(SGGPO).- Sáng 11-9, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 44 điểm sạt lở bờ sông nghiêm trọng, trong đó có 31 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm. Hiện 28 điểm đã được triển khai các dự án chống sạt lở.
Tại các khu vực sạt lở, sở đã chỉ đạo Khu Quản lý đường thủy nội địa cắm biển cảnh báo và phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi diễn biến sạt lở để kịp thời cảnh báo người dân phòng ngừa và tránh các thiệt hại đáng tiếc khi sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trong công tác triển khai các dự án chống sạt lở hiện gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số dự án xây dựng kè bảo vệ đê bao do UBND các quận, huyện còn chậm như quận 2, 9, 12, Bình Thạnh, huyện Nhà Bè…
Ngoài ra, do thực hiện theo Luật Đầu tư công nên các dự án xây dựng kè tại các điểm sạt lở đặc biệt nguy hiểm như dự án Xây dựng bờ kè chống sạt lở đoạn đường bến Bình Đông; khu vực trước chùa Long Hoa (quận 8)… phải thực hiện lại việc thẩm định, phê duyệt lại chủ trương đầu tư, dẫn đến chậm trễ, ảnh hưởng đến tính chất cấp bách của dự án.
Sở Giao thông Vận tải kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo UBND các quận, huyện tổ chức di dời khẩn cấp người, tài sản ra khỏi khu vực sạt lở, đồng thời thông báo, khoanh vùng ngăn không cho người, phương tiện qua khu vực này. UBND các quận, huyện đẩy nhanh công tác đền bù giải phóng mặt bằng để đảm bảo thực hiện các dự án xây dựng bờ kè bảo vệ đúng tiến độ và phát huy hiệu quả. Sở này cũng kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư và chỉ đạo các sở, ngành liên quan bố trí vốn kịp thời để Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai các dự án cấp bách trên.
Quốc Hùng