Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Cao Bằng

Chiều 24-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác gồm lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương đã lên thăm Cao Bằng và làm việc với cán bộ chủ chốt của địa phương còn rất nhiều khó khăn này. Trọng tâm của buổi làm việc là thống nhất các giải pháp cụ thể, hiện thực hóa việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Trà Lĩnh (Cao Bằng) - Đồng Đăng (Lạng Sơn). 

Tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng đến Trà Lĩnh được Thủ tướng phê duyệt tháng 3-2016 nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu không chỉ đối với tỉnh Cao Bằng mà còn cho các địa phương trong vùng.

Sau nhiều lần điều chỉnh phương án kỹ thuật, tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được thay đổi theo hướng kết nối vào tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam, có chiều dài 17,5km.

Khi đó, chiều dài tuyến Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ rút ngắn xuống còn 115km so với 144km theo quy hoạch (giảm 29km). Dự án được đề xuất xây dựng theo hình thức PPP, với tổng vốn đầu tư 20.939 tỷ đồng, chiết giảm 55% chi phí so với dự kiến.

Theo phương án đề xuất, giai đoạn 1 của dự án từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến thành phố Cao Bằng có chiều dài khoảng 80km, dự kiến tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, thực hiện từ 2019 đến 2022.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm và làm việc tại Cao Bằng ảnh 1  

Ý kiến của lãnh đạo các bộ, ngành tại buổi làm việc đều nhất trí ủng hộ việc triển khai tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhằm đảm bảo quốc phòng an ninh, đối ngoại, phát triển kinh tế của Cao Bằng và các địa phương trong vùng. Lãnh đạo các bộ, ngành cũng đề nghị Cao Bằng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để xây dựng phương án huy động vốn, đầu tư phù hợp, đảm bảo hiệu quả đầu tư và triển khai dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tán thành với ý kiến đánh giá của lãnh đạo các bộ, ngành về Dự án tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Thủ tướng nhận xét, tuyến đường sau khi đi vào hoạt động sẽ mở ra một hướng mới về phát triển giao thông, thương mại và kinh tế - xã hội cho một địa phương còn nghèo như Cao Bằng.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng khẳng định, nhất trí về mặt chủ trương triển khai dự án quan trọng này. Về hướng đầu tư, Thủ tướng đề nghị cần có cơ cấu nguồn vốn hợp lý.

Thủ tướng giao Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có phương án hợp vốn các ngân hàng thương mại để cung cấp vốn cho dự án. Trong quá trình đó, cần lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, tiềm lực tài chính, có công nghệ và quyết tâm cao hoàn thành dự án

* Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tới thăm hỏi, động viên và nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Cao Bằng.

Tin cùng chuyên mục