Thực hiện Chỉ thị 16: Khó khăn lớn nhất của Gò Vấp là đảm bảo lưu thông qua địa bàn

Sau 2 ngày thực hiện Chỉ thị 16, quận Gò Vấp nhiều lần phải tạm gỡ chốt để người dân lưu thông qua địa bàn khác. Thưc tế này dẫn tới việc kiểm soát phòng chống dịch không đạt yêu cầu.

Chiều 1-6, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng đại diện sở, ngành thành phố đã có cuộc làm việc với UBND quận Gò Vấp nhằm tìm giải pháp cho vấn đề trên.

Thực hiện Chỉ thị 16: Khó khăn lớn nhất của Gò Vấp là đảm bảo lưu thông qua địa bàn ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức chủ trì buổi làm việc. Ảnh: CAO THĂNG
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho biết, trong đợt giãn cách xã hội lần này, quận Gò Vấp và 1 phường của quận 12 thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16. Việc áp dụng Chỉ thị 16 sẽ ảnh hưởng không ít đến hoạt động của một số cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, tổ chức, cá nhân. Vì vậy, mong mọi tổ chức, cá nhân có sự chia sẻ để phục vụ lợi ích chung của cộng đồng.
Thực hiện Chỉ thị 16: Khó khăn lớn nhất của Gò Vấp là đảm bảo lưu thông qua địa bàn ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức. Ảnh: CAO THĂNG
Đồng chí Dương Anh Đức cho rằng, quận Gò Vấp là một trong những quận đông dân, cũng như người từ nơi khác đến quận Gò Vấp làm việc nên rất đông. Do đó, sẽ xảy ra những mâu thuẫn phát sinh khi triển khai Chỉ thị 16. Đó là tiếp tục duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo quyền lợi cho người dân với việc giữ gìn an toàn phòng chống dịch Covid-19. Vấn đề khó khăn hiện nay của quận Gò Vấp là việc lưu thông; đảm bảo an sinh cho người dân trong khu vực áp dụng Chỉ thị 16.

Kiến nghị thành phố hỗ trợ lực lượng cho các chốt

Báo cáo về khó khăn trong thực hiện Chỉ thị 16 trên địa bàn quận, ông Đỗ An Khang, Phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết, từ 0 giờ ngày 31-5, quận áp dụng giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, quận tổ chức 10 chốt, trực. Về công tác phong toả truy vết, đến trưa 1-6, quận Gò Vấp có 56 ca Covid-19; đã lấy được trên 150.000 mẫu xét nghiệm, trong đó có 340 F1, 319 F2; toàn quận có 28 điểm phong toả/16 phường.

Trung tá Lê Hoài Phong, Trưởng Công an quận Gò Vấp cho biết, 10 chốt được thiết lập trên các tuyến Lê Đức Thọ, Thống Nhất, Quang Trung, Nguyễn Oanh, cầu An Phú Đông, Phan Huy Ích, Tân Sơn, Phạm Văn Bạch, Phan Văn Trị, Lê Quang Định, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng và đường Hồng Hà. Các phương tiện từ quận huyện khác vẫn được phép lưu thông qua các tuyến đường trên địa bàn quận Gò Vấp, nhưng không được phép dừng, đỗ và đón, trả khách.

Thực hiện Chỉ thị 16: Khó khăn lớn nhất của Gò Vấp là đảm bảo lưu thông qua địa bàn ảnh 3 Chốt đường Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) sáng 1-6, hàng ngàn phương tiện ùn ứ tại chốt để chờ khai báo y tế trước khi vào trung tâm TPHCM
Qua gần 2 ngày thực hiện, lực lượng chức năng có tình huống phải linh động trong ngày, tạm gỡ chốt để người dân lưu thông qua địa bàn khác do có hàng nghìn phương tiện ùn ứ tại một số điểm chốt như Quang Trung, Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, Nguyễn Kiệm-Phạm Văn Đồng. Việc này có nguyên nhân khách quan do lực lượng mỏng, địa bàn rộng, trong khi địa bàn quận có nhiều khu vực tiếp giáp các quận 12, Bình Thạnh, Phú Nhuận và Tân Bình, Tân Phú với nhiều tuyến giao thông, ngõ hẻm, kênh rạch chằng chịt. Vì vậy, quận không thể cùng một lúc bố trí được hết các chốt kiểm soát người và phương tiện ra vào quận. Quận đã kiến nghị thành phố chi viện người và phương tiện để bố trí thêm các chốt kiểm soát.

Từ khó khăn này, Trung tá Lê Hoài Phong đề xuất thành phố hỗ trợ lực lượng giúp tăng cường tại 4 chốt nóng nhất trong 2 ngày qua gồm Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng; Nguyễn Kiệm - Phạm Văn Đồng; Quang Trung và cầu An Phú Đông.

Mong tất cả vì lợi ích chung

 Đồng chí Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận ủy Gò Vấp cho rằng, vấn đề quan trọng đặt ra trong thực hiện Chỉ thị 16 là an dân; sản xuất kinh doanh; vận chuyển lưu thông. Trong đó, đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh, TPHCM nên có chỉ đạo cho cán bộ, công nhân viên với những công việc không cần thiết làm việc tại nhà. Đối với giao thông, lượng người dân lưu thông qua các trục đường chính của quận rất đông. Vì vậy, để giảm áp lực cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát, công dân cư ngụ ở quận Gò Vấp đi ra các quận, huyện khác làm việc và  người dân ở các quận, huyện vào quận Gò Vấp vào làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu nên cho làm việc ở nhà. Cùng với đó, hoạt động vận tải tạm dừng, đón, trả khách đối với hoạt động xe buýt. Một vấn đề khó khăn hiện nay là kiểm soát các tuyến hẻm do lực lượng của quận không đủ nên cần có sự hỗ trợ từ các quận, huyện và TPHCM. 

Thực hiện Chỉ thị 16: Khó khăn lớn nhất của Gò Vấp là đảm bảo lưu thông qua địa bàn ảnh 4 Đồng chí Sử Ngọc Anh, Bí thư Quận ủy Gò Vấp. Ảnh: CAO THĂNG
Đại diện Sở GT-VT cho rằng, ngày 21-5 Sở đã có văn bản hướng dẫn chung cho các hãng vận tải trong việc di chuyển, kiểm tra hành khách. Còn với Gò Vấp, tình huống này lại rất khác, đây là phong toả toàn quận, các phương tiện trong nội quận hoặc quận huyện khác lưu thông với số lượng lớn. “Việc quận yêu cầu các phương tiện tạm dừng để khai báo y tế là không đảm bảo, có thể dẫn tới lây nhiễm chéo” - đại diện Sở GT-VT nói rồi gợi mở: “Quận Gò Vấp có 15 tuyến đường chính và hàng trăm tuyến đường phụ, ngỏ hẻm ra vào quận. Những người từ địa phương khác không thông thuộc địa bàn mới đi qua 15 tuyến đường này. Còn người địa bàn qua họ có nhiều cách đi ra quận huyện khác mà không cần qua chốt. Việc này cần được tính toán lại cho chặt chẽ hơn”.  

Tin cùng chuyên mục