TPHCM đề xuất hơn 20 dự án hạ tầng, đầu tư theo hình thức PPP

(SGGP).- Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết, đơn vị này đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để đề xuất hơn 20 dự án hạ tầng kỹ thuật giao thông, thực hiện đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư).

Cụ thể, dự án xây dựng nhánh bên phải đường song hành của đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 4km và dự kiến được đầu tư theo hình thức BT. Dự án bãi đậu xe ngầm Công viên Tao Đàn với quy mô 4 tầng hầm, có thể lưu đậu được gần 1.200 ô tô và gần 1.000 xe gắn máy, dự kiến được đầu tư theo hình thức BOO. Dự án bãi đậu xe ngầm dưới Công viên Hoa Lư 5 tầng hầm với hơn 2.500 chỗ đậu ô tô và gần 3.000 chỗ đậu xe gắn máy 2 bánh, dự kiến cũng được đầu tư theo hình thức BOO. Dự án xây dựng hệ thống vé điện tử thông minh trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam giai đoạn 3, dự kiến được đầu tư theo hình thức BT. Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh; dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4; dự án xây dựng đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao đường vào Khu công nghiệp Phú Hữu; dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm dưới Công viên 23-9; dự án xây dựng đường Rừng Sác với 8 cầu song hành với các cầu hiện hữu dự kiến công trình đầu tư theo hình thức BT; dự án xây dựng cầu Cần Giờ với tổng chiều dài toàn tuyến 5,8km, trong đó chiều dài cầu gần 3km; dự án đường nối từ cầu Rạch Chiếc trên đường Vành đai phía Đông đến nút giao thông Bình Thái; dự án đường nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng; dự án đường nối từ nút giao thông An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh; dự án mở rộng quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) đoạn đi trên địa phận TPHCM (dự kiến sẽ được mở rộng lên 60 - 120m như quy hoạch) sẽ được đầu tư theo hình thức BOT. Ngoài ra còn có dự án xây dựng cầu Rạch Đỉa trên đường Nguyễn Văn Lương; dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Lương đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến đường Đào Sư Tích; dự án xây dựng tuyến xe điện mặt đất số 1 từ Công viên Bạch Đằng đến Bến xe miền Tây; dự án xây dựng cầu Vàm Thuật, đường Vườn Lài; dự án xây dựng nút giao thông khác mức Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; dự án đường ven sông Sài Gòn đoạn từ khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đến đại lộ Đông Tây (quận 2); dự án xây dựng đường trục Bắc - Nam giai đoạn 2; dự án xây dựng đường trên cao số 5 từ nút giao trạm 2 đến nút giao thông An Sương. 

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, hiện nguồn vốn ngân sách dành cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật giao thông chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu. Do vậy, việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông của thành phố.

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục