Ngày 5-3, Báo Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM và Thành đoàn TNCS TPHCM chính thức khởi động Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 và công bố đại sứ của chiến dịch.
Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2016 được xem là sự kiện đặc biệt bởi đánh dấu 10 năm ra đời Chiến dịch Giờ Trái đất thế giới và thu hút hơn 1 tỷ người trên thế giới tham gia hưởng ứng chiến dịch. Nhân sự kiện này, ban tổ chức công bố bắt đầu lộ trình hoạt động 3 năm hướng đến kỷ niệm 10 năm Giờ Trái đất tại Việt Nam vào năm 2018. Hoa hậu Lan Khuê, tốp 11 Hoa hậu thế giới; vũ công Quang Đăng và ca sĩ Hà Okio là đại sứ chiến dịch năm nay.
Đa dạng, thiết thực hoạt động bảo vệ môi trường
Tại buổi họp công bố, đại diện ban điều phối chiến dịch đã giới thiệu tổng quan về các hoạt động sẽ thực hiện trong mùa chiến dịch năm nay. Cụ thể, với dự án Chuyển động xanh, tình nguyện viên (TNV) thực hiện hoạt động truyền thống là đạp xe tuyên truyền hưởng ứng tắt điện cùng Giờ Trái đất. Bên cạnh đó, hoạt động mới là Earth Bike - hỗ trợ cho mọi đối tượng có nhu cầu di chuyển miễn phí bằng xe đạp do chính các bạn TNV dự án làm tài xế.
Dự án Cộng đồng xanh sẽ tuyên truyền trực tiếp đến các hộ gia đình về tiết kiệm điện và kêu gọi tắt điện ủng hộ Giờ Trái đất, khuyến khích tham gia các chương trình kích cầu xanh, ưu tiên mua sản phẩm của các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng diễn ra trong tháng 3 tại hệ thống siêu thị Co.opMart. Đồng thời, vận động gần 1.000 cửa hàng ăn uống, dịch vụ tặng voucher giảm giá khi khách ký cam kết tắt điện tại quán và nhận diện bằng công nghệ QRCode bên cạnh các kênh truyền thông online. Dự án 20 giây sẽ tiếp tục được duy trì qua các năm nhưng ngoài việc kêu gọi tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải ra môi trường sẽ kết hợp vận động người dân ưu tiên sử dụng xăng sinh học.
Hơn 500 tình nguyện viên dự án Chuyển động xanh cổ động người dân TPHCM hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2016
Một hoạt động khác là hướng dẫn phân loại rác tại nguồn qua việc duy trì dự án “Khu phố xanh” ở các năm trước cùng với dự án Cộng đồng xanh sẽ tăng cường thêm các nội dung tuyên truyền kêu gọi tái sử dụng nước mưa để tiết kiệm nước, giảm ngập úng, hướng dẫn nhận biết nhãn tiết kiệm năng lượng... Dự án Mái ấm xanh được phát triển trên nền tảng dự án Trường học sinh thái trước đó sẽ thực hiện vận động quyên góp các loại đồ cũ, sách vở, dụng cụ... từ các khu dân cư, trường học, văn phòng... để phân loại và tái chế. Sản phẩm tái chế sẽ được trao tặng các mái ấm gặp khó khăn tại TPHCM dựa trên nhu cầu thực tế của từng mái ấm vào tháng 6-2016 trong đợt chiến dịch Tiêu dùng xanh. Song song đó, các TNV còn đến các mái ấm mở lớp dạy những kỹ năng sống cho các em nhỏ đường phố (kỹ năng làm việc nhóm; nhận biết - tránh xa tệ nạn xã hội, tự bảo vệ bản thân; biết lắng nghe - xin lỗi - cảm ơn; bảo vệ môi trường, yêu thương động vật), đồng thời hỗ trợ, kèm cặp cho các em có năng khiếu nghệ thuật phát triển. Riêng dự án Điểm đến xanh xây dựng và kiến tạo lộ trình, kết nối các điểm tham quan trên địa bàn thành phố thành tour du lịch sinh thái giới thiệu đến du khách những điểm đến xanh, hoặc sự thay đổi của những điểm từng là vấn nạn ô nhiễm nhức nhối nhiều năm về trước. Đặc biệt, để kỷ niệm năm thứ 10 của Giờ Trái đất thế giới, chiến dịch phát động cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Giờ Trái đất - EH’s Got Talent” tại TPHCM dành cho các bạn trẻ từ 18-25 tuổi, với nhiều giải thưởng hấp dẫn.
Chiến dịch môi trường được chờ đợi nhất tại Việt Nam
Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hàng năm, do Quỹ quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (World Wildlife Fund - WWF) khởi xướng từ năm 2007, khuyến khích các hộ gia đình cùng những cơ sở kinh doanh tắt đèn điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt trong một giờ (từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 vào ngày thứ bảy tuần cuối tháng ba), nhằm làm gia tăng nhận thức về sự cần thiết phải hành động trước sự biến đổi khí hậu. Qua 10 năm hình thành và phát triển, Chiến dịch Giờ Trái đất đã trở thành một hành động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều quốc gia và lãnh thổ trên khắp các châu lục cùng tham gia.
Tại Việt Nam, Giờ Trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009 tại 6 tỉnh, thành, gồm: Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Hội An, Huế và TP Khánh Hòa, cùng với sự tham gia của hàng trăm cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. Sau đó, chương trình tiếp tục nhân rộng và thu hút ngày càng đông các tỉnh, thành cũng như các tầng lớp trong xã hội tham gia. Bà Lý Việt Trung, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trưởng ban chỉ đạo Chiến dịch Giờ Trái đất cho biết, để kiến tạo và triển khai những dự án của chiến dịch trong suốt những năm qua, không thể không kể đến sự đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp xanh - doanh nghiệp có trách nhiệm sống với môi trường như Công ty TNHH Quốc tế Unilever, Công ty cổ phần B.O.O nước Thủ Đức, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TPHCM, Tổng công ty Điện lực TPHCM… đã luôn đồng hành với ban tổ chức. Chỉ tính riêng từ năm 2015, với thông điệp “Thời gian hành động xanh” đã đánh dấu sự phát triển vượt bậc của chiến dịch, không chỉ căn cứ trên lượng điện tiết kiệm được thống kê, mà còn trong cả chất lượng hoạt động lẫn tác động nhận thức truyền tải đến người dân. Chương trình đã tạo dấu ấn lớn, thu hút hơn 25.000 đoàn viên, thanh niên, TNV tại TPHCM và 61 tỉnh, thành trên cả nước cùng tham gia. Hơn 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh thương mại dịch vụ đã cam kết hưởng ứng cùng chiến dịch. Với phương châm ngày càng tinh giản, thu gọn số lượng dự án, nhưng gia tăng các hoạt động thực tế khác bên cạnh tuyên truyền, tăng số lượng TNV tham gia và đối tượng thụ hưởng thành quả trực tiếp từ các dự án, trong Chiến dịch Giờ Trái đất 2016 hứa hẹn cho thấy bước phát triển và nỗ lực thay đổi, làm mới mình qua mỗi năm của chiến dịch, để hoàn thiện và đưa hoạt động bảo vệ môi trường, hoạt động cộng đồng trở nên gần gũi, thiết thực hơn bao giờ hết.
MINH XUÂN