TPHCM: “Đường làng” cũng nằm chờ... dự án

“Hố sâu nguy hiểm”
TPHCM: “Đường làng” cũng nằm chờ... dự án
TPHCM: “Đường làng” cũng nằm chờ... dự án ảnh 1

Đường Thoại Ngọc Hầu nước đọng đầy những hố sâu.

Trên địa bàn TPHCM hiện có không ít đường xuống cấp nặng. Khói xe, bụi bặm, ngập úng… là những cảnh mà người dân sống ven những tuyến đường này phải đối mặt thường xuyên. Còn người đi đường khi đi qua đây đều mang vẻ mặt căng thẳng, ai cũng cố chen chân để được qua khỏi “cung đường khổ ải”.

“Hố sâu nguy hiểm”

Đã hơn 4 năm nay, đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12, TPHCM) xuất hiện ngày càng dày đặc những “ổ gà”, “ổ voi”, khiến “người chạy xe máy trên đường phố mà cứ như nhảy ngựa” như dân địa phương ví von.

Độ hư hỏng nặng hơn cả đường Phan Văn Hớn là đường Thoại Ngọc Hầu và đường Bình Long (phường Phú Thạnh, quận Tân Phú), đường Lê Văn Qưới và Hương lộ 2 (phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân). Những con đường này thực sự không thể gọi là đường nữa mà gọi là những cái hố khổng lồ thì đúng hơn. Người đi đường chỉ còn dám mon men theo những cái lề nhỏ xíu của hai bên hố sâu nằm giữa đường để đi. Những khu vực này lại là nơi tập trung rất đông công nhân, mỗi buổi chiều khi công nhân tan ca ra về là đường bị kẹt xe nhiều giờ liền.

Anh Nguyễn Tánh (ngụ đường Lê Văn Qưới, phường Bình Trị Đông, quận Bình Tân) mệt mỏi nói: “Ngày nào tui cũng phải đi về trên con đường này, bữa nào cũng 8-9 giờ đêm mới về đến nhà. Hôm nào trời mưa thì càng kinh khủng hơn, xe tải, xe máy lúc nhúc chen nhau”.

TPHCM: “Đường làng” cũng nằm chờ... dự án ảnh 2

Người dân dùng thùng gỗ che chắn lỗ thủng trên tuyến Hương lộ 2. Ảnh: DIỄM LỆ

Người dân sống hai bên những con đường này dùng nhiều cách để khắc phục. Trên đường Thoại Ngọc Hầu, chúng tôi gặp hai bố con ông Hai Tình đang kéo những xe xà bần về lấp những hố, hộc ở đoạn đường chạy ngang qua nhà ông.

Cũng trên con đường này, nhiều nơi người dân dựng bảng “Khu vực hố sâu nguy hiểm” để cảnh báo với người đi đường về nguy cơ tai nạn. Có cả những ụ đất to được đắp trên đường, kèm theo nó là tấm bảng nguệch ngoạc dòng chữ phân luồng cho xe 4 bánh và xe 2 bánh.

Hỏi ra mới biết xe 4 bánh lấn đường quá, làm xe máy hết đường đi, chạy sát vào cả nhà dân nên người dân ở đây tự phân luồng cho xe chạy!

Trên tuyến Hương lộ 2, người dân dùng vật dụng như thùng gỗ hay cây lá để che những chỗ thủng sâu, giúp người đi đường không rơi vào đó. Những cái hố như thế đã nhiều lần gây nên tai nạn cho người đi đường, nhất là về ban đêm, đèn đường không đủ độ chiếu sáng.

Khi thấy chúng tôi đưa máy lên chụp hình, một người phụ nữ trên đường Thoại Ngọc Hầu tỏ vẻ bất mãn: “Hết đài này đến quay phim rồi báo nọ đến chụp hình, bao nhiêu năm rồi mà có ăn thua gì đâu”. Những hộ kinh doanh buôn bán thì chỉ biết ngồi nhìn rồi than ngắn thở dài: “Có bán chát được gì, người đông như nêm thế này thì cả lối ra vô cũng bị bít kín mất rồi còn đâu mà đi”, chị Sen - chủ tiệm tạp hóa trên đường Phan Văn Hớn nói.

Đường nằm chờ dự án

TPHCM: “Đường làng” cũng nằm chờ... dự án ảnh 3

Đường Lê Văn Quới thành sông sau cơn mưa. Ảnh: Đ.L.

Tuyến Hương lộ 2 và đường Lê Văn Qưới đã có dự án làm lại. Hiện tại, với tuyến Hương lộ 2 thì Phòng địa chính phường Bình Trị Đông đang xem xét xác nhận tờ khai cho dân, tiến hành họp dân rồi mới công bố phương án làm đường, do UBND quận Bình Tân làm chủ đầu tư. Tuyến này chỉ vận động dân hiến đất làm đường chứ không có bồi thường nên việc vận động gặp nhiều khó khăn.

Đường Lê Văn Qưới thuộc khu vực phường Bình Trị Đông về cơ bản đã vận động được dân hiến đất, chỉ còn 2 trường hợp chưa thuyết phục được do có một số vướng mắc về quyền lợi của người dân. Anh Nguyễn Văn Quý - cán bộ địa chính phường Bình Trị Đông, người trực tiếp đứng ra vận động dân cho biết, nếu công tác đền bù giải tỏa sớm hoàn tất thì dự kiến đầu năm 2008 sẽ khởi công, do Sở GTCC TPHCM làm chủ đầu tư.

Còn tuyến đường Thoại Ngọc Hầu và đường Bình Long thuộc phường Phú Thạnh, quận Tân Phú vẫn còn chờ cấp trên. Ông Nguyễn Minh Tấn, Chủ tịch UBND phường Phú Thạnh cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị lên TP nhiều năm rồi, từ khi chưa tách quận, phường này còn là phường 18 cũ của quận Tân Bình nhưng tới hiện giờ mọi việc vẫn y như cũ. Mới đây, Sở GTCC có hứa sẽ khởi công làm đường vào quý 4 năm 2007, chúng tôi đang chờ…”

Được biết, tháng 10-2005, đường Thoại Ngọc Hầu đã có dự án nâng cấp do Sở GTCC làm chủ đầu tư. Nhưng mới làm được giai đoạn 1 từ Ngã tư bốn xã đến đường Nguyễn Lý thì đơn vị thi công bị phá sản nên dự án cũng đình trệ.

Theo ông Phan Tấn Lực, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, khó khăn trước mắt của dự án là việc đền bù cho dân sao cho hợp lý để dân đồng ý bàn giao mặt bằng. Hiện nay, quận phải chờ đơn giá đền bù rồi mới tiến hành hiệp thương được. Mặt khác, do thời gian kéo dài quá lâu nên bản thiết kế cũ đã không còn phù hợp, giờ muốn thực hiện phải lập dự án mới hoặc điều chỉnh lại dự án cũ… Vì thế, còn phải tiếp tục… chờ.

Diễm Lệ

Tin cùng chuyên mục