Thuốc chữa quên

- Xứ mình nên có phần thưởng, hay ít nhất là cũng phải biểu dương những cơn mưa. Do mưa gió, làm lộ ra quá trời chuyện bậy bạ, tắc trách của tùm lum ông công quyền. 

Chẳng hạn, ở thành phố Vinh (Nghệ An), cơn mưa làm ngập gần 6.000 hộ dân khiến người ta mới ngớ ra: làm đường quên làm cống!

- Quên làm sao được. Tiêu chuẩn kỹ thuật bắt buộc của đường giao thông là phải có hệ thống tiêu thoát nước. Dự án lớn cỡ đó thì càng phải có. Chẳng qua là chủ đầu tư cố tình lờ đi một hạng mục quan trọng, để xà xẻo tiền ngân sách. Mà nể thiệt, thi công bậy bạ vậy mà cũng được nghiệm thu?

- Nếu đầu đã xuôi, người ta sẽ có cách để cái đuôi được lọt. Còn một vụ ghê nữa là công trình không phép chình ình ở ngay trung tâm thành phố Biên Hòa (Đồng Nai). Giá trị dự án là 680 tỷ đồng, không thèm xin miếng giấy phép làm thuốc. Ghê nữa, dù đã bị xử phạt hành chính và có quyết định cưỡng chế, nhưng công trình cứ lừng lững mọc lên.

- À, vậy chắc sau khi có lệnh xử phạt với cưỡng chế, ông chức năng quên mất việc thực thi. Cái quên đó sẽ rất có lợi cho chủ đầu tư, cứ làm cho xong rồi hợp thức hóa. Mửng quên này quen lắm.

- Phải cách chức người liên quan, rồi xử lý theo luật hình sự chớ lèng èng coi hổng đặng. Biện pháp mạnh mới là thuốc chữa tiệt nọc được bệnh “quên”.

Tin cùng chuyên mục