Tiếc thương một nghệ sĩ tài hoa, đức độ

>> Nghệ sĩ Thanh Tòng - Đại thụ tuồng cổ tròn vai diễn cuộc đời

Lâu nay tôi biết anh Thanh Tòng (NSND Thanh Tòng) có nhiều bệnh, nhưng không ngờ anh lại ra đi quá sớm. Sự ra đi của anh để lại bao tiếc nuối cho nghề, cho sân khấu cải lương, cho các đồng nghiệp và người thân.

Tôi quý anh là một nghệ sĩ luôn tâm huyết, đam mê với nghề, hết lòng đóng góp tận tình cho nghệ thuật, cho sân khấu cải lương.

NSND Thanh Tòng trên sàn diễn vở cải lương Chiếc áo thiên nga năm 2009. Ảnh: AN DUNG

Nhớ những lần cùng anh chấm giải cuộc thi cải lương, cùng anh trao đổi chuyên môn, chia sẻ tâm tình nghề nghiệp, tôi cảm nhận được tâm tư anh luôn chất đầy tâm huyết, nỗi đau đáu về sân khấu. Trong cuộc sống và nghề nghiệp, anh sống hiền lành, chân thành, luôn luôn lắng nghe, tiếp nhận, không hề cho mình là ngôi sao, dù anh giỏi. Anh cũng là người rất thận trọng khi làm việc liên quan đến con cháu trong dòng tộc: ở vai trò cầm cân nảy mực trong các cuộc thi tài sân khấu, khi có các con, cháu tham gia cuộc thi, anh luôn giữ mình bằng sự trong sáng, công tâm, khách quan, không vì lợi ích cá nhân. Điều này, không phải nghệ sĩ nào cũng có thể làm được, giữ được.

Tôi còn nhớ thời điểm tôi cùng anh Diệp Lang dựng vở Áo cưới trước cổng chùa mà anh có một vai diễn trong vở. Lúc đó, anh đã có tay nghề đạo diễn, anh đã cùng chúng tôi trao đổi rất chân tình, khiêm tốn về cách thức dàn dựng vở, cùng góp sức để tạo nên một vở diễn hay, chất lượng. Khi bắt tay làm nghề, anh luôn là người nghệ sĩ tận tâm, chịu khó biên tập, chỉnh lý, dàn dựng kỹ lưỡng từng các tác phẩm trình diễn trên sân khấu, để cho ra đời những vở diễn cải lương hay. Mỗi khi làm việc, dù là một nghệ sĩ tài giỏi, có sự hiểu biết sâu rộng về sân khấu, nhưng khi được góp ý, anh rất nhiệt tình lắng nghe, tiếp thu, không hề bảo thủ. Những ai từng làm việc với anh luôn tìm được sự tương tác, đồng cảm, đồng hành, phát huy được sự sáng tạo.

Có lần, tại một cuộc hội thảo, trao đổi, luận bàn về sân khấu cải lương tuồng cổ, lĩnh vực sân khấu cải lương đã ghi nhận anh là người trong dòng tộc bầu Thắng - Minh Tơ đã có nhiều đóng góp để giữ được tuồng cổ, gắn kết nghệ thuật sân khấu tuồng cổ với âm nhạc dân tộc, giúp sân khấu tuồng cổ có được một phong cách nghệ thuật trình diễn độc đáo, chính sự đóng góp không nhỏ của anh đã giúp sân khấu cải lương có những bước phát triển mạnh mẽ, quý giá. Còn ở vai trò người thầy, anh đã đào tạo được nhiều thế hệ nghệ sĩ, đặc biệt là những thế hệ con cháu đang tiếp tục nối nghiệp làm rạng danh dòng họ bầu Thắng - Minh Tơ.

Với tài năng, đức độ của anh với nghề, với sân khấu, anh mất đi là niềm tiếc nuối khôn nguôi của gia đình, của sân khấu cải lương.

Tôi muốn được chia sẻ nỗi đau buồn với gia đình. Mong anh yên nghỉ! Và tôi cũng mong những người còn lại nỗ lực làm nghề, cùng chung tay góp sức giữ gìn và phát triển sân khấu cải lương, tiếp tục sự nghiệp mà anh đã dành trọn cả trái tim yêu thương, cả cuộc đời để theo đuổi.

Với tôi, tôi không thể nào quên được anh, một nghệ sĩ tài ba, đức độ.

Đạo diễn, NSƯT Ca Lê Hồng

Các tin, bài viết khác

Phim

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.