Tại buổi làm việc, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, TPHCM là một trong những địa phương luôn chấp hành quy định của Bộ GD-ĐT trong triển khai các kế hoạch chiến lược, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, toàn thành phố hiện có 2.366 trường, trong đó có 1.351 trường mầm non, 514 trường tiểu học, 286 trường THCS và 204 trường THPT. Tổng quy mô hoạt động hơn 1,6 triệu học sinh với gần 77.500 giáo viên.
Thành phố đã đặt ra một số chỉ tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025 và định hướng 2030 như sau: Đến năm 2025 đạt tỷ lệ 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đi học; 80% thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến; 80% trường tiểu học, 60% trường THCS và 80% trường THPT học 2 buổi/ngày ở mỗi quận, huyện; có ít nhất 24 trường ở mỗi bậc học thực hiện mô hình trường chất lượng cao, tiên tiến hội nhập quốc tế; 50% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT đạt trình độ ngoại ngữ bậc 2 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, 90% học sinh sau khi tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng CNNT cơ bản.
Tuy nhiên, đánh giá về một số bất cập trong quá trình thực hiện, đồng chí Dương Anh Đức cho biết, một số quy định của trung ương chưa phù hợp với thực tiễn nên gặp bất cập, khó khăn khi triển khai. Đơn cử, hiện nay chưa có định biên và chế độ, chính sách phù hợp, thu hút đối với giáo viên ngoại ngữ, tin học, nhân viên y tế trường học, văn thư, thủ quỹ, kế toán, giáo viên dạy các môn âm nhạc, mỹ thuật…
Ngoài ra, công tác giảng dạy kiến thức văn hóa THPT trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn lúng túng. Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên không đủ nhân sự điều hành quản lý.
Bên cạnh đó, một số quy định về diện tích đất/học sinh tối thiểu chưa phù hợp tình hình thực tiễn của TP, các yêu cầu và quy định về quy hoạch sử dụng đất giáo dục còn khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển quy mô trường lớp tại thành phố.
Các nguồn lực đầu tư xã hội hóa chưa được khai thông do thiếu chính sách hấp dẫn.
Từ thực tế đó, TPHCM kiến nghị Chính phủ ban hành nghị định mới sửa đổi, bổ sung Nghị định số 86/2018/NĐ-CP (ngày 6-6-2018) của Chính phủ cho phù hợp với Luật Giáo dục 2019 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, các cơ sở giáo dục ngoài công lập có cơ sở để thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp với chương trình khác của nước ngoài.
Cụ thể, TPHCM đề xuất cần có điều khoản chuyên tiếp để đảm bảo quyền lợi của các học sinh đã theo học chương trình trước đó, điều chỉnh tỉ lệ học sinh Việt Nam tại các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời bổ sung quy định đối với thay đổi nhà đầu tư trong lĩnh vực giáo dục nói chung và đối với nhà đầu tư nước ngoài nói riêng, mở rộng cho phép trường công lập tự chủ thực hiện liên kết giáo dục, chương trình tích hợp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh thành phố.
Song song đó, Chính phủ phân cấp cho UBND thành phố thẩm định phê duyệt chương trình giáo dục tích hợp đối với các cơ sở giáo dục liên kết giáo dục nước ngoài và thẩm định, phê duyệt tài liệu, học liệu sử dụng để triển khai cho trẻ làm quen ngoại ngữ.
Đối với Bộ GD-ĐT, TPHCM kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định 46/2017/NĐ-CP (ngày 21-4-2017) của Chính phủ về quy định điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.
Song song đó, TPHCM cũng kiến nghị điều chỉnh Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT (ngày 28-5-2020) của Bộ GD-ĐT về ban hành quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó điều chỉnh tiêu chuẩn “Diện tích khu đất xây dựng trường” ở khu vực trung tâm các đô thị thành “Diện tích sàn xây dựng”.
Một đề xuất khác, TPHCM kiến nghị xem xét điều chỉnh Thông tư số 02/2010/TT-BGDĐT (ngày 11-2-2010) về ban hành Danh mục - Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho giáo dục mầm non do hiện nay chưa phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình phát triển.
Đối với việc thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và các thông tư điều chỉnh theo Luật giáo dục 2019, TPHCM đề xuất Bộ GD-ĐT ban hành các văn bản chỉ đạo thống nhất trong thực hiện liên quan đến chế độ chính sách, chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá, đặc biệt là đánh giá hết cấp học, nội dung, hình thức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND TPHCM cũng kiến nghị nhiều chính sách phù hợp với tình hình đặc thù của thành phố. Trong đó, về đội ngũ triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đối với các trường hợp có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp đối với các môn Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, ngoại ngữ 2 (Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp,... ) nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và chưa tham gia giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông có quy định cho phép tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các cơ sở.
Những trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 12 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy.
Đối với các giáo viên môn Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) có bằng cử nhân (cao đẳng/đại học) chuyên ngành phù hợp nhưng chưa có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục phổ thông trực thuộc thành phố Thủ Đức và các quận, huyện quản lý có thể tham gia giảng dạy môn Tin học, Nghệ thuật tại các trường THPT theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng.
Những trường hợp này sẽ cam kết bổ sung chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong thời hạn 36 tháng tính từ thời điểm bắt đầu tham gia giảng dạy theo hình thức hợp đồng, thỉnh giảng tại các trường THPT.
Bộ GD-ĐT cần có hướng dẫn, xem xét cho phép Trường Đại học Sài Gòn được tự chủ tuyển sinh các mã ngành đào tạo giáo viên đặc thù Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) để đào tạo các giáo viên phục vụ giảng dạy tại các trường học trên địa bàn thành phố, đồng thời đào tạo nghiệp vụ sư phạm cho các ngành như Tiếng Hàn, Tiếng Nhật, Tiếng Trung Quốc, Tiếng Pháp đáp ứng chương trình ngoại ngữ 2 của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.