* 5.300 tỷ đồng xây cầu nối huyện đảo Cần Giờ với Nhà Bè
(SGGPO).- Ngày 2-10, Sở Giao thông Vận TPHCM tải cho biết, trước thực trạng ngập nặng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh quận Bình Thạnh, UBND TPHCM giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở ngành làm việc với Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng mới và nâng cấp một số tuyến đường bị ngập tại TPHCM.
Trước mắt, Vingroup sẽ ứng trước 1.100 tỷ đồng để cải tạo đường Nguyễn Hữu Cảnh, xây dựng tuyến đường ven sông từ đường Tôn Đức Thắng đến đường chui bên dưới cầu Sài Gòn và mở rộng đường Ung Văn Khiêm. Đây là những điểm ngập nặng khi trời mưa hoặc triều cường gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Việc nâng cấp những tuyến đường này nhằm khắc phục tình trạng ngập, cải thiện cuộc sống của người dân. Riêng việc mở rộng tuyến đường Ung Văn Khiêm còn giúp rút ngắn thời gian giao thông giữa Tân Cảng, trung tâm TPHCM với sân bay Tân Sơn Nhất.
* Cùng ngày, Công ty Cổ phần Đô thị Du lịch Cần Giờ (C.T.C) đề xuất UBND TPHCM nghiên cứu xây dựng cầu Cần Giờ (huyện Nhà Bè - Cần Giờ) bắc qua sông Soài Rạp.
Dự án có tổng chiều dài 16km kết nối với đường Rừng Sác - Cần Giờ. Trong đó, cầu Cần Giờ dài 3,4km với 4 làn xe, tĩnh không thông thuyền 55m, tổng mức đầu tư 5.303 tỷ đồng (chưa bao gồm kinh phí giải tỏa).
Theo C.T.C, công trình sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn cự ly và thời gian đi từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ, đồng thời cầu sẽ góp phần tăng trưởng và phát triển kinh tế của huyện Cần Giờ và dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ.
Theo chủ đầu tư, dự án được đề xuất thực hiện theo phương thức BT (đầu tư - chuyển giao), với phương án đổi đất ở khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Trường hợp giá trị đất không đủ thu hồi vốn cho dự án, thành phố sẽ trả bằng tiền hoặc quỹ đất khác có giá trị tương đương.
Được biết, dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (TPHCM, Long An và Đồng Nai) có công trình xây dựng cầu Bình Khánh nối huyện Nhà Bè - Cần Giờ. Tuy nhiên, chiếc cầu của đường cao tốc này không làm đường kết nối với Cần Giờ.
Quốc Hùng