TPHCM sẽ xây dựng các trung tâm logistics

SGGP
 Ngày 20-3, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) phối hợp Sở Công thương TPHCM tổ chức hội nghị chuyên đề “Phát triển ngành dịch vụ logistics tại TPHCM” với sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp (DN) liên quan đến lĩnh vực này. 
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2016 ngành dịch vụ logistics của Việt Nam xếp hạng thứ 64/160 quốc gia, đứng thứ tư trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Thái Lan và Malaysia). Mặc dù vậy, chi phí logistics ở nước ta còn ở mức cao, trong đó tổng chi phí logistics của Việt Nam năm 2016 là 41,26 tỷ USD, tương đương 20,8% GDP (trong khi các nước phát triển chỉ từ 9% đến 14%), nhưng đóng góp từ ngành dịch vụ logistics vào GDP chỉ khoảng 2%-3%. Theo tính toán, mức chi phí logistics ở Việt Nam cao hơn Thái Lan 6%, hơn Malaysia 12% và cao hơn tới 3 lần so với Singapore . Chi phí logistics quá cao đã gián tiếp làm giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế nói chung và hàng hóa Việt Nam nói riêng trên thị trường quốc tế. 
Mặc dù có nhiều lợi thế phát triển nhưng đến nay, ngành logistics Việt Nam vẫn yếu thế hơn so với các nước trong khu vực. Doanh nghiệp Việt Nam cung cấp chủ yếu các dịch vụ logistics nội địa như: dịch vụ vận tải nội địa, dịch vụ cảng biển, cảng hàng không, dịch vụ kho bãi, bốc dỡ hàng hóa… và đảm nhận một phần dịch vụ logistics quốc tế thông qua làm đại lý cho các DN nước ngoài là các chủ hàng, chủ tàu, các nhà cung cấp dịch vụ logistics quốc tế thuê lại (làm dịch vụ thứ cấp). 
Nhằm khắc phục những hạn chế yếu kém nêu trên, Sở Công thương TPHCM đã lập đề án phát triển ngành logistics thành phố đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 với mục tiêu làm sao kéo giảm chi phí thấp nhất có thể. Nghĩa là hình thành các “trung tâm logistics” nằm ở trung tâm có thị trường tiêu thụ lớn, vùng sản xuất tập trung, gần hoặc có thể kết nối với cảng; tích hợp đầy đủ khép kín các dịch vụ; hoạt động như một cảng, bãi container, kho ngoại quan…

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một doanh nghiệp “3 tại chỗ” kêu cứu Bộ trưởng Bộ NN-PTNT

Một doanh nghiệp “3 tại chỗ” kêu cứu Bộ trưởng Bộ NN-PTNT

Chiều 30-7, Văn phòng Bộ NN-PTNT thông tin cho báo chí, một doanh nghiệp “3 tại chỗ” ở tỉnh Tiền Giang vừa có đơn gửi Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đề nghị giúp đỡ, có tiếng nói tới Thủ tướng để được tiếp tục duy trì hoạt động theo phương án 3 tại chỗ… 

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

VinMart/ VinMart+ tập trung đảm bảo chuỗi cung ứng, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng

Đợt dịch Covid-19 thứ 4 đang diễn biến ngày càng phức tạp. Chính phủ triển khai mọi biện pháp để đảm bảo an toàn cho người dân, nhiều địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch. Trong giai đoạn hiện nay, các nhà bán lẻ đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo cung ứng hàng thiết yếu đến nhân dân. Nỗ lực ổn định hoạt động kinh doanh, liên tục khuyến mại, tặng bảo hiểm sức khỏe cho khách hàng là các hoạt động nổi bật đang được VinMart/VinMart+ thực hiện. 

Địa ốc

Thị trường bất động sản “gồng mình” chờ cơ hội

Những tháng đầu năm 2021 thị trường bất động sản trôi qua với bức tranh khá ảm đạm, khác hẳn so với dự đoán lạc quan đầu năm. Các doanh nghiệp (DN) đang “gồng mình” để duy trì phát triển và chuẩn bị cho những ngày sau dịch. 

Nông nghiệp

Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Đến cuối tháng 7, ĐBSCL còn khoảng 500.000ha lúa hè thu trong giai đoạn thu hoạch. Do đang thực hiện nghiêm về phòng chống dịch Covid-19, nên Hậu Giang đã huy động 264 máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa giúp nông dân.

Đầu tư

Vốn đầu tư nước ngoài vào bất động sản giảm mạnh

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH-ĐT), tính đến ngày 20-7, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đạt 16,7 tỷ USD (giảm 11% so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó, đáng chú ý là vốn FDI đầu tư vào bất động sản trong gần 7 tháng qua chỉ đạt chưa đầy 1,2 tỷ USD, giảm hơn 1,6 tỷ USD so với cùng kỳ. 

Du lịch

Hấp dẫn “du lịch số”

Dịch Covid-19 bùng phát, ngành dịch vụ du lịch gần như “đóng băng”. Tuy nhiên, thời điểm này loại hình “du lịch số” tìm được cơ hội, đáp ứng phần nào nhu cầu yêu thích “xê dịch” của du khách. Loại hình này được kỳ vọng sẽ song hành cùng với sản phẩm du lịch truyền thống trong thời gian tới ngay cả khi đẩy lùi được dịch bệnh.  

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế