
(SGGP). - Ngày 4-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, UBND TP vừa đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa dự án xây dựng tuyến monorail trên cao số 3 vào danh mục các dự án PPP (đối tác công - tư) có nhu cầu sử dụng nguồn vốn PDF (nguồn vốn hỗ trợ phát triển dự án PPP) để triển khai nghiên cứu, lập đề xuất dự án, báo cáo nghiên cứu khả thi.

Ảnh minh họa
Mục tiêu dự án nhằm xây dựng hệ thống các tuyến đường sắt đô thị, đảm bảo sự kết nối giữa các tuyến đường sắt đô thị với hệ thống giao thông công cộng khác (xe buýt, taxi, giao thông thủy); giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. Dự án xây dựng tuyến monorail số 3 (ngã tư Phan Văn Trị - Nguyễn Oanh quận Gò Vấp), ga Tân Chánh Hiệp (quận 12) có tổng vốn đầu tư dự kiến 8.400 tỷ đồng. Tuyến dài 16,5km và depot rộng gần 6ha tại phường Tân Chánh Hiệp. Thời gian lập đề xuất dự án từ nay đến cuối năm 2017. Hai năm tiếp theo sẽ nghiên cứu khả thi, giải phóng mặt bằng, kêu gọi đầu tư. Dự án dự kiến khởi công trong năm 2019 và hoàn thành sau 5 năm. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế.
Theo UBND TPHCM, tuyến monorail số 3 được xây trên cao, đi dọc theo đường Quang Trung, kết nối với tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân - Khu đô thị Hiệp Phước) tại ngã sáu Gò Vấp nên dự báo sẽ thu hút lượng hành khách đi lại rất lớn, dễ vận dụng các nhà ga dọc tuyến làm trung tâm thương mại. Vì thế, nguồn thu dự kiến của dự án từ tiền bán vé, các trung tâm thương mại dọc tuyến, các dịch vụ quảng cáo, khai thác hạ tầng công nghệ thông tin dọc tuyến.
Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).
QUỐC HÙNG