° Có ý kiến lo ngại tình trạng “mua bán” thứ hạng?

° Tôi cho rằng không có chuyện này bởi xét năng lực dựa trên các dự án đã thực hiện đều có kết quả cụ thể. Công trình có tồn tại về chất lượng hay không ai cũng biết vì đã được thực tế kiểm chứng, có thay đổi mức đầu tư do nguyên nhân chủ quan hay do thay đổi giải pháp thiết kế hay không thì đã có các số liệu đánh giá của nhiều cơ quan chức năng.

° Nếu một đơn vị được xếp thứ hạng cao nhưng rồi chất lượng công trình lại yếu kém sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

° Có thể ở thời điểm đánh giá có những vấn đề chưa nhìn nhận ra. Khi phát sinh vấn đề chất lượng phải kiểm lại, nếu đúng do quản lý chúng tôi phải hạ bậc.

Bích Quyên (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục