Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm Tổng thống Hàn Quốc: Mở đầu giai đoạn phát triển mới của quan hệ hai nước

Sáng 8-6, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm cấp cao trực tuyến với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm Tổng thống Hàn Quốc: Mở đầu giai đoạn phát triển mới của quan hệ hai nước

Theo TTXVN, trong bầu không khí thân mật và hữu nghị, lãnh đạo hai nước đánh giá cao tầm quan trọng của cuộc hội đàm cấp cao, nhất là vào dịp hai nước kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng thống Yoon Suk-yeol chúc mừng những thành công toàn diện về phát triển, vai trò và vị thế quốc tế ngày càng cao của Việt Nam. Tổng thống Yoon Suk-yeol bày tỏ vui mừng về sự phát triển vượt bậc của quan hệ hai nước, đồng thời luôn coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất trong chính sách của Hàn Quốc đối với khu vực. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng ông Yoon Suk-yeol được bầu làm Tổng thống thứ 20 của Hàn Quốc và những thành tựu mà Hàn Quốc đạt được trong thời gian qua; hoan nghênh vai trò, những đóng góp tích cực của Hàn Quốc trong các khuôn khổ hợp tác khu vực và trong các vấn đề quốc tế vì hòa bình, hợp tác, hữu nghị và phát triển. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định sự coi trọng đối với quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc và nhấn mạnh Việt Nam và Hàn Quốc là hai nước Đông Á, có nhiều liên hệ lịch sử, văn hóa, quan hệ nhân dân phát triển và hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua đã phát triển mạnh mẽ, toàn diện, thực chất. 

Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại, là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; luôn quan tâm và sẵn sàng đóng góp tích cực vào tiến trình hòa bình, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, ủng hộ những nỗ lực nhằm duy trì hòa bình ở Đông Bắc Á. 
Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí về sự cần thiết của việc giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển, tôn trọng các quyền tự do hàng hải, hàng không, các quyền, lợi ích chính đáng của các quốc gia phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng cuộc hội đàm đã đạt những kết quả thực chất, có ý nghĩa định hướng quan trọng, toàn diện, mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của quan hệ hai nước. 

Tin cùng chuyên mục