(SGGP).- UBND TPHCM vừa kiến nghị Bộ Kế hoạch - Đầu tư chấp thuận về việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của tuyến đường sắt đô thị số 2 (metro số 2), tăng từ 1,3 tỷ USD lên trên 2 tỷ USD. Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín, hiện các sở, ngành TP đang rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ trình điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét vào tháng 10 này.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, sau khi tính toán lại dựa trên thiết kế thay đổi thì khoản vốn cần đầu tư tuyến tàu điện ngầm này đã tăng thêm. Cả 3 nhà tài trợ vốn cho tuyến metro số 2 tại TPHCM là Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đều thống nhất bổ sung vốn tài trợ cho tuyến metro số 2 thêm gần 725 triệu USD. Hiện nay, tổng vốn đầu tư của tuyến metro này đã tăng từ 1,3 tỷ USD lên trên 2 tỷ USD (tăng khoảng 51% so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu). Cụ thể, phân bổ vốn bổ sung của ADB thêm 500 triệu USD, EIB thêm 56 triệu USD và KfW thêm 168 triệu USD. Các yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư tuyến metro số 2 là điều chỉnh mặt bằng các ga ngầm, bổ sung thiết kế, bổ sung khối lượng giao cắt giữa tuyến metro số 2 với các tuyến đường sắt đô thị số 1, 3b, 5, 6; điều chỉnh số lượng đoàn tàu tương ứng với năm bắt đầu vận hành khai thác đã thay đổi (dự kiến đến năm 2022), yếu tố trượt giá… Hiện công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đang được ráo riết thực hiện. Cụ thể, TP đã có quyết định thu hồi đất đối với khoảng 800 hộ dân trong vùng triển khai dự án tại các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.
Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) do Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư đã được UBND TPHCM phê duyệt năm 2010 và điều chỉnh năm 2013 với tổng mức đầu tư là 1,37 tỷ USD. Tuyến metro số 2 dài gần 20km, điểm đầu tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) và điểm cuối ở Bến xe Tây Ninh. Tuy nhiên, trong giai đoạn 1 chỉ xây dựng đoạn Bến Thành - Tham Lương dài 11km. Đoạn Bến Thành - Tham Lương bắt đầu từ nhà ga Bến Thành (quận 1) rồi đi ngầm 9,3km theo đường Cách Mạng Tháng Tám, trước khi chạy lên mặt đất tại quận Tân Phú và chạy dọc đường Trường Chinh để nối vào khu depot ở quận 12.
VÂN ANH